ซาโกซียันปฏิรูปเงินบำนาญต่อ แม้จะถูกประท้วงอย่างหนัก

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นิโคลาส์ ซาโกซี ประกาศว่าเขาจะยังยืนยันปฏิรูปเงินบำนาญต่อไป แม้จะถูกประท้วงอย่างหนักก็ตาม

19 ต.ค. 53 - จากที่รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนจะเพิ่มปีเกษียณอายุงานขั้นต่ำจาก 60 เป็น 62 ปี และปีที่จะได้รับบำนาญเต็มจากรัฐจากอายุ 65 ปี เป็น 67 ปี ทำให้มีสหภาพแรงงานในฝรั่งเศสพากันออกมาประท้วงบนท้องถนนราว 2,500,000 คน ตั้งแต่เดือนที่แล้ว และแผนการณ์ของรัฐบาลก็ไม่ได้รับความนิยมจากมวลชนรวมถึงสว.ฝ่ายซ้าย ของฝรั่งเศส แต่อย่างไรก็ตาม ปธน. ซาร์โกซี เห็นว่าการปฏิรูปบำนาญในครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญและเกี่ยวพันธ์กับประเทศฝรั่งเศส

ประท้วงใหญ่วันที่ 6 กระทบสาธารณูปโภค

วันอังคาร (19 ต.ค.) นี้ เป็นวันที่มีการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศเป็นวันที่ 6 แล้ว ทำให้เกิดผลกระทบต่อสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ เช่นสถานทำการไปรษณีย์ โรงเรียน รถไฟ สายการบิน ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำฝรั่งเศสรายงานว่าสายการบินที่ใช้สนามบินออรีในกรุงปารีสร้อยละ 50 ระงับการเดินทาง ส่วนสนามบินแห่งอื่นได้รับผลกระทบร้อยละ 30

โพลล์สำรวจความคิดเห็นแห่งหนึ่งเปิดเผยในวันที่ 18 ต.ค. ว่าร้อยละ 71 ของกลุ่มตัวอย่างแสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงแม้ว่ากรประท้วงหยุดงานอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตพวกเขามากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม

นอกจากนี้ในวันที่ 18 ต.ค. ยังมีการประท้วงหน้าโรงเรียนหลายร้อยแห่ง มีทั้งนักเรียนและเยาวชนเข้าร่วมการชุมนุม ในเขตชานเมืองทางตะวันตกของกรุงปารีส มีเยาวชนจำนวนหนึ่งปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ยิงกระสุนยางเข้าใส่

แรงงานน้ำมันสไตร์ค อาจเกิดวิกฤติขาดแคลน

บริษัทน้ำมัน แอกซอน โมบิล กล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่า "อยู่ในภาวะวิกฤติ" หลังจากที่คนงานโรงกลั่นน้ำมัน 12 แห่งในฝรั่งเศสประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์มาแล้ว และแหล่งเก็บกักนำมันจำนวนมากของประเทศก็ถูกปิดกั้นทางเข้าออก อย่างไรก็ตามประธานสมาคมอุตสาหกรรมปิโตรเลียมฝรั่งเศสบอกว่าภาวะขาดแคลนน้ำมันยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ แต่ถ้าคนขับรถขนส่งน้ำมันหยุดงานและการปิดโรงกลั่นดำเนินต่อไปก็จะเกิดปัญหาใหญ่แน่

รัฐบาลฝรั่งเศสบอกว่าในประเทศมีน้ำมันสำรองเหลือไว้ใช้ได้อีก 3 เดือน ส่วนปธน. ซาร์โกซี ได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจัดตั้งคณะทำงานฉุกเฉินขึ้นมาเพื่อจัดการกับปัญหาน้ำมัน

ที่มา :
Sarkozy defies French strikers on pension reform, 19-10-2010, BBC
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-11570828

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท