Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สื่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าว Mizzima ว่า ผู้ใช้บริการของเครือข่ายสัญญาณ Bagan Net ของเมียนม่าเทเลพอร์ท พบว่าการทำงานของอินเทอร์เน็ตแย่ลงมากมากว่า 3 วันแล้ว โดยกล่าวเสริมด้วยว่าไม่มีการเตือนในเรื่องนี้มาก่อน

เจ้าของอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ในย่านใจกลางเมืองย่างกุ้งกล่าวว่า สัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดอยู่บ่อย ๆ แต่ก็ยังคงเข้าเว็บไซต์ในประเทศพม่าอย่าง 'Myanmar Times online' และ 'People Magazine' ได้ เข้าอีเมลได้บ้างบางครั้งแต่พอใช้ไปสัก 10 นาทีสัญญาณก็ขาดไปอีก บางครั้งก็ใช้ได้แค่เพียง 5 นาทีเท่านั้น

ภายใต้รัฐบาลทหารของพม่า มีการใช้กฏหมายเซ็นเซอร์อย่างหนักหน่วง และระบบเครือข่ายยังด้อยพัฒนา ทำให้ระบบอินเทอร์เน็ตในพม่าได้รับฉายาว่าเป็น "เมียนมาร์ ไวล์ด เว็บ"

บรรณาธิการนิตยสารรายสัปดาห์ของพม่าให้ความเห็นว่า ยิ่งเข้าใกล้วันเลือกตั้งมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งจะมีการตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เขาคิดว่ารัฐบาบทหารคงต้องการปิดกั้นการไหลเวียนข้อมูลไม่ให้ออกไปนอกประเทศ โดยไม่เพียงแค่อินเทอร์เน็ตเท่านั้นที่ถูกตัด แต่ระบบสัญญาณโทรศัพท์ก็ถูกรบกวน ประชาชนต่างคิดว่ารัฐบาลทหารจงใจทำ

เจ้าของอินเทอร์เน็ตคาเฟ่อีกรายเล่าว่า จากการที่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตแย่ลง ทำให้จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตลดลงไปด้วย ปกติแล้วจะมีคนมาใช้เฟซบุ๊กและกูเกิ้ลทอล์ก แต่เมื่อพวกเขาไม่สามารถใช้มันได้ ร้านเน็ตคาเฟ่ก็แทบจะร้าง

ด้านผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเล่าว่า พวกเขาไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ ร้านอินเทอร์เน็ตบางแห่งปิดให้บริการ เพื่อนเขาคนหนึ่งต้องการกรอกแบบฟอร์มเอกสารออกนอกประเทศ (D Form) แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากเว็บไซต์ของรัฐบาลที่ให้บริการ D From ไม่สามารถเข้าได้ เว็บไซต์อื่น ๆ ก็ไม่สามารถเข้าได้เช่นกัน โดยร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ทุกร้านต่างเป็นเหมือนกันหมด

ขณะที่ใน รัฐอาระกัน, คะฉิ่น, คะเรน และเขตอื่น ๆ เช่นมัณฑะเลย์ ก็มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้ามาก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของผู้ให้บริการเครือข่าย Bagan Net กล่าวว่าการเชื่อมต่อสัญญาณในขณะนี้ยังคงอยู่ภายใต้การปรับปรุงระบบ ขณะที่พนักงานของ Bagan Net ก็ยังไม่ทราบว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในพม่าจะกลับมาเป็นปกติเมื่อไร

จากข้อมูลของกระทรวงโทรคมนาคมของพม่าระบุว่ามีชาวพม่าที่มีระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของตนเอง 60,000 ราย ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการประท้วงของพระสงฆ์ในพม่าเมื่อปี 2550 รัฐบาลก็เข้มงวดกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมีการปิดบริการสาธารณะหลายอย่างของประเทศช่วงที่มีการประท้วงหนัก

การเลือกตั้งของพม่าจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและผู้สังเกตการณ์ให้ความเห็นว่ารัฐบาลพม่ากำลังปิดกั้นบริการเนื่องจากการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามานี้เอง

ที่มา :

SEAPA Alert: Burmese junta accused of slowing, cutting Internet connection ahead of elections (Mizzima, 27-10-2010)
http://www.facebook.com/?ref=home#!/notes/seapa-bkk/seapa-alert-burmese-junta-accused-of-slowing-cutting-internet-connection-ahead-o/444626585683

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net