Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า นางสำเนียง แกล้วกสิกิจอายุ 64 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจอยุงลายยักษ์ ขนาดใหญ่ มีลักษณะปีกใสมีลายจุด ขายาวมีลายขาวดำเป็นปล้อง ๆ เหมือนยุงลาย ขณะเดียวกันชาวบ้านที่เชียงใหม่ พบแมลงที่มีลักษณะคล้ายยุงยักษ์ ลำตัวมีความยาวประมาณ 4 เซนติเมตร มีขาแปดขา ขาหน้ายาว 6 เซนติเมตร ขาหลังยาว 9 เซนติเมตร เช่นเดียวกัน จึงสร้างความวิตกกังวลให้ชาวบ้านอย่างมาก ด้านนักกีฏวิทยาได้ออกมาตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ยุงยักษ์ แต่เป็น “แมลงวันขายาว”

รศ.โกศล เจริญสม ภาควิชากีฎวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความรู้ว่า แมลงวันขายาว หรือ เครนฟลาย (crane fly) อยู่ในวงศ์ธิปูลิดี (Family Tipulidae) เป็นแมลง 2 ปีก ที่มีลักษณะคล้ายยุง มี 6 ขา ทั่วโลกมีประมาณ 12,000 ชนิด

“ลักษณะเด่นของแมลงวันขายาว คือ ลำตัวสูงชะลูด ขายาวมาก ในตัวเต็มวัยปากจะเล็กมากๆ จนไม่ทำงาน หรือกล่าวได้ว่าแทบไม่กินอาหารในตัวเต็มวัย กินบ้างก็เพียงแค่น้ำเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งแมลงหลายชนิดมีลักษณะเดียวกันนี้ ฉะนั้นไม่ต้องกังวล ไม่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์แน่นอน นอกจากนี้เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งคือ เป็นแมลงที่ขาหลุดง่ายมากจากในบรรดาแมลงทั้งหมด เพราะขาที่ยาว ทำให้เวลาจับตัวแมลงขาจะหลุดร่วงได้ง่าย เป็นที่ทราบดีในบรรดานักกีฏวิทยา สำหรับวงจรชีวิตในเบื้องต้นคือ เป็นแมลงที่วางไข่ในที่ชื้นแฉะหรือแหล่งน้ำ มีระยะตัวอ่อนเป็นหนอน และเข้าสู่ตัวเต็มวัยที่เป็นแมลง มักจะปรากฏให้เห็นในช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่ปกติจะพบเจอได้ยากมาก


ตัวอ่อนแมลงวันขายาว
ที่มา: bugguide http://bugguide.net/node/view/183



ตัวเต็มวัยแมลงวันขายาว
ที่มา: วิกิพีเดีย http://th.wikipedia.org



ระยะตัวอ่อนยุงยักษ์
ที่มา: วิชาการ.คอม http://www.vcharkarn.com/vcafe/85760



ตัวเต็มวัยยุงยักษ์
ที่มา: วิชาการ.คอม http://www.vcharkarn.com/vcafe/85760

ขณะที่ยุงยักษ์จริงๆ จะเป็นยุงขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ลักษณะเด่นคือปากยาวแต่พับลง หรือ มีปลายปากโค้งงอ ทำให้เจาะดูดเลือดกินเหมือนยุงทั่วไปไม่ได้ กินได้เพียงแต่น้ำหรือน้ำหวานเท่านั้น จึงไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ นอกจากนี้ลักษณะเด่นของยุงยักษ์ คือ บนเส้นปีกจะมีเกล็ดเล็กๆ เป็นเกล็ดที่มีเม็ดสีเหมือนเกล็ดผีเสื้อเรียงตัวไปตามความยาวของเส้นปีก”

รศ.โกศล กล่าวว่า เหตุการณ์ความเข้าใจผิดว่าแมลงวันขายาว หรือแมลงวันแมงมุม เป็นยุงยักษ์ นั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดีทั้งแมลงวันขายาว หรือ ยุงยักษ์ ต่างก็เป็นแมลงที่ไม่มีพิษภัยหรืออันตรายใดๆ ชาวบ้านจึงไม่ต้องวิตกกังวล และต่อให้เป็นยุงยักษ์จริงๆ ก็จะยิ่งมีประโยชน์ เนื่องจากไม่เพียงเป็นยุงที่ไม่ดูดกินเลือดคนแล้ว ระยะลูกน้ำของยุงยักษ์ยังมีศักยภาพในการกินลูกน้ำยุงลายดีมาก ถือเป็น “ยุงปราบยุง” ที่นับว่าน่าสนใจมากทีเดียว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net