Skip to main content
sharethis

(Irrawaddy 27 ต.ค.53) ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนกิริ (Giri) ที่พัดขึ้นชายฝั่งของรัฐอาระกัน ทางภาคตะวันตกของพม่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะสูงถึง 84 คนแล้ว ด้านสื่อพม่าออกมารายงานเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 27 คน และสูญหายอีก 15 คน อย่างไรก็ตาม องค์กรเอ็นจีโอในย่างกุ้งระบุว่า ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายบนเกาะเล็กๆ ที่อยู่นอกชายฝั่งของรัฐอาระกันได้ แต่เชื่อว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเป็น 100 คน

มีรายงานว่า ร่างของผู้เสียชีวิตจำนวน 48 คน ถูกพบในเมืองมีโบน หนึ่งในพื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากไซโคลนกิริในครั้งนี้ ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิตอีก 10 คน ถูกพบในเมืองเพาก์ทอ ไซโคลนกิริที่ความรุนแรงระดับ 4 นี้ ทำให้คลื่นสูงถึง 7 เมตรและทำให้ฝนตกหนัก ถนน สะพานและสายโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย

ด้านสื่อพม่ารายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้ หากรัฐบาลไม่แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าและอพยพประชาชนไปในพื้นที่ปลอดภัย

มีรายงานว่า รัฐบาลอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เอ็นจีโอท้องถิ่นที่ทำงานกับองค์กรเอ็นจีโอสากลในย่างกุ้งเท่านั้นที่สามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ประสบภัย ส่วนเจ้าหน้าที่เอ็นจีโอต่างชาติที่ทำงานในเมืองชิตต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกัน ขณะนี้ถูกจับตามองและถูกจำกัดจากทางการพม่าอย่างหนัก

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์
www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net