เลดี้ กาก้า คว้าอันดับ 7 สตรีทรงอิทธิพลของโลกจาก Forbes

จากการจัดอันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก โดยนิตยสาร Forbes ในปีที่ผ่าน ๆ มา มักจะมีแต่นักการเมืองและผู้บริหารบริษัท ขณะที่ในปีนี้มีทั้งนักร้องสาวสุดแสบ อย่างเลดี้กาก้า, ภรรยาของบิล เกท และนักเขียนสาวผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์ 'ทไวไลท์'

7 ต.ค. 2553 - การจัดอันดับผู้หญิงที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกโดยนิตยสาร Forbes พบว่า มิเชลล์ โอบาม่า สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ อยู่อันดับ 1 ตามมาด้วยแองเจล่า เมอเคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อันดับที่ 4 และนักร้องสาว เลดี้ กาก้า อยู่ในอันดับที่ 7

การจัดอันดับประจำปีของ Forbes ในปีนี้มีการระบุว่า มิเชลล์ โอบาม่า เป็นผู้ที่ "มีอำนาจผลักดันประเด็นเรื่องมาตรฐานสารอาหารของอาหารในโรงเรียน" โดยภรรยาโอบาม่าคอยอยู่ห่างจากเรื่องนโยบายหนักๆ ทำตัวเป็นผู้นำแฟชั่นและเป็นแม่ลูกสองที่แข็งขัน

จากการจัดอันดับหญิงผู้มีอิทธิพลในปีที่ผ่านมา (2552) ของ Forbes ซึ่งมักจะมีแต่นักการเมืองและผู้บริหาร การที่ปีนี้ภรรยาของประธานาธิบดีได้รับอันดับหนึ่งจึงเป็นภาพใหม่

ขณะที่ แนนซี่ เปโลซี โฆษกสภาสหรัฐฯ อยู่อันดับที่ 11 โดยช่วงต้นปีเธอได้รับการประกาศว่าเป็นโฆษกผู้มีอิทธิพลที่สุดในรอบศตวรรษ อันดับ  2 เป็นของไอรีน โรเซนฟิลด์ ผู้บริหารบริษัท Kraft Foods ส่วน โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่สื่อและผู้จัดรายการอยู่อันดับที่ 3

ด้านฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ตามมาเป็นอันดับ 5 ส่วน ซีอีโอ ของ PepsiCo อยู่กันดับ 6

Forbes ใช้วิธีการจัดอันดับโดยการแบ่งคัดเลือกตัวแทนมา 4 หมวดหมู่ คือหมวดการเมือง, ธุรกิจ, สื่อ และไลฟ์สไตล์ แล้วจัดอันดับภายในหมวดหมู่นั้น ๆ ก่อนนำอันดับในหมู่ต่าง ๆ มาเปรียบเทียบกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับเลดี้ กาก้า ใน Forbes ระบุว่า เธอคือคนที่ถูกแห่แหนให้เป็นราชินีคนใหม่ของวงการเพลงป็อบ ส่วนหนึ่งเป็นของเธอเป็นนักร้อง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นศิลปินเพอร์ฟอร์มานซ์ (Performance Artist) เป็นผู้ที่ทำให้วงการเพลงป็อบและวัฒนธรรมป็อบกลับมาคึกคักมีสีสันอีกครั้ง

ขณะที่คนในวงไลฟ์สไตล์คนอื่น ๆ ที่ได้ขึ้นอันดับคือนักร้องสาวผิวสี บิยอนเซ่ ในอันดับที่ 9 แองเจลิน่า โจลี ในอันดับที่ 21 เมอร์ลินดา เกท ผู้เป็นภรรยาของบิล เกท ในอันดับที่ 27 ส่วน มาดอนน่า อยู่อันดับที่ 29 และ สเตเฟนี่ เมเยอร์ นักเขียนซีรี่ส์ 'ทไวไลท์' ที่ได้รับความนิยม อยู่อันดับที่ 49

ซาราห์ พาลิน อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสก้าและมีทีท่าจะขึ้นสังเวียนชิงชัย ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2555 อยู่อันดับที่ 16 ฟอร์บเรียกเธอว่าเป็น "นักการเมืองหัวแข็งและนักวิจารณ์" ส่วนราชินีอลิซาเบธที่ 2 อยู่กลางตารางอันดับที่ 41 เป็นสตรีชาวอังกฤษเพียงรายเดียวในการจัด 100 อันดับนี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Lady Gaga tops Nancy Pelosi in Forbes list of world's most powerful women , The Guardian, 08-10-2010
Forbes : The World's 100 most powerful women

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท