Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 53 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี นายบุญยืน สุขใหม่ ผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ได้นำพนักงานของบริษัท ซุปเปอร์เมค โปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่มีพนักงานทั้งสิ้นกว่า 400 คน มารวมตัวกันที่หน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เพื่อเรียกร้องสวัสดิการและเงินเดือน หลังโรงงานปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยไม่จ่ายเงินตามขั้นตอนของกฎหมายแรงงาน สร้างความเดือดร้อนแก่พนักงาน จึงต้องรวมตัวออกมาเรียกร้องดังกล่าว
      
โรงงานได้ปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยทางคณะผู้บริหารซึ่งเป็นชาวไต้หวัน รับปากว่าจะจ่ายเงินเดือน และสวัสดิการให้ตามกฎหมาย โดยจะได้รับโบนัสและค่าตอบแทน ตามอายุงานและฐานเงินเดือน ซึ่งจะได้รับค่าตอบแทน ตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 100,000 บาท ทุกๆ คน 100 % แต่ที่ผ่านมาทางบริษัทจ่ายให้เพียง 54% เท่านั้น ซึ่งยังไม่เป็นไปตามที่รับปากไว้
      
นายบุญยืนกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางพนักงานรวมตัวเข้าไปร้องเรียนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาแล้ว และรับปากจะให้การช่วยเหลือ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าวที่เหลือ เพื่อนำเงินไปลงทุนหรือหางานใหม่ทำ ดังนั้น ทางพนักงานจึงต้องมารวมตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมารัฐมนตรีได้รับทราบและพร้อมให้การช่วยเหลือ แต่ปัญหาก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า
      
“ในความเป็นจริงแล้ว โรงงานดังกล่าวไม่ได้ขาดทุนหรือเจ๊งแต่อย่างไร แต่ไม่ทราบสาเหตุที่ปิดตัวในครั้งนี้ ดังนั้น การปิดตัวโดยไม่มีผลกระทบทางด้านการเงิน ทางบริษัทก็ควรที่จะต้องจ่ายเงินทดแทนให้กับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างหรือตกงานในครั้งนี้ โดยถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมายด้วย” นายบุญยืนกล่าว
      
ด้านนายประสิทธิ์ คำรักษ์ พนักงานแผนกปั๊ม กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้เปิดดำเนินกิจการมาประมาณ 18-20 ปีแล้ว โดยเป็นโรงงานผลิตเครื่องออกกำลังกายทุกประเภท เพื่อการส่งออก ซึ่งที่ผ่านมาก็มีออเดอร์สั่งซื้อและผลิตสินค้ามาโดยตลอด และก็ว่าจ้างพนักงานทำงานล่วงเวลามาโดยตลอด แต่จู่ๆ ก็มาปิดโรงงานโดยกะทันหัน ที่สำคัญพนักงานส่วนใหญ่ก็ทำงานมาหลายปีแล้วและมีอายุมาก ซึ่งจะไปหางานใหม่ทำก็เป็นเรื่องลำบาก ดังนั้น เงินที่ทางบริษัทฯต้องจ่ายก็ควรจะต้องจ่ายให้ครบ เพื่อนำเงินที่เหลือไปลงทุนหรือไปหางานที่อื่นทำต่อไป
      
ล่าสุดจากการร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่แรงงานและสวัสดิการสังคม สรุป 4 ข้อ คือ 1.เจ้าหน้าที่แรงงานฯจะไปแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับทางบริษัท ที่ สภ.บ่อวิน 2.ให้พนักงานไปแจ้งความที่ศาลแรงงานจังหวัดชลบุรี 3.เรียกร้องค่าเสียหาย เพื่อนำเงินมาจ่ายชดเชยที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม และ 4. ในวันที่ 28 ต.ค. จะประชุมร่วมกับนายจ้างและตัวแทนทนายความเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

ที่มาข่าว:

พนง.ผลิตเครื่องออกกำลังกายรวมตัวเรียกร้องค่าแรง โวย รง.ไม่ยอมจ่าย (ASTV ผู้จัดการออนไลน์, 26-10-2553)
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000150802

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net