Skip to main content
sharethis

กลุ่มแรลลี่เสื้อแดงจากเชียงใหม่-อยุธยา เคลื่อนรอบเกาะเมืองกรุงเก่า ชวน นปช.ร่วมกิจกรรม ชุมนุมแน่นสนามกีฬาอยุธยา ลั่นเดือน พ.ย. ชุมนุมอีกที่ จ.เลย

 

 

ที่มาภาพ: Thailand Mirror

 

แรลลี่นปช.เชียงใหม่ถึงอยุธยา ผู้ว่าฯขอชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 53 เวลา 08.00 น. ทันทีที่ขบวนแรลรี่เชียงใหม่ – อยุธยาฯ ถึงพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรหาราช หรือทุ่งภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา มีกำลังตำรวจประมาณ 300 นาย กระจายกำลังตรวจสอบความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง ส่วนที่ด้านหน้าทางเข้าทุ่งมะขามหย่อง มีตำรวจปราบจลาจล ตรวจสอบพร้อมจดบันทึก รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ของขบวนกลุ่ม นปช. ทุกคัน นอกจากนี้ยังมีการบันทึกภาพทั้งภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่งไว้ทั้งหมด

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช. ประมาณ 400 คน ได้ทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในทุ่งภูเขาทอง ท่ามกลางฝนตกตลอดการทำพิธี โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น หลังจากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้แยกย้ายกันไปรับประทานอาหารที่กลุ่ม นปช. จ.พระนครศรีอยุธยา จัดเตรียมมาไว้ให้ ซึ่งตลอดการทำพิธีบวงสรวง กองตำรวจสื่อสารได้ถ่ายทอดการทำกิจกรรมของกลุ่ม นปช. ด้วยกล้องวงจรปิด ผ่านไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยตลอดเส้นทางการเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา กลุ่ม นปช. ที่เข้าร่วมขบวนแรลรี่ ระบุว่า มีการตั้งด่านจำนวนมาก เพื่อตรวจค้นกลุ่ม นปช. ให้เดินทางถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ช้าลง และยังมีการวางตะปูเรือใบกับรถของขบวนแรลรี่ด้วย

ขณะที่ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกประชุม หน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่พบเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่ความรุนแรง หรือความผิดปกติแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามฝากให้กลุ่ม นปช. ที่จะจัดกิจกรรม 17 ตุลา ตาสว่างกว่าเดิม ชุมนุมอยู่ในกรอบทางกฎหมาย และจะไม่ปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ตำรวจยังคงมีการตั้งด่านตรวจสอบรถยนต์ที่ผ่าน เข้า – ออก ในเขต จ.พระนครศรีอยุธยาอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความสงบและตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ในวัน

ด้านนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนํากลุ่ม 24 มิ.ย.ประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 37 ปีเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่ประชาชนเปิดฉากลุกขึ้นสู้ก่อนจบลงด้วยการที่รัฐบาลใช้กำลังเข้าปราบปราม อย่างรุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจํานวนมาก ซึ่งเป็นเหตุการณ์เหมือนกันกับที่คนเสื้อแดงออกมาเรียกร้องขอคืนอํานาจให้ ประชาชน แต่กลับถูกรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปราม จนมีประชาชนล้มตาย 92 ศพ บาดเจ็บนับไม่ถ้วน คนเสื้อแดงจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทําตามข้อเสนอที่ยื่นให้พิจารณาโดยทันที ได้แก่ 1.ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองของ นปช.ทุกคนทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข 2.ปฏิรูปศาลยุติธรรม 3.ปฏิรูปเศรษฐกิจ และ 4.ประกันรายได้เกษตรกรและกรรมกรให้พอเพียง นอกจากนี้ยังขอเรียกร้องให้คืนสิทธิ์สื่อมวลชนของคนเสื้อแดง ไม่ว่าดีสเตชั่น พีเพิลแชลแนล และเรด พาวเวอร์ ฯลฯ

นายสมยศ ระบุว่า เรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ว่ากองทัพต้องไม่แทรกแซงการเมือง จะสามารถลดความแตกแยกทางการเมืองได้ ทําความจริงในเหตุการณ์ 10 เม.ย.และ 19 พ.ค.53 ให้กระจ่าง และนําตัวฆาตกรที่สั่งปราบปรามประชาชนรุนแรงมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว กองทัพไม่ควรแสดงบทบาทรับใช้อำมาตย์ คนเสื้อแดงจะเกาะติดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์อย่างจริงจัง ช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้จะนัดชุมนุมใหญ่ที่ จ.สมุทรสาครอีกครั้ง เป็นสถานที่ใดอยู่ระหว่างการพิจารณา

แดงอยุธยาคึก ผูกผ้าแดง บนสะพานปรีดี

โดยบรรยากาศที่สนามกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งใน เครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกว่า 1,000 นาย มีบรรดาแม่ค้าพ่อค้าตั้งของขายริม 2 ข้างทางกว่า 100 ร้านมีกลุ่มเสื้อแดงทยอยเดินทางเข้ามาและเกิดความวุ่นวายขณะที่รถโมบายล์ สื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งเข้าไปติดตั้งข้างขอบเวทีแต่ถูก นายสุรเชษฐ์ ชัยโกศล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทยห้ามไม่ให้เข้าไปจอดโดยอ้างว่าไม่รับรองความปลอดภัยจึงเกิดการ โต้เถียงแต่ไม่มีเหตุรุนแรงเจ้าหน้าที่ยอมถอยนำรถไปจอดหน้ากองอำนวยการ

