Skip to main content
sharethis

ทนายความของนางออง ซาน ซูจีออกมาเปิดเผยว่า หากได้รับการปล่อยตัวออกมา นางซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีอยากจะสมัครใช้ทวิตเตอร์ เพื่อสื่อสารกับวัยรุ่นทั้งในพม่าและที่อยู่ต่างประเทศ ทั้งนี้ นางซูจีมีกำหนดที่จะได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

 
การกักบริเวณนางซูจีจะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า นางซูจีอาจจะได้รับการปล่อยตัว แม้รัฐบาลพม่ายังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะปล่อยตัวนางซูจีในเร็วๆนี้ ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การจัดการเลือกตั้งเร็วขึ้น ซึ่งก็คือในวันที่ 7 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ อาจเป็นเพราะรัฐบาลต้องการกักตัวนางซูจีในช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้ง เมื่อเลือกตั้งแล้วเสร็จจึงจะปล่อยตัวนางซูจีออกมา
 
ด้านนายหน่ายวิน ทนายความประจำตัวของนางซูจี ซึ่งเดินทางเข้าเยี่ยมนางซูจีก่อนหน้านี้ไม่นาน และเป็นเพียงไม่กี่คนที่ได้รับอนุญาตจากทางการพม่าให้สามารถเข้าเยี่ยมนางซูจีออกมาเปิดเผยว่า นางซูจีมีความต้องการที่จะสมัครเข้าใช้ทวิตเตอร์ เพื่อสื่อสารกับวัยรุ่นทั้งในพม่าและที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ
 
“นางซูจีหวังว่าเธอจะสามารถทวิตข้อความได้ทุกวัน และสามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ได้” นายหน่ายวินกล่าว ภายใต้การกักบริเวณ นางซูจีไม่มีโทรศัพท์และไม่สามารถเข้าใช้อินเตอร์เน็ตได้
 
ขณะที่นายหน่ายวินเปิดเผยอีกว่า นางซูจีนั้นเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม นางซูจีได้รับอนุญาตให้อ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล หรือสื่อและนิตยสารที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลเท่านั้น รวมไปถึงสามารถฟังวิทยุและรับชมสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่าได้ด้วยเช่นกัน (Irrawaddy 18 ต.ค.53)
 
……………………………………………………………………………………………….
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net