Skip to main content
sharethis

ชาวรัฐฉานภาคเหนือ ถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพม่ากดดันสนับสนุนพรรคฝ่ายรัฐบาล USDP พร้อมข่มขู่ผู้ลงคะแนนให้พรรคอื่นถึงขั้นต้องโทษจำคุก, ทัพพม่าฝึกหน่วยอาสาสมัครปราบกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉาน อ้างดูแลความสงบเลือกตั้ง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อเป็นแผนปราบกลุ่มติดอาวุธ

 

ทัพพม่าฝึกหน่วยอาสาสมัครปราบกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉาน

8 ตุลาคม 2553 กองทัพพม่าเปิดอบรมหลักสูตรทหารให้หน่วยอาสาสมัครในรัฐฉาน อ้างดูแลความสงบเลือกตั้ง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อเป็นแผนปราบกลุ่มติดอาวุธ

มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทหารพม่าได้เปิดอบรมหลักสูตรการทหารให้แก่กองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ โดยสถานที่อบรมจัดขึ้นที่ตำบลแสงไค่ ใกล้กับสถานีรถไฟของเมืองล่าเสี้ยว มีทหารกองกำลังอาสาสมัครซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและชาวเขาเข้ารับการฝึกรวม 220 นาย และมีกำหนดการฝึกนาน 1 เดือน

โดยการฝึกอบรมหน่วยอาสาสมัครของทหารพม่าครั้งนี้ ดำเนินไปตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 8 เป็นแผนการยุทธศาสตร์สงครามอาสาสมัคร ของกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีบก.อยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ซึ่งแผนยุทธศาสตร์นี้เรียกเป็นภาษาพม่าว่า "ปิตูจี้ต มะห่าปิ่วห่า จี่หม่านแชต" ใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1997 – 1998 โดยทหารพม่าได้อ้างเหตุผลของการฝึกครั้งนี้ว่า เพื่อใช้เป็นหน่วยรักษาความสงบการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายฝ่ายกลับเชื่อกันว่า แผนการฝึกอบรมหน่วยทหารอาสาสมัครของทหารพม่า อาจไม่ได้มีเป้าประสงค์เพียงเพื่อดูแลรักษาความสงบในการเลือกตั้ง แต่อาจใช้เป็นเครื่องมือร่วมปราบกองกำลังหยุดยิง ที่ปฏิเสธข้อเสนอจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force ) โดยคาดว่าปฏิบัติการต่อกลุ่มหยุดยิงน่าจะมีขึ้นภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ตามแผนกองทัพพม่ามีกำหนดจัดตั้งกองกำลังอาสาสมัครในพื้นที่ล่อแหลมครบทุกตำบล ที่ผ่านมาได้มีคำสั่งเกณฑ์กำลังพลเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทหารพม่าได้มีคำสั่งให้กองกำลังอาสาสมัครเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ เกณฑ์กำลังพลเพิ่มพร้อมกับได้มีการมอบอาวุธปืนให้ โดยคำสั่งเกณฑ์กำลังพลเริ่มมีขึ้นหลังกลุ่มหยุดยิงในรัฐฉานปฏิเสธจัดตั้ง เป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF

นอกจากนี้ เมื่อกลางปี 2552 ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 360 กับกองพันทหารราบที่ 43 ประจำเมืองเป็ง (ภาคตะวันออกรัฐฉาน) ได้ร่วมกับกองกำลังอาสาสมัครลาหู่ ตระเวนเกณฑ์เด็กชายอายุระหว่าง 12 – 15 ปี เข้าเป็นทหาร มีการสั่งบังคับให้แต่ละหมู่บ้านส่งเยาวชนชายให้อย่างน้อย 5 คน โดยอ้างว่าจะส่งเข้ารับการฝึกเป็นนักเรียนตำรวจ ส่งผลให้เด็กเยาวชนชายจำนวนมากพากันหลบหนีออกพื้นที่ ขณะที่บางคนได้ไปบวชเป็นสามเณรอยู่ตามวัดเพื่อหนีการถูกเกณฑ์

ชาวรัฐฉานถูกเจ้าหน้าที่พม่าบีบหนุนพรรคข้างรัฐบาล

5 ตุลาคม 2553 ชาวเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ ถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นพม่าและเจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครกดดันสนับสนุน พรรคข้างรัฐบาล USDP โดยมีการข่มขู่ผู้ลงคะแนนให้พรรคอื่นถึงขั้นต้องโทษจำคุก....