ต่อมาที่สะพานปรีดี นายสุรเชษฐ์  พร้อมแนวร่วมกลุ่มเสื้อแดงจากจังหวัดต่างๆ กว่า 1,000 คน นำผ้าแดงมาผูกตามเสาของสะพานปรีดี เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ของคนเสื้อแดง โดยนายสุรเชษฐ์ ได้นำผ้าแดงผูกรูปของ นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี และที่รูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ติดอยู่ในป้ายคู่กันบนสะพาน ระหว่างนั้น มีการจุดพลุตะไลหลายสิบนัด จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงได้กางแผ่นป้ายไวนิล ที่มีความยาว 92 เมตร เท่ากับจำนวนของคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมที่ราชประสงค์ เป็นภาพเหตุการณ์ต่างๆและภาพคนเสื้อแดงที่ถูกยิงเสียชีวิต เป็นการแสดงนิทรรศการเคลื่อนที่ยาวที่สุดในโลก และยังมีการแสดงล้อเลียนด้วยการแต่งกายเครื่องแบบทหารควบคุมตัว นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำที่ถูกจับกุมตัว แล้วมีคนเสื้อแดงเข้าไป ต่อว่าถูกทหารเข้าทำร้ายใช้อาวุธปืนยิง ใช้เวลาทำกิจกรรมนานกว่า 1 ชม.

นอกจากนี้ในขบวนยังมีการนำรถมาดัดแปลงเป็นรถถังคล้ายของทหาร สร้างความสนใจให้กับประชาชนสองฝังถนนโดยขบวนทั้งหมดได้เดินเท้าไปยังสนาม กีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้เส้นทางถนนโรจนะผ่านวงเวียนเจดียีวัดสามปลื้ม มุ่งหน้าเข้าสนามกีฬาระยะทางประมาณ5 กม.ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก รถยนต์กว่า 2 พันคันจอดรอบสนามกีฬากลาง

รายงานข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาภาย ในสนามกีฬากลางเพื่อเตรียมเข้าร่วมการฟังปราศรัยทำให้ถนนโรจนะ ขาเข้าตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลราชธานี จนถึงปากทางเข้าสนามกีฬา และถนนชัยมงคล มีรถของกลุ่มคนเสื้อแดงจอดเต็มไปหมดถึง 4 เลน ทำให้การจราจรเข้าเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ติดขัดอย่างหนัก

ส่วนบรรยากาศภายในสนามกีฬากลางมีประชาชนเข้าไปในสนามแล้วกว่า 10,000 คน พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รรท.ผบช.ภ.1 ลงพื้นที่ตรวจและสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไว้อย่างเคร่งครัด รวมแล้วกำลังกว่า 2,800 นาย และได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ตรวจการจำนวน 2 ลำคอยดูแลความสงบจากเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงมาทำกิจกรรมตรวจแล้วเรียบร้อย ดีเป็นห่วงมีฝนตกกลัวประชาชนขับรถจะเกิดอุบัติเหตุจึงให้จัดการจราจรให้ สะดวก.

เสื้อแดงจุดตะไล ปิดฉากชุมนุมแน่นสนามอยุธยา

จากนั้นการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนามกีฬา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นไฮไลต์ของความเคลื่อนไหวช่วงสุดสัปดาห์ยุติลงด้วยดี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยกิจกรรมในช่วง 22.00 น. เป็นจุดไฟตะไลทะลุฟ้าท้าอธรรม จำนวน 3,000 นัด โดยมีการแจกพลุให้กับผู้ชุมนุมที่แน่นสนามกีฬา นายจตุพร พรหมพันธ์ ประกาศนำบนเวทีให้ผู้ชุมนุมร่วมกันจุดตะไลและพลุ ท่ามกลางเสียโห่ร้องไชโย จากนั้นนัดแนะว่า จะมีการชุมนุมร่วมกันใหม่อีกที่จังหวัดเลยในเดือนพฤศจิกายน

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

แรลลี่นปช.เชียงใหม่ถึงอยุธยา ผู้ว่าฯขอชุมนุมอยู่ในกรอบกม. (เนชั่นทันข่าว, 17-10-2553)
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=474402&lang=T&cat=

แรลลี่นปช.ชวนแดงอยุธยา ร่วมกิจกรรม (ไทยรัฐ, 17-10-2553)
http://www.thairath.co.th/content/region/119526

แดงอยุธยาคึก ผูกผ้าแดง บนสะพานปรีดี (ไทยรัฐ, 17-10-2553)
http://www.thairath.co.th/content/region/119573

เสื้อแดงจุดตะไล ปิดฉากชุมนุมแน่นสนามอยุธยา (ข่าวสด, 17-10-2553)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNE56TXdNemN4Tmc9PQ==

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net