‘ไอซีที’ เชิญผู้ให้บริการเน็ตหารือ ใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เข้ม ปราบเว็บหมิ่นสถาบัน

 
19 ต.ค.53 นายจุติ ไกรฤกษ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 53 ได้เชิญผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตรายย่อย (ไอเอสพี) จำนวน 17 ราย เข้าพบเพื่อขอความร่วมมือสกัดเว็บไซต์ไม่เหมาะสมทุกประเภทภายหลังพบว่าจำนวนเว็บไซต์ไม่เหมาะสมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเว็บหมิ่นสถาบันฯมีมากกว่า 82% โดยส่วนใหญ่เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยการใช้รูปภาพตัดต่อซึ่งวานนี้มีผู้ประกอบการไอเอสพีเข้าร่วมประชุมเพียง 7 ราย

นายจุติระบุว่าเชิญผู้ประกอบการไอเอสพีมาเพื่อขอความร่วมมือสกัดกั้นเว็บไซต์ไม่เหมาะสมที่มีจำนวนสูงขึ้นโดยเฉพาะเว็บหมิ่นสถาบัน ซึ่งสูงกว่าเว็บหมิ่นที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมืองส่วนสาเหตุที่ทำให้จำนวนเว็บไซต์ดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น ยังไม่สามารถระบุได้ต้องรอให้ผู้ประกอบการสรุปมานำเสนออีกที
 
นายจุติกล่าวต่อไปว่าไอซีทีได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการไอเอสพีนำพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ไปบังคับใช้กับเว็บไซต์ที่ใช้บริการผ่านไอเอสพีเพราะถือว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจควบคุมดูแลได้ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อยู่แล้วแต่หากยังไม่ดำเนินการไอซีทีจะเป็นผู้เข้าไปควบคุมดูแลด้วยตัวเองทันที
 
ทั้งนี้ การขอความร่วมมือครั้งนี้ ผู้ประกอบการไอเอสพี ได้เสนอให้ไอซีทีไปปรับปรุง ฮอตไลน์ 1111 และ 1212 โดยระบุว่ายังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควรเพราะที่ผ่านมาดำเนินการในวันและเวลาราชการเท่านั้นซึ่งส่วนนี้ไอซีทีได้รับเรื่องไว้และจะดำเนินดารแก้ไขปรับปรุงให้เร็วที่สุดโดยอาจจะปรับให้ดำเนินการ  7 วัน 24 ชั่วโมง
 
นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งนายสุชาติ วงศ์อนันต์ชัยผู้ตรวจราชการไอซีที เป็นหัวหน้าชุดพิเศษ เพื่อดูแลเว็บการพนัน เว็บลามกอนาจารและเว็บไซต์ขายยา.
 

 

ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท