Skip to main content
sharethis

เสียงจาก 39 คนงานไทยที่ไปเก็บลูกเบอร์รี่ในสวีเดน ยังยืนยันที่จะต่อสู้อยู่ที่สวีเดนต่อไป เพื่อเรียกร้องสิทธิที่ควรได้รับจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเงินจากการเก็บผลไม้, ค่าทำงานล่วงเวลา และขอสิทธิในการกลับมาทำงานในอนาคตอีก ลั่นไม่ชนะไม่ยอมกลับบ้าน

 

คนงานไทย 39 คน ยังปักหลักเรียกร้องสิทธิที่สวีเดน ลั่นหากไม่ได้ตามสิทธิไม่กลับบ้าน
(ที่มาภาพ: http://www.facebook.com/#!/pages/Support-the-struggle-of-Thai-berries-pickers-in-Sweden/100486840016510)

11 ต.ค. 53 - จรรยา ยิ้มประเสริฐ ประธานสหภาพคนทำงานต่างประเทศแห่งประเทศไทย  สัมภาษณ์คนงานไทยที่ไปเก็บลูกเบอร์รี่ในสวีเดนและยังยืนยันที่จะต่อสู้อยู่ ที่สวีเดน โดยคนงานให้ข้อมูลพื้นฐานว่าก่อนที่จะมาทางนายหน้าได้บอกและรับประกันว่าจะ ไม่มีการขาดทุน และได้บอกกับคนงานว่าเป็นโควตาของแรงงานที่จะสามารถเก็บผลไม้ได้เกินเป้า แต่เมื่อไปทำงานจริงๆ แล้วพบว่ามีคนที่ได้เกินเป้าเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

คนงานเล่าต่อว่าสาเหตุที่เก็บผลไม้ไม่ได้ตามเป้านั้นเพราะเดินทางมาถึงทีหลัง แรงงานกลุ่มอื่นรวมถึงอากาศเย็น ซึ่งเหตุผลที่คนงานไปถึงสวีเดนช้านั้นเพราะว่าต้องหาเงินเพิ่มให้กับนายหน้า (นอกเหนือจากค่าเดินทาง 25,000 บาท) โดยคนงานบางคนต้องยอมเป็นหนี้สินที่ประเทศไทยเพราะต้องนำใบโฉนดที่ดินไปกู้ เงินจากแหล่งทุน รวมถึงให้ญาติพี่น้องช่วยหยิบยืมมาอีกต่อหนึ่ง

ในเรื่องการช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยนั้น คนงานที่ยังอยู่ที่สวีเดนได้กล่าวว่าทางการไทยได้ให้คำแนะนำว่าให้กลับมายัง ประเทศไทยก่อนแล้วค่อยแจ้งความดำเนินคดีเกลี้ยกล่อมให้กลับบ้าน โดยกรณีของเพื่อนคนงานไทยที่เดินทางกลับบ้านไปก่อนเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น (ดู: คนงานบางส่วนที่ถูกหลอกไปเก็บผลไม้สวีเดนกลับไทยแล้ว) คนงานที่สวีเดนกล่าวว่าได้สอบถามเพื่อนที่กลับบ้านไปแล้วและได้ความว่าความ ช่วยเหลือในขั้นต้นคือการให้ลงชื่อไว้กับทางการไทย และได้เงินช่วยเหลือกลับบ้านคนละ 400 บาท และมีคนงานส่วนหนึ่งไปแจ้งความที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้เมื่อถามเรื่องการกลับบ้าน คนงานไทยที่เหลือตอบว่าจะอยู่เพื่อเรียกร้องสิทธิที่ควรได้รับจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเงินจากการเก็บผลไม้, ค่าทำงานล่วงเวลา และขอสิทธิในการกลับมาทำงานในอนาคตอีก

 

 

ดูคลิปสัมภาษณ์ได้ที่:

http://www.youtube.com/watch?v=T5POTxIhNpo

 

กรมการจัดหางานเคยเตือนพบคนไทยขอวีซ่าท่องเที่ยวแฝงทำงานเก็บผลไม้ที่สวีเดนสูงผิดปกติกว่า 5,000 คน

อนึ่งเมื่อต้นเดือน ก.ค. 53 ที่ผ่านมานายสุภัท กุขุน รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงกรณีที่กรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่าขณะนี้มีคนไทยยื่นขอวีซ่าไปท่องเที่ยวที่สวีเดนมากกว่า 5,000 คน ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ทุกคนแจ้งความจำนงจะเดินทางไปเยี่ยมญาติ ที่เป็นคนไทยและเป็นภรรยาของชาวสวีเดน ซึ่งปีนี้ทางการสวีเดน ได้อนุญาตให้ไทยที่พักอาศัยในสวีเดน เรียกว่ากลุ่มมาดาม สามารถพาญาติเข้าไปทำงานเก็บผลไม้ป่าได้คนละไม่เกิน 3 คน และปราศจากเงื่อนไข ขณะที่แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานผ่านบริษัทจัดหางาน 4 แห่งประมาณ 3 พันคน โดยทุกคนจะต้องได้รับกาประกันรายได้ไม่ต่ำกว่า 75,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือนครึ่ง และแรงงานจะต้องจ่ายค่าเดินทาง ค่าวีซ่า ค่าอาหารและค่าน้ำมันรถ รวมทั้งภาษีเงินได้เองทั้งหมด ส่วนค่าที่พัก ค่าเช่ารถ และอุปกรณ์การทำงาน บริษัทจะจัดหาให้ รวมทั้งจัดหาพื้นที่สำรองในการเก็บเกี่ยวผลไม้เพิ่มด้วย ซึ่งมีเงื่อนไขเดียวกับการจ้างตรงจากนายจ้างชาวสวีเดน ที่มีการประกันรายได้ให้แรงงาน แต่แรงงานจะต้องเสียค่าใช้จ่ายและภาษีเงินได้ร้อยละ 25 ของรายได้ ซึ่งมีประมาณ 200 คน

"การเดินทางผ่านบริษัทนำพาและการจ้างตรง จะต้องจองตั๋วเครื่องบินแบบเลื่อนวันและเวลาได้ เพื่อให้แรงงานสามารถเดินทางกลับประเทศได้ทันที หากเกิดปัญหา ซึ่งจะมีแรงงานทยอยเดินทางชุดแรกในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้คาดว่า ปีนี้อาจเกิดปัญหาแรงงานไทยสวีเดนหนักกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะที่ไปทำงานผ่านกลุ่มมาดาม เพราะเกินอำนาจการดูแลของเจ้าหน้าที่สถานทูต" รองอธิบดีกรมการจัดหางานกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net