Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (27 ต.ค.) องค์กรเยาวชนชาวปะโอ (Pa-Oh Youth Organisation - PYO) ออกแถลงการณ์เปิดเผยวีดิทัศน์และใบปลิวต่อสื่อมวลชนที่สถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการแถลงเปิดเผยข้อมูลให้เห็นถึงผลกระทบร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากโครงการเหมืองเหล็กป๋างแปก เหมืองเหล็กขนาดใหญ่สุดในพม่า ตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ซึ่งมีกำหนดเริ่มดำเนินงานในปีหน้านี้

ทั้งนี้ คำแถลงการณ์ระบุว่า โครงการเหมืองเหล็กดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กขนาดใหญ่ เป็นกิจการร่วมทุนกับบริษัท Tyazhpromexport ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัสเซีย ภายใต้การร่วมมือของรัฐบาลทหารพม่า ตั้งแต่ปี 2547 ทางบริษัทได้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างอาคารโรงงานต่างๆ ซึ่งใกล้จะเสร็จลงแล้วและจะเริ่มขุดเหมืองในปีหน้า โดยโครงการนี้จะก่อให้เกิดการสูญเสียที่ทำกิน มลพิษต่อแหล่งน้ำ และการละเมิดสิทธิที่กระทำโดยทหารของรัฐบาลพม่าที่ทำหน้าที่คุ้มครองโครงการ ซึ่งทางการพม่าได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านราว 100 คนย้ายออกจากพื้นที่แล้ว และประมาณการว่าจะมีชาวบ้านอย่างน้อย 7,000 คน จะต้องถูกโยกย้ายเมื่อโครงการเหมืองเริ่มขึ้น     

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ปัจจุบันโครงการเหมืองเหล็กดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับพื้นที่เหมืองแบบเปิดหน้าดิน มีการขุดโค่นเนินเขาบางส่วน ซึ่งหากโครงการเริ่มขึ้นจะส่งผลให้ชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 35,000 คน ที่อาศัยตามแม่น้ำตะแบได้รับผลกระทบจากมลพิษที่จะถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำ เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่บนต้นน้ำตะแบและจำเป็นต้องใช้น้ำในการล้างและถลุงแร่เหล็ก ที่ผ่านมาชุมชนที่ได้รับผลกระทบเคยร้องเรียนต่อหน่วยงานรัฐบาลทหารพม่าในพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเวนคืนที่ดินและการบังคับโยกย้าย แต่ไม่ได้ผลอะไร       

นายชางเค โฆษกกลุ่มเยาวชนชาวปะโอ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในพม่ามีการปิดข่าวเกี่ยวกับโครงการเหมืองป๋างแปกนี้ ด้วยเหตุนี้ เราต้องการให้สังคมรับรู้ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและสนับสนุนชาวบ้านในการต่อต้านโครงการนี้"

นอกจากนี้ นายชางเค ยังได้กล่าวเรียกร้องให้หลายฝ่ายรวมถึงองค์กรแห่งชาติปะโอ PNO – (Pa-O National Organization) ซึ่งเป็นอดีตกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันหันมาจัดตั้งพรรคการเมืองเตรียมร่วมเลือกตั้ง 7 พ.ย. นี้ว่า โครงการเหมืองเหล็กป๋างแปก กำลังทำลายอนาคตของประชาชนในพื้นที่ ควรหาทางปกป้องสิทธิของประชาชนและร่วมกันต่อต้านโครงการนี้

ชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับโครงการนี้ได้ที่... http://pyo-org.blogspot.com/ หรือ ติดต่อขอรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณชางเค โฆษกกลุ่ม PYO โทร. 084-6108330

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net