สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ 18 - 24 ต.ค.53

นายพลพม่าไม่พอใจต้องทิ้งชีวิตทหาร เตรียมเลือกตั้ง/ เจ้าหน้าที่ตรวจค้นค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ/ ชาวบ้านสับสนการเปลี่ยนธงชาติ เพลงชาติและชื่อประเทศใหม่/ ทางการพม่ารักษาความปลอดภัยในย่างกุ้งเข้ม หวั่นประท้วง/ พายุไซโคลน “กิริ” พัดถล่มชายฝั่งรัฐอาระกันเสียหายหนัก
 
18 ต.ค.53
 
นายพลพม่าไม่พอใจต้องทิ้งชีวิตทหาร เตรียมเลือกตั้ง 
แหล่งข่าวรายงานว่า นายพลในกองทัพพม่าหลายรายที่ถูกบังคบให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้ง 2010 หรือกำลังจะได้รับตำแหน่งใหม่ในสภาหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ต่างไม่พอใจและเสียใจที่ต้องทิ้งชีวิตทหารก่อนถึงวันเกษียณอายุราชการ มีรายงานด้วยว่า กระแสไม่ชอบนายพลอาวุโสตานฉ่วยวัย 77 และนายพลอาวุโสหม่องเอวัย 73 กำลังแผ่ขยายในกลุ่มนายพลรุ่นน้องที่ถูกให้บังคับให้ลาออกจากกองทัพ นอกจากนี้ยังมีการถกเถียงกันถึงบทบาท รวมถึงการตั้งคำถามว่า ผู้นำสูงสุดทั้งสองคนจะก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อไหร่ 
 
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีนายพลได้รับผลกระทบจากการสับเปลี่ยนตำแหน่งในกองทัพ แต่ก็ไม่มีใครกล้าที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ด้านผู้สังเกตการณ์มองว่า เริ่มมีความสับสนระหว่างกลุ่มนายพลที่ยังอยู่ในกองทัพ และกลุ่มนายพลที่ถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับที่เริ่มมีความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวระหว่างทั้ง สองกลุ่มด้วยเช่นกัน 
 
เจ้าหน้าที่คนหนึ่งรายงานด้วยว่า นายพลบางคนที่ต้องลาออกจากตำแหน่งไม่กล้าเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทหาร แต่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแทน “ไม่มีใครรู้แน่นอนว่า เกิดอะไรขึ้นในกองทัพ แต่กองทัพดูจะแตกแยก แบ่งเป็นพรรคเป็นพวกมากกว่า ซึ่งก็แตกต่างจากภาพที่เราเคยเห็นว่ากองทัพพม่าแข็งแกร่งและพร้อมเพรียงกัน” เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าว (Irrawaddy)
 
 
21 ต.ค.53 

เจ้าหน้าที่ตรวจค้นค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ 
เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ ใน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังได้รับรายงานว่า มีการซ่อนอาวุธและยาเสพติดภายในค่ายผู้ลี้ภัย อย่างไรก็ตาม ภายหลังเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดปืนสั้น 3 กระบอกและกัญชาอีกจำนวนหนึ่ง โดยมีผู้ลี้ภัยจำนวน 20 คน ถูกจับกุมขัง อย่างไรก็ตามภายหลังทั้งหมดได้รับการปล่อยตัว มีเพียงเจ้าของบ้านที่ตรวจพบกัญชาเท่านั้น ที่ยังถูกกุมขังอยู่จนถึงขณะนี้
 
มีการคาดการณ์กันว่า การตรวจค้นค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละครั้งนี้ อาจเพื่อเตรียมต้อนรับการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยแม่หละ ถือว่าเป็นค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุด โดยมีผู้ลี้ภัยจากพม่าอาศัยอยู่จำนวนกว่า 45, 000 คน (DVB)
 