แหล่งข่าวจากเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ ตรงข้ามมณฑลยูนนานของจีน รายงานว่า ประชาชนเมืองหมู่แจ้กำลังถูกกดดันและคุกคามจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพม่า เพื่อให้การสนับสนุนพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP (Union Solidarity and Development Party) ซึ่งเป็นพรรคข้างรัฐบาลทหารพม่า

ชาวเมืองหมู่แจ้คนหนึ่งเผยว่า พรรค USDP ใช้กองกำลังทหารอาสาสมัครท้องถิ่นเดินตามนโยบาย "ต้องชนะ" ของพรรค โดยให้ช่วยผลักดันประชาชนในพื้นที่ควบคุมลงคะแนนให้ผู้สมัครพรรค USDP และมีการข่มขู่ประชาชนว่า หากลงคะแนนสนับสนุนพรรคอื่นจะถูกลงโทษ โดยเมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายอูเก๋งใหม่ อายุ 50 ปี หัวหน้ากองกำลังอาสาสมัครเมืองป้อ ได้กล่าวชักชวนชาวบ้านในพื้นที่ควบคุมลงคะแนนให้พรรค USDP ทั้งข่มขู่ว่า หากใครออกนอกลู่นอกทางชีวิตอาจไม่ได้รับความปลอดภัย

สำหรับ นายอูเก๋งใหม่ เป็นที่รู้จักในหมู่คนท้องถิ่นว่าเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ ยาเสพติดที่ออกในพื้นที่เมืองหมู่แจ้ และ เมืองก๊ดขาย ส่วนใหญ่ผลิตจากโรงงานของเขา นอกจากนี้ เขายังได้ร่วมมือกับ อูมิ้นลวิน อายุ 60 ปี หัวหน้ากองกำลังอาสาสมัครตำบลเมืองแงน เจ้าพ่อยาเสพติดชื่อดังอีกคน ในเมืองก๊ดขาย ส่งออกยาเสพติดไปยังจีน ซึ่งทั้ง อูเก๋งใหม่ และ อูมิ้นลวิน ถูกทาบทามจากพรรค USDP เข้าเป็นสมาชิกเพื่อลงชิงการเลือกตั้ง โดย อูเก๋งใหม่ มีกำหนดลงแข่งเป็นสมาชิกสภารัฐพื้นที่เมืองน้ำคำ เขต 2 ขณะที่ อูมิ้นลวิน เตรียมลงแข่งเป็นสมาชิกสภาชาติพันธุ์

ทางด้านนักการเมืองหลายคนในพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ SNDP (Shan National Democracy Party) บอกว่า พรรค USDP กำลังมีการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกลับไม่สนใจ ซึ่งแทนที่จะเอาผิดแต่กลับช่วยพวกเขาเพื่อหวังเอาชนะพรรคเล็ก

ทั้งนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งสหภาพ UEC (Union Election Commission) ระบุก่อนหน้านี้ว่า การร้องเรียนเอาผิดผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ต้องมีข้อมูลหลักฐานชัดเจน เช่น เอกสาร เทปบันทึกเสียง สถานที่ วันเวลา และ ชื่อผู้กระทำผิด หากขาดเอกสารหรือหลักฐานดังกล่าว ถือเป็นการร้องเรียนไม่มีมูลความจริง

ในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือมีพรรคการเมืองใหญ่ส่งสมาชิกลงแข่งขัน 2 พรรค ได้แก่ พรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP และ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ SNDP ตามประกาศคณะกรรมการเลือกตั้ง UEC เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ระบุ ในพื้นที่เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนราว 85,000 คน 

 

หมายเหตุ

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net