พม่ากวาดจับรถหนีภาษีในท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงรอบใหม่

ทางการพม่าออกปฏิบัติการตรวจยึดรถหนีภาษีในพื้นที่รัฐฉานภาคตะวันออกรอบใหม่ พร้อมมีการรณรงค์ชาวบ้านหนุนพรรคข้างรัฐบาล USDP ในการเลือกตั้ง 7 พ.ย. นี้

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการพม่าในจังหวัดเชียงตุง และจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ออกตรวจยึดรถไม่มีใบอนุญาตในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวซึ่งเป็นนักธุรกิจเดินทางไปมาระหว่างเมืองท่าขี้เหล็ก-เชียงตุงเป็นประจำเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในเมืองเชียงตุงสามารถตรวจยึดรถไม่มีใบอนุญาตแล้ว 41 คัน ส่วนที่ท่าขี้เหล็กยึดได้จำนวน 28 คัน โดยการตรวจยึดของเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินต่อไป ที่เมืองเชียงตุง เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกตรวจค้นตามบ้านเรือนชาวบ้าน ส่วนในจังหวัดท่าขี้เหล็กพบมีการตั้งด่านดักเป็นจุดๆ ซึ่งยังไม่เข้าตรวจค้นตามบ้านเรือน

ทั้งนี้ การตรวจยึดรถไม่มีใบอนุญาตของทางการพม่ารอบใหม่นี้มีขึ้นหลังทางการได้ประกาศปิดรับการจดทะเบียนรถไม่มีใบอนุญาตเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการเปิดจดทะเบียนรถไม่มีใบอนุญาตของทางการได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยมีผู้นำรถหนีภาษีเข้ารับการจดทะเบียนเป็นจำนวนมาก

มีรายงานว่า หลังจากทางการพม่าได้เปิดจดทะเบียนรถไม่มีใบอนุญาต ได้มีกลุ่มพ่อค้ารถแห่เข้ามากว้านซื้อรถมือสองจากฝั่งไทยเข้าไปเป็นจำนวนมาก โดยนำไปจดทะเบียนเป็นรถถูกต้องตามกฎหมายแล้วขายทอดในตลาด โดยรถที่ซื้อเข้าส่วนใหญ่เป็นรถนั่งส่วนบุคคล เช่นรถยี่ห้อมาสด้า รุ่นแฟมิลี่ และรถยี่ห้อ ไดฮัสซุ รุ่นมิร่า ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 80,000-140,000 บาท แล้วแต่สภาพรถ

ส่วนค่าจดทะเบียนรถยนต์ที่ทางการพม่ากำหนดอยู่ที่ 8,000-100,000 บาท/คัน และรถจักรยานยนต์อยู่ที่คันละ 5 แสนจั๊ต (ราว 16,500 บาท) ถึง 2 ล้านจั๊ต (ราว 66,000 หมื่นบาท)

ชาวบ้านในเมืองเชียงตุงคนหนึ่งได้เปิดเผยกับแหล่งข่าวว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่ออกตรวจค้นรถไม่มีใบอนุญาตในเมืองเชียงตุงนั้น ได้มีการรณรงค์บอกกล่าวให้ชาวบ้านให้การสนับสนุนพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา USDP ซึ่งเป็นพรรคข้างรัฐบาล ในการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย. นี้ และมีการบอกด้วยว่า จะนำรถยนต์ที่ยึดได้ไปประมูลขายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อในช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้มีการจัดสรรระบบทะเบียนรถทั่วประเทศ โดยมีการกวดขันตรวจยึดรถไม่มีทะเบียนอย่างเข้มงวด และสามารถตรวจยึดรถไม่ถูกต้องตามกฎหมายทั่วประเทศได้เป็นจำนวนมาก เฉพาะในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ถูกยึดไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท