Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการวิปรัฐบาลได้ให้ข่าวจะชะลอการพิจารณาร่างกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข อ้างให้กระทรวงสาธารณสุขเคลียร์ทุกฝ่ายให้ลงตัวก่อน

วันนี้ (14 ต.ค. 2553) เวลา 12.10 น. ตัวแทนภาคประชาชนได้เข้าพบนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล โดยมีคุณถวิล ไพรสณฑ์  คณะกรรมการวิปรัฐบาล และ ดร.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมฟังการหารือ โดยตัวแทนประชาชนหนึ่งหมื่นรายชื่อที่เสนอร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขที่เสนอให้ประธานวิปทบทวนมติดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล อีกทั้งถูกอ้างอิงในการแถลงผลงานการดำเนินนโยบายรัฐบาลมาหลายครั้ง และเสนอให้เดินหน้าพิจารณาให้ทันในสมัยประชุมนี้

โดยนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล ได้เสนอให้ตัวแทนประชาชน จำนวน 8 คน เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการวิปรัฐบาลเพื่อหามติของวิปรัฐบาลอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคมนี้ เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะเชิญตัวแทนแพทย์ที่มีความเห็นต่างเข้าร่วมประชุมด้วย

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้แถลงข่าวภายหลังการเข้าหารือกับประธานวิปว่า พวกเราหวังที่จะเห็นตัวแทนแพทย์ที่คัดค้านจะเข้าร่วมประชุมด้วยในวันจันทร์นี้ เพื่อหาทางออกร่วมกันและสนับสนุนให้สามารถเดินหน้ากฎหมายฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมาแพทย์ที่คัดค้าน ยังไม่เคยบอกกับสาธารณชนว่า จะให้มีการแก้ไขอย่างไรในประเด็นสำคัญของกฎหมาย เช่น ความหมายของความเสียหายตามาตรา 5 และ 6 หรือคณะกรรมการที่มีองค์ประกอบวิชาชีพในสัดส่วนที่เป็นธรรมกับประชาชนหน้าตาเป็นอย่างไร เป็นต้น พร้อมยืนยันกฎหมายฉบับนี้ทุกคนได้ประโยชน์ และคาดว่าจะมีการงบประมาณจำนวน 530 ล้านบาทในปีที่ 1 จากการคาดการณ์ของนักวิชาการที่ได้เสนอข้อมูลเรื่องนี้ให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้มากในระดับหมื่นล้านบาทอย่างที่ฝ่ายคัดค้านได้เสนอ พร้อมยืนยันโรงพยาบาลรัฐ สภากาชาดไทย และสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่งรัฐจ่ายสมทบ และให้กระทรวงสาธารณสุข สอบถามแพทย์ที่คัดค้านจากสถานพยาบาลของรัฐคัดค้านเพราะอะไร หากไม่ใช่รักษาผลประโยชน์โรงพยาบาลเอกชน

สำหรับตัวแทนประชาชนหนึ่งหมื่นรายชื่อที่เสนอร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขที่เข้าพบประธานวิปฯ วันนี้ ประกอบไปด้วย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก, ภญ.ชโลม เกตุจินดา สมาคมผู้บริโภคจังหวัดสงขลา, นางสุภาพร ถิ่นวัฒนากูล มูลนิธิพะเยากับการพัฒนา, นางสาวแววดาว เขียวเกษม และนางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net