Skip to main content
sharethis

วัยรุ่นชาวชินหนีเข้าอินเดียต่อเนื่อง เหตุไม่อยากเลือกตั้ง, สื่อพม่าออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางโลกไซเบอร์, กองทัพพม่าฝึกทหารให้แรงงานพม่าในรัฐคะฉิ่น, บันคีมูนร้องพม่าจัดการเลือกตั้งน่าเชื่อถือ, เจ้าหน้าที่เรือนจำเรียกเก็บค่าพื้นที่ใช้หลับนอนจากนักโทษ

 2 ต.ค.53

วัยรุ่นชาวชินหนีเข้าอินเดียต่อเนื่อง เหตุไม่อยากเลือกตั้ง

หนุ่มสาวชาวชินจำนวนมาก ทั้งจากในรัฐชินและจากภาคสะกายทยอยเดินทางเข้าไปยังรัฐมิโซรัม ของอินเดียอย่างต่อเนื่อง โดยอ้าง ไม่อยากถูกบังคับให้ไปเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย. ที่จะถึงนี้ และไม่ต้องการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งน่าอายครั้งนี้  วัยรุ่นส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า รัฐบาลพม่าจะให้พรรคสหภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ของรัฐบาลชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

มีรายงานว่า ในแต่ละวันจะมีหนุ่มสาวราว 5 – 10 คนข้ามไปยังฝั่งอินเดีย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ต่างแสดงความกังวลกับวัยรุ่นที่เดินทางเข้าไปในรัฐมิโซรัมในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ทางการอินเดียกำลังปราบปรามคนเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างหนัก (Khonumthung News)

5 ต.ค.53

สื่อพม่าออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางโลกไซเบอร์

สื่อพม่านอกประเทศออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาสนับสนุนสื่อพม่านอกประเทศในการต่อต้านการโจมตีทางโลกไซเบอร์ พร้อมกันนี้ยังประณามการโจมตีเว็บไซต์ของสำนักข่าวอิรวดี(www.irrawaddy.org) และสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (Democratic Voice of Burma) อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ โดยใช้ระบบ DDoS ในการโจมตี ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นฝีมือของรัฐบาลพม่า

ด้านนายเอชานหน่าย ผู้อำนวยการระดับสูงของสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่ากล่าวว่า พวกเราจะปกป้องสิทธิของเรา ในการบอกความจริงให้คนข้างนอกได้รู้ ไม่ว่ารัฐบาลพม่าจะใช้วิธีไหนเพื่อปิดปากเรา และเราเชื่อว่า รัฐบาลจะทำไม่สำเร็จนายเอชานหน่ายกล่าว อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเชื่อว่า ในช่วงการเลือกตั้ง รัฐบาลพม่าจะโจมตีเว็บไซต์ของสื่อพม่านอกประเทศอีกครั้งและรุนแรงมากขึ้น เพราะไม่ต้องการให้นำเสนอข่าวการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมสู่สายตาชาวโลก (DVB)

6 ต.ค.53

กองทัพพม่าฝึกทหารให้แรงงานพม่าในรัฐคะฉิ่น

แรงงานพม่าจำนวนกว่า 500 คน จากบริษัทยูซานาร์ที่ตั้งอยู่ในหุบเขาฮูกวาง รัฐคะฉิ่นของนายเทมิ้น นักธุรกิจผู้ที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า กำลังได้รับการฝึกทหารจากกองทัพพม่า ด้านผู้สังเกตการณ์เชื่อ การฝึกอบรมให้กับแรงงานชาวพม่าครั้งนี้ น่าจะเป็นการเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ซึ่งปฏิเสธวางอาวุธให้กับรัฐบาลพม่า ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังคงเกิดกระแสความตึงเครียดจากทั้งสองฝ่าย (Irrawaddy)

7 ต.ค.53

บันคีมูนร้องพม่าจัดการเลือกตั้งน่าเชื่อถือ

นายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลพม่าจัดตั้งการเลือกตั้งที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือ พร้อมปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นายพีเจ โครวลีย์กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่า การเลือกตั้งพม่าที่จะมาถึงมีความชอบธรรมและให้เสรีภาพ ทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเลือกตั้งที่รัฐบาลพม่าจัดขึ้นยังขาดความน่าเชื่อถือในสายตาของนานาชาติ (Irrawaddy)

8 ต.ค.53

เจ้าหน้าที่เรือนจำเรียกเก็บค่าพื้นที่ใช้หลับนอนจากนักโทษ

หญิงวัย 60 ปีรายหนึ่งออกมาเปิดเผยหลังจากเดินทางไปเยี่ยมสามีของเธอในเรือนจำทอด่วย ทางตอนใต้ของรัฐอาระกันว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ในเรือนจำทอด่วยได้เรียกเก็บค่าพื้นที่สำหรับใช้หลับนอนในห้องขังจากนักโทษ หากนักโทษรายใดไม่มีเงินจ่ายค่าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ ก็จะต้องย้ายที่นอนไปอยู่ในบริเวณที่สกปรกกว่า เช่นเดียวกับสามีของหญิงรายนี้ ที่ต้องย้ายที่นอนไปนอนใกล้กับห้องน้ำ เพราะไม่มีเงินจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้มีนักโทษหลายคนที่ไม่มีเงินจ่ายค่าที่ให้กับเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นักโทษที่ต้องการพื้นที่สำหรับใช้หลับนอนที่ดีกว่านักโทษคนอื่นๆ ต้องยอมจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ในเรือนจำในราคา 4 หมื่น – 8 หมื่นจั๊ตต่อปี (ราว1,338 – 2,675 บาท ) ส่วนสาเหตุที่ออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ หญิงรายนี้ระบุว่า สามีของเธอต้องการให้เรื่องนี้แพร่สะพัดทราบไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพม่าและองค์กรสากล เพื่อที่จะได้เข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหา สอดคล้องกับนักการเมืองในเมืองทอด่วยที่ระบุว่า ขณะนี้ สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำทอด่วยกำลังเลวร้าย แม้เรือนจำจะรองรับนักโทษได้ 500 คนเท่านั้น แต่ขณะนี้กลับพบมีนักโทษสูงถึง 800 คนแล้ว (Narinjara)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net