พม่าเปลี่ยนธงชาติ-สัญลักษณ์และชื่อประเทศใหม่

แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) ทางการพม่าได้ประกาศเปลี่ยนใช้ธงชาติใหม่ โดยถือฤกษ์ช่วงบ่ายจัดพิธีเชิญธงชาติเก่าลงจากยอดเสาและนำธงชาติใหม่ขึ้นแทน ขณะเดียวกันได้มีการเปลี่ยนสัญลักษ์ประเทศ ชื่อของประเทศและเพลงชาติใหม่ด้วย

โดยที่ด่านการค้าชายแดนระหว่าง เมืองหมู่แจ้ (รัฐฉานภาคเหนือ) กับ เมืองแจ้เก่า (ร่วยลี่ของจีน) เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้มีการชักธงชาติเก่าลงจากยอดเสาและเชิญธงชาติใหม่ขึ้นแทนที่ เมื่อเวลา 15.00 น.

สำหรับธงชาติใหม่ที่ทางการพม่ากำหนดใช้มีลัษณะคล้ายธงชาติไทใหญ่ปัจจุบัน มี 4 สี ประกอบด้วย สีเหลือง สีเขียว สีแดง และมีรูปดาวสีขาวอยู่ตรงกลาง ขณะที่ธงชาติไทใหญ่มีรูปดวงจันทร์สีขาวอยู่ตรงกลาง

การเปลี่ยนใช้ธงชาติใหม่นี้เป็นไปตามบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 2551 (2008) มาตราที่ 13 ซึ่งระบุการเปลี่ยนแปลง 5 ประการสำคัญของประเทศ คือ ธงชาติ เพลงชาติ เมืองหลวง สัญลักษณ์ประเทศ และชื่อประเทศใหม่ ซึ่งเมืองหลวงใหม่ได้เปลี่ยนไปแล้วก่อนหน้านี้

ขณะที่แหล่งข่าวจากชายแดนไทย-พม่า รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ทำพิธีเปลี่ยนธงชาติที่ด่านการค้าชายแดนฝั่งท่าขี้เหล็ก เมื่อช่วงบ่ายเช่นกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกิดวันอังคารเป็นผู้เชิญธงชาติเก่าลงและทำการเผาทิ้ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เกิดวันพุธทำหน้าที่เชิญธงชาติใหม่ขึ้นสู่ยอดเสาแทน

นอกจากการเปลี่ยนใช้ธงชาติใหม่ ทางการพม่ายังได้มีการเปลี่ยนเพลงชาติ สัญลักษณ์ประเทศ รวมถึงเปลี่ยนชื่อประเทศจากสหภาพเมียนมาร์ (Union of Myanmar) เป็นสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ (Republic of the Union of Myanmar) ด้วย ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อกันว่าการตัดสินใจเปลี่ยนธงชาติเป็นไปตามคำแนะนำจากโหราศาสตร์

อาจารย์เมืองดี นักโหราศาสตร์ไทใหญ่กล่าวว่า การตัดสินใจเปลี่ยนธงชาติใหม่ของทางการพม่าน่าจะถือตามโหราศาสตร์ เนื่องจากมีการเลือกเปลี่ยนในวันพุธและถือฤกษ์ในช่วงบ่าย ตามปกติการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาจะมีในช่วงเช้า และจากคำทำนายตามตำราโหราศาสตร์นั้นบอกว่า ดวงอังคารได้สิ้นสุดไปเมื่อเกิดปรากฎการณ์สุริยุปราคาที่ผ่านมา ขณะที่ดวงพุธจะดีเลิศไปอีก 100 ปี จึงเชื่อว่าผู้นำทหารพม่าคงยึดถือตามดวงนี้

ขณะที่สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า พิธีเปลี่ยนธงชาติใหม่ของทางการพม่าในกรุงเนปิดอว์ มีขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (21 ต.ค.) และที่ศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง มีขึ้นเมื่อเวลา 15.33 น. ซึ่งผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า การตัดสินใจเปลี่ยนธงชาติเป็นไปตามคำแนะนำจากโหราศาสตร์ ซึ่งธงชาติใหม่ถูกใช้ 17 วันก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้

การเปลี่ยนธงชาติใหม่ถูกเสนอระหว่างการประชุมแห่งชาติเมื่อปี 2550 (2007) ซึ่งเป็นการประชุมร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 (2008) และมีการถกเถียงคัดค้านอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้แทนจากกลุ่มชนกลุ่มน้อย ซึ่งต่างให้ความเห็นว่า ธงชาติแบบเก่าเป็นสัญลักษณ์ของการรวมกัน

สำหรับธงชาติเดิมของสหภาพพม่ามีสีแดง และมุมซ้ายด้านบนเป็นสีน้ำเงิน มีรูปกงจักร รวงข้าว และดาวสีขาวจำนวน 14 ดวงล้อมรอบ ซึ่งหมายถึงการอยู่ร่วมกัน 7 รัฐ 7 ภาค เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการมีสิทธิเท่าเทียมกันในสหภาพ

รูปภาพธงชาติสาธารณรัฐสหภาพพม่า และ สัญลักษณ์ประเทศแบบใหม่

ธงชาติพม่าแบบใหม่

สัญลักษณ์ประจำชาติแบบใหม่ของพม่า

 

----------------------------------------

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท