Skip to main content
sharethis

เครือข่ายทางเลือกของผู้หญิงท้องไม่พร้อม เสนอภาครัฐปรับร่าง-ยุทธศาสตร์แก้ไขเยาวชนท้องไม่พร้อมให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ให้คุณแม่ยังสาวที่ท้องไม่พร้อมได้ไตร่ตรองทางเลือกที่สอดคล้องกับชีวิตของตัวเอง

สืบเนื่องจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อ ร่าง-ยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2553 ที่โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ ทั้งนี้เครือข่ายท้องไม่พร้อมฯ มีข้อเสนอให้ทบทวนร่าง-ยุทธศาสตร์ ดังต่อไปนี้

1.     ควรปรับต้นแบบการปฎิบัติการช่วยเหลือในหน้าสุดท้ายของยุทธศาสตร์นี้ โดยไม่ใช้หน่วยงานในสังกัดพม.เป็นศูนย์กลาง เพราะมีหน่วยงานช่วยเหลือส่งต่ออยู่แล้ว พม.ควรประเมินว่ารองรับเยาวชนท้องไม่พร้อมได้เท่าไร กรณีไหนบ้าง และจะเชื่อมต่อกับหน่วยงานที่ทำอยู่แล้วอย่างไร พร้อมทั้งทำคู่มือให้ชัดเจน

2.     ควรรวบรวมข้อมูลหน่วยงานต่างๆที่ทำงานด้านนี้ทั้งหมด เพื่อเชื่อมโยงภารกิจและพัฒนาบริการที่เหมาะสมและครบวงจร

3.     ควรมียุทธศาสตร์พัฒนาบ้านพักและสายด่วนช่วยเหลือให้ที่เพียงพอ มีบริการที่เป็นมิตร มีคุณภาพ ให้ผู้ประสบปัญหาเข้าถึงได้จริง

4.     ควรเตรียมเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจปัญหาท้องไม่พร้อมโดยปราศจากอคติ ไม่ตีตราผู้ประสบปัญหาตามกระแสสังคม ปรับมุมมองต่อเยาวชนว่าไม่ใช่ผู้ก่อปัญหา แต่ควรเสริมพลังให้เยาวชนป้องกันและรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

5.     ไม่ควรจำกัดผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ทำให้ละเลยผู้หญิงที่ประสบปัญหาในวัยอื่นๆได้ เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคนและทุกวัย

6.     ยุทธศาสตร์นี้ขาดเรื่องการปรึกษาทางเลือก (Option Counseling) ที่ให้เยาวชนที่ท้องไม่พร้อมได้ไตร่ตรองทางเลือกที่สอดคล้องกับชีวิตของตัวเอง เพราะทางออกเป็นไปได้ทั้งยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยและการตั้งครรภ์ต่อ

7.     การทำงานตามยุทธศาสตร์ฯนี้ ควรเป็นการบูรณาการแนวราบ แต่ละหน่วยงานควรเสมอกัน สร้างการมีส่วนร่วม และปรับยุทธศาสตร์ของแต่ละกระทรวงให้สอดคล้องแต่ไม่ซ้ำซ้อนกัน

อนึ่ง เครือข่ายทางเลือกของผู้หญิงท้องไม่พร้อมเป็นเครือข่ายขององค์กรภาครัฐและเอกชน มีภารกิจทำงานครอบคลุมทุกมิติชีวิตของผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม ตั้งแต่เรื่องเพศศึกษา การคุมกำเนิด การปรึกษาทางเลือก การดูแลผู้หญิงที่ตัดสินใจท้องต่อตั้งแต่ก่อน-ระหว่าง-หลังคลอด และการดูแลแม่และเด็กในระยะยาว รวมทั้งการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย โดยมีเป้าหมายสูงสุดที่คุณภาพชีวิตของผู้หญิงที่ประสบปัญหาและเด็กเป็นหลัก

 

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://choicesforum.wordpress.com

หรือที่ กานต์รวี ดาวเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ 082-4508514

เมทินี พงษ์เวช บ้านพักฉุกเฉิน 081-7501399   

ทัศนัย ขันตยาภรณ์ องค์การแพธ 081-6675254

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net