Skip to main content
sharethis

แม่ทัพภาค 3 เข้าเชียงใหม่เดินสายพบหน่วยงานราชการ เยือนตำรวจภูธรภาค 5 หารือเรื่องความร่วมมือสามประเด็นหลัก ยาเสพติด-สิ่งแวดล้อม-การค้ามนุษย์ ส่วนเรื่องละเมิดสถาบันยืนยันยอมไม่ได้ต้องจัดการจริงจัง

 

ที่มาภาพ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าพล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะ เดินทางมายังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าเยี่ยมและร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการทำงานระหว่าง หน่วยงาน โดยมี พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ให้การต้อนรับและเข้าร่วมหารือ ทั้งนี้ การเข้าเยี่ยมในครั้งนี้เป็นไปตามหมายกำหนดการของแม่ทัพภาคที่ 3 ที่จะเข้าเยี่ยมและหารือกับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคงในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงบ่ายด้วย
      
พล.ท.วรรณทิพย์กล่าวถึงการหารือในครั้งนี้ว่า เป็นการมาเยี่ยมเยือนและพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความร่วมมือในการทำงานของ ทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งจะเน้นหนักในประเด็นสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ ปัญหายาเสพติด ที่ปัจจุบันมีปริมาณการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศตามแนวชายแดนเพิ่มมากขึ้น ทางทหารพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันและปราบปรามยา เสพติดอย่างเต็มที่ เรื่องต่อมาคือปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือเป็นพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสายสำคัญๆ ในประเทศ จึงถือเป็นพื้นที่ที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาทรัพยากร ธรรมชาติ ส่วนเรื่องสุดท้ายคือปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ในส่วนนี้ทางทหารมีแนวคิดที่อยากให้มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม
      
แม่ทัพภาคที่ 3 ยังได้กล่าวถึงเรื่องการล่วงละเมิดสถาบันเบื้องสูงว่า การ ล่วงละเมิดหรือจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด ประเทศไทยนั้นปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ที่ผ่านมามีคนบางกลุ่มฉวยโอกาสจากความไม่รู้และไม่เข้าใจของประชาชนมาบิด เบือนใส่ร้ายและจาบจ้วงเบื้องสูง ในเรื่องนี้ทางทหารมีนโยบายชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และพร้อมที่จะสนับสนุนทางตำรวจอย่างเต็มที่หากมีการร้องขอ
      
นอกจากนี้ หากมีกรณีการหมิ่นสถาบันในอนาคต จะให้ทหารในพื้นที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที รวมทั้งทางทหารจะมีการประสานไปยังหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกรณีการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โดยตนเองมีกำหนดการที่จะพบปะกับกลุ่มผู้นำชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้
      
ด้าน พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมและหารือของแม่ทัพภาคที่ 3 ว่า ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่หน่วยงานทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความ ร่วมมือในการทำงานร่วมกัน ซึ่งประเด็นที่แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นห่วงนั้น ทางตำรวจเองก็ถือเป็นภารกิจที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเช่นกัน
       
ส่วนเรื่องของการหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น ทางตำรวจถือว่าเป็นเรื่องที่บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ และต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังเพื่อให้บ้านเมืองสงบ เรียบร้อย

ที่มาข่าว:

มทภ.3 เยือนเชียงใหม่ประกาศกร้าวหมิ่นเบื้องสูงยอมไม่ได้ต้องจัดการ (ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 27-10-2553)
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000150631

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net