สร.ไทยอินดัสเตรียลแก๊สจี้บริษัทรับอนุกรรมการสหภาพฯ กลับเข้าทำงาน

สร.ไทยอินดัสเตรียลแก๊สจี้บริษัทรับกรรมการสหภาพฯ กลับเข้าทำงาน ชี้บริษัทละเมิดนโยบาย-ข้อกำหนด-แนวปฏิบัติ-ข้อปฏิบัติ ของบริษัทเอง

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 53 สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สระบุว่า ผู้บริหารของบริษัท TIG-LINDE ได้ดำเนินการสอบสวนและตัดสินไล่นายวสันต์ เรืองลอยขำ ซึ่งเป็นอนุกรรมการสหภาพฯ ออก โดยไม่จ่ายเงินชดเชย ซึ่งมีผลมาตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 53 ซึ่งสหภาพฯ ระบุว่าการกระทำของผู้บริหารเป็นการจงใจละเมิดข้อตกลงสภาพการจ้าง และแม้ว่าทางสหภาพฯ จะทักท้วงอย่างไรก็ไม่เป็นผล จนนำไปสู่การชุมนุมของคนงาน

ต่อมาในวันที่ 8 ต.ค. 53 บริษัท ได้จัดให้มีการทบทวนตามข้อตกลงฯ โดยไม่มีคนกลางและไร้ผู้มีอำนาจตัดสินใจเข้าร่วม และสหภาพฯ ได้นำเสนอเอกสารที่เป็นของบริษัท TIG-LINDE เขียนขึ้นมาเองว่าการตัดสินของผู้บริหารเกิดข้อผิดพลาดและโทษของคนงานไม่ถึงขั้นไล่ออก แต่ผู้บริหารนำเสนอเอกสารเพียง 1 หน้าและยืนยันด้วยดุลยพินิจของหัวหน้างานว่าสามารถไล่นายวสันต์ออกได้

จากนั้นในวันที่ 11 ต.ค. 53 สหภาพฯ มีโอกาสประชุมร่วมกับ MD และคณะบริหารของ TIG-LINDE เพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมดอีกครั้ง แต่ทางผู้บริหารยังให้คำตอบว่าเป็นการไล่ออกตามดุลยพินิจของหัวหน้างาน โดยไม่คำนึงถึงนโยบาย-ข้อกำหนด-แนวปฏิบัติ-ข้อปฏิบัติ ของบริษัทและบริษัทแม่ (LINDE Group)

ในวันนี้ (14 ต.ค. 53) สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส (TIGLU) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้บริษัท TIG-LINDE รับนายวสันต์ เรืองลอยขำ ซึ่งเป็นอนุกรรมการสหภาพฯ กลับเข้าทำงาน ระบุการเลิกจ้างเป็นการละเมิดนโยบาย-ข้อกำหนด-แนวปฏิบัติ-ข้อปฏิบัติ ของบริษัทเอง นอกจากนี้สหภาพฯ ขอให้บริษัทตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยมีคนกลางและผู้มีอำนาจตัดสินใจร่วมกับผู้แทนจากสหภาพฯ และขอให้บริษัทนำ Work Rule มาหารือกับสหภาพฯ ก่อนนำไปบังคับใช้

(อ่านแถลงการณ์ตามไฟล์แนบ)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท