ประมวลภาพคนเสื้อแดงรำลึก 6 เดือน 10 เมษา

 

10 ต.ค.53 ช่วงเช้ากลุ่มคนเสื้อแดงจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเดือน เม.ย.และ พ.ค. ส่วนช่วงเย็นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ 10 เมษา

เวลา 10.00 น.ที่ลานพระรูป ร.6 สวนลุมพินี กลุ่มคนเสื้อแดงจัดพิธีทำบุญถวายภัตตาหารพระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน เม.ย.และ พ.ค.ที่ผ่านมา

ตัวแทนผู้จัดงานกล่าวว่า กิจกรรมนี้เกิดจากการสื่อสารกันของคนเสื้อแดงผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยมีความคิดตรงกันว่าอยากจัดพิธีทำบุญตามความเชื่อแบบพุทธ และเชื่อว่าไม่มีผู้มีอำนาจคนไหนจะห้ามการทำบุญหรือห้ามไม่ให้ประชาชนสวมใส่เสื้อสีแดงได้ และกิจกรรมจะยังคงมีต่อไปจนกว่าความยุติธรรมจะเกิดขึ้น และการที่มีผู้เสียชีวิตร่วมร้อยคน นั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีผู้รับผิดชอบ

เวลา 11.15 น. ผู้ที่มาร่วมพิธีทำบุญตั้งแถวพร้อมพวงหรีดและภาพถ่ายขนาดใหญ่ของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ก่อนจะเคลื่อนขบวนมายังทางขึ้นลงสถานีรถไฟใต้ดินสีลมบริเวณที่ เสธ.แดงถูกลอบยิงเสียชีวิต จากนั้นมีการวางพวงหรีดและดอกกุหลาบแดงที่หน้าภาพถ่ายของ เสธ.แดงเพื่อแสดงความอาลัยและรำลึกถึงการจากไป ก่อนที่จะแยกย้ายออกจากบริเวณดังกล่าว
ส่วนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึงในเวลา 13.00 น. พบว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากมารวมตัวกันอยู่ที่รอบฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและบนทางเท้าทั้ง 2 ฝั่งของถนนราชดำเนินจนการจราจรเริ่มติดขัด มีการนำผ้าแดงเป็นเส้นยาวมาผูกโยงกันในลักษณะคล้ายแหหรือใยแมงมุมทอดคลุมพื้นที่โดยรอบของฐานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ส่วนบริเวณโดยรอบมีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ของคนเสื้อแดง และการเขียนไปรษณียบัตรถึงแกนนำ

เวลาประมาณ 14.40 น.กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตนำภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เม.ย.มาจัดวางที่บริเวณด้านหน้าของ ร.ร.สตรีวิทยา มีผู้สนใจมายืนชมและร่วมพูดคุยจำนวนมาก

ในเวลา 16.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่พลาสติกเดินแถวแทรกเข้ามาในกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งอยู่บนผิวถนนราชดำเนินทั้งสองฝั่ง และมีการเจรจาเพื่อขอเปิดช่องการจราจรฝั่งละหนึ่งช่องทาง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากคนเสื้อแดงที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงมีเป็นจำนวนมาก จนทำให้การจราจรถูกปิดลงโดยปริยาย

เวลาประมาณ 17.00 น.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนอนจากกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงรำลึก 6 เดือนเหตุการณ์ 10 เมษายน โดยนายสมบัติแสดงการคารวะผู้เสียชีวิตด้วยการจุดธูปสีแดงขนาดใหญ่ปักลงในกระถางธูปซึ่งวางอยู่ด้านหน้าภาพถ่ายของผู้เสียชีวิต จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมได้จุดธูปเซ่นไหว้เพื่อแสดงการคารวะผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน

เวลา 18.00 น.เศษ นายสมบัติและคนเสื้อแดงร่วมกันจุดเทียนแดงและร่วมกันร้องเพลงนักสู้ธุลีดิน จากนั้นนายสมบัติกล่าวกับผู้ร่วมกิจกรรมว่า เหตุการณ์ 10 เม.ย.ผ่านมา 6 เดือน และตนได้มาร่วมจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ครั้ง ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ 10 ของเดือนต่อๆ ไปไม่จำเป็นต้องมีการประกาศว่าจะมีกิจกรรม แต่ขอเชิญชวนให้มามาร่วมพิธีพร้อมกันโดยนำเทียนขนาดเล็กมาด้วย นอกจากนี้นายสมบัติกล่าวด้วยว่ากิจกรรมในวันนี้ไม่ได้ต้องการเพื่อกดดันหรือมีความคาดหวังใดๆ ต่อรัฐบาล แต่ต้องการให้เหตุการณ์ 10 เม.ย.เป็นที่จดจำของประชาชน และเป็นบทเรียนของสังคมที่จะไม่เกิดขึ้นอีก

บรรยากาศการทำบุญที่บริเวณสวนลุมพินีในช่วงเช้า

000

กิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย. 2553บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

000

ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย.ข้าร่วมกิจกรรม

000

กิจกรรมจุดเทียนแดงเพือรำลึกถึงผู้เสียชีวิต

 

ชุมนุมวันอาทิตย์สีแดงที่เชียงใหม่

ขณะที่้เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่ามีการจัดกิจกรรมของคนเสื้อแดงเช่นกัน โดยมีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันที่หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเดินไปตามเส้นทาง ถ.นิมมานเหมินทร์ ไปจนถึงแยกรินคำ โดยสิ้นสุดกิจกรรมในเวลาประมาณ 18.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นายยืนสังเกตการณ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท