Skip to main content
sharethis

แรงงานทวงสัญญา 1 ปี ความคืบหน้ารัฐบาลไทยในการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ILO 87 และ 98 ชี้เคยบอก 3 เดือนจะรับแต่ผ่านมา 1 ปีแล้ว จี้ให้รับหากจริงใจต่อผู้ใช้แรงงาน

11 ต.ค. 53 – เวลาประมาณ 13.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน ตัวแทนแรงงานในนามของคณะทำงานผลักดันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งประกอบไปด้วยสภาองค์การลูกจ้าง, สหพันธ์แรงงาน, กลุ่มสหภาพแรงงาน, สมาพันธ์แรงงานวิสาหกิจสัมพันธ์, คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย, สหภาพแรงงานและองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน ได้เข้ามอบหนังสือ "ทวงสัญญา 1 ปี กับความคืบหน้าในการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO" ให้กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

โดยตัวแทนแรงงานระบุว่าเมื่อปีที่แล้ว (วันที่ 7 ต.ค. 52) กลุ่มผู้ใช้แรงงานได้ทำการยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลไทยให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ILO 87 และ 98 โดยในขณะนั้น ได้ยื่นผ่านนายสนั่น ขจรประศาสน์ ส่งต่อไปให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายสนั่นได้รับปากว่าจะดำเนินงานผลักดันการให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO 87 และ 98 ให้เรียบร้อยภายใน 3 เดือน

แต่ถึงแม้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการประสานงานเพื่อให้สัตยาบันของกระทรงแรงงานถึง 5 ครั้งซึ่งมีมติร่วมกันว่าให้รัฐบาลไทยรับอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับพร้อมกัน แล้วหลังจากนั้นค่อยแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับ แต่ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันได้ครบรอบ 1 ปีไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการให้สัตยาบันโดยรัฐบาลไทยแต่อย่างใด

ตัวแทนแรงงานระบุว่าการที่รัฐบาลไม่รับรองอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจต่อคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน ดังนั้นหากรัฐบาลจะแสดงให้เห็นถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงานซึ่งมีจำนวนมากถึง 37 ล้านคน รัฐบาลไทยโดยกระทรวงแรงงานต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาทั้ง 2 ฉบับโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net