 
22 ต.ค.53

ชาวบ้านสับสนการเปลี่ยนธงชาติ เพลงชาติและชื่อประเทศใหม่ 
การเปลี่ยนธงชาติ เพลงชาติและชื่อประเทศใหม่กำลังกลายเป็นที่ถกเถียงถึงความเหมาะสมกันอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับที่ประชาชนกำลังเกิดความสับสน โดยเฉพาะประชาชนในรัฐอาระกัน มีรายงานเช่นกันว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงสาเหตุของการเปลี่ยนธงชาติใหม่และชื่อประเทศในครั้งนี้ เช่นเดียวกับที่ยังคงสับสนกับการเลือกตั้งในเดือนหน้าที่จะถึงนี้ด้วย ขณะที่การเปลี่ยนธงชาติครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนครั้งแรกในรอบ 36 ปี
 
 มีรายงานเพิ่มเติมว่า คนที่เชิญธงชาติผืนเก่าลง จะต้องเป็นคนที่เกิดวันอังคารเท่านั้น ส่วนคนที่เชิญธงชาติผืนใหม่ขึ้นสู่ยอดเสาจะต้องเป็นคนเกิดวันพุธ ซึ่งจะต้องปฏิบัติเหมือนกันทั่วประเทศ ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้านและวัยรุ่นบางส่วนต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่าไม่เหมาะสม (Kaladan /DVB) 
 
 
23 ต.ค.53

ทางการรักษาความปลอดภัยในย่างกุ้งเข้ม หวั่นประท้วง 
มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามเมืองในกรุงย่างกุ้งเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีรายงานออกมาว่า พระสงฆ์และนักเคลื่อนไหวเตรียมที่จะออกมารวมตัวกันที่เจดีย์ชเวดากอง เพื่อประท้วงการเลือกตั้งในเดือนหน้า มีรายงานว่า รถบรรทุกของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลได้ประจำรอบเมือง พร้อมกับที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณเจดีย์ชเวดากอง ในช่วงที่มีประชาชนมาทำบุญเป็นจำนวนมาก เพราะตรงกับวันออกพรรษา
 
ด้านนักข่าวท้องถิ่นอ้างว่า พบเห็นพระสงฆ์ 2 รูปถูกจับกุมตรงเจดีย์ชเวดากอง มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้นักการเมืองฝ่ายค้านเดินทางไปยังเมืองกาเล ในภาคสะกาย เพื่อไปร่วมประชุมกับผู้นำชนกลุ่มน้อย (Irrawaddy)
 
 
24 ต.ค.53

พายุไซโคลน “กิริ” พัดถล่มชายฝั่งรัฐอาระกันเสียหายหนัก 
พายุไซโคลนกิริ ได้พัดถล่มชายฝั่งในหลายเมืองของรัฐอาระกันเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดพบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คน และคาดตัวเลขน่าจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากยังมีสูญหาย พายุไซโคลนกิริได้ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ในหมู่บ้านเลทกามอ เพียงแห่งเดียว มีบ้านเรือนได้รับเสียหายกว่า 700 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้นี้คาดว่า น่าจะมีประชาชนหลายพันคนต้องไร้บ้าน ด้านประชาชนราว 5 พันคนต้องใช้โรงเรียนและวัดเป็นที่หลบภัยและที่พักชั่วคราว
 
ขณะที่ความเร็วลมของพายุไซโคลนกิริครั้งนี้อยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีคลื่นสูงถึง 3.6 เมตร เมืองมีโบน และพื้นที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองเค้าก์พรูและเมืองชิตต่วย เป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลนกิริมากที่สุด ด้านสื่อบังกลาเทศรายงานเช่นกันว่า ขณะนี้เรือหาปลาของบังกลาเทศจำนวน 21 ลำ ซึ่งมีลูกเรืออยู่บนเรือจำนวน 100 คนได้สูญหายจากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอ่าวเบงกอลนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน (Narinjara/Irrawaddy)
 
 
...............................................................................................................................................................
 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost  และทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท