Skip to main content
sharethis
 
หลังจากนายทศพล วังศิลาบัตร ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อยุธยา เปิดเผยการประเมินถึงผลกระทบค่าเงินบาทที่แข็งตัวว่าจะทำให้รายได้ของผู้ประกอบลดลงกว่า 10% ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายโบนัสหรือปรับค่าจ้างประจำปีในปลายปีนี้ได้ วันนี้ (17 ต.ค.53) นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมสภาสาขาอยุธยาที่มีกว่า 20 สหภาพแรงงาน เพื่อหารือถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยนายมนัส เปิดเผยว่า ผู้แทนสหภาพแรงงานหลายแห่งได้สอบถามข้อมูลกับนายจ้าง ผู้ประกอบการ ทำให้เชื่อว่าผลกระทบเงินบาทแข็งนั้นมีบ้าง แต่ไม่มีน้ำหนักมากถึงกับที่จะตัดโบนัสหรือไม่ปรับขึ้นเงินเดือนตามที่ตกลงกับสหภาพแรงงาน
 
นายมนัสแสดงความกังวลด้วยว่า กระแสดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน อันจะเป็นสถานการณ์ที่ส่งผลให้นายจ้างโหมกระแสฉวยโอกาสนี้ไม่ทำตามข้อตกลง ดังนั้นในวันที่ 20 ต.ค.นี้ สหภาพแรงงานในเครือข่ายจะร่วมกันยื่นหนังสือต่อนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นการถ่วงดุลกับทางสภาอุตสาหกรรม จ.อยุธยา
 
ด้านนายบรรจง บุญชื่น ประธานสหภาพแรงงานฮิตาชิคอมเพรสเซอร์และประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย สาขาพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าสหภาพแรงงานต่างๆ ได้พูดคุยกับทั้งนายจ้าง ฝ่ายบุคคล รวมถึงชมรมการบริหารงานบุคคลโดยต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่มีผลกระทบอะไรกับโบนัส อีกทั้งสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งตัวที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนว่าค่าเงินบาทจะแข็งตัวยาวนานเท่าไร ทั้งนี้การให้โบนัสควรคำนึงถึงผลประกอบการภาพรวมรายปี มากกว่าที่จะหยิบยกสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งชั่วระยะเวลาสั้นๆ
 
นอกจากนี้ นายบรรจง ให้ข้อมูลว่า สถานประกอบการในอยุธยากว่าร้อยละ 50 ไม่ได้เป็นการส่งผลผลิตเพื่อจำหน่ายในตลาดโลก แต่เป็นการส่งผลผลิตให้กับบริษัทแม่ในญี่ปุ่น จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการที่เงินบาทแข็งค่า
 
นายอุดม ไกรยราช ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานอยุธยาและใกล้เคียง แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่นายจ้างจะหยิบยกค่าเงินบาทแข็งเป็นข้ออ้างในการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีกับสหภาพแรงงาน และระบุว่า ผู้ประกอบการในอยุธยาไม่ได้เป็นกิจการส่งออกต่างประเทศทั้งหมด บ้างมีตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงไม่ได้รับผลกระทบดังที่มีการกล่าวอ้าง
 
"พอมีการประโคมข่าวเศรษฐกิจพัง นายจ้างก็จะฉวยโอกาส" นายอุดมกล่าวและยกตัวอย่างช่วงวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2540 ว่าเกือบทุกบริษัทในอยุธยาได้อ้างปัญหาเศรษฐกิจ ฉวยโอกาสลดเงินเดือนและสวัสดิการ รวมถึงการเลิกจ้างลูกจ้างจำนวนมาก ทำให้ลูกจ้างได้รับความเดือดร้อน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net