'อดิศร' แจงผ่านเฟสบุ๊ค ถูกระงับพาสปอร์ตเพราะคดีหมิ่นประมาท 'ชวน'

อดิศร เพียงเกษ แจงผ่านข้อความในเฟสบุ๊ค เหตุกรณีถูกระงับหนังสือเดินทางเพราะมีหมายจากคดี "หมิ่นประมาท" ชวน หลีกภัย ไม่เกี่ยวกับเรื่องผู้ก่อการร้ายตามที่อ้างในหน้าสื่อ

 

จากกรณีที่ นสพ. ไทยโพสต์ รายงานข่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) และดีเอสไอ ได้ยื่นเรื่องเสนอให้กระทรวงการต่างประเทศเพิกถอนหนังสือเดินทางของผู้ต้อง หาคดีก่อการร้าย 9 ราย ที่มีข้อมูลว่าหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ โดยล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศมีคำสั่งให้ยกเลิกหนังสือเดินทางของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นายอดิศร เพียงเกษ, นายอารี ไกรนรา, นายชินวัฒน์ หาบุญพาด, นายสำเริง ประจำเรือ สมาชิกสภาจังหวัดจันทบุรี และนางกัญญภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อมแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2553 นายอดิศร เพียงเกษ ได้เขียนโน็ตในเฟสบุ๊คผ่านทะเบียนชื่อ Adisorn Piengkes ชี้แจงว่าตนเคยมีทั้งพาสปอร์ตธรรมดา พาสปอร์ตข้าราชการ และพาสปอร์ตแดง ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี แต่ต่อมาพาสปอร์ตได้หายไป จากนั้นในช่วงที่มีการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าฯ เขาได้ไปขอพาสปอร์ตใหม่ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศก็บอกว่ไม่สามารถออกได้เนื่องจากมีหมายจับจากที่ชวน หลีกภัย แจ้งความดำเนินคดีอยู่ ซึ่งเป็นการแจ้งความคดี "หมิ่นประมาท" ที่สน. ชนะสงคราม ดังนั้นการที่กระทรวงการต่างประเทศ สั่งงดออกพาสปอร์ต ให้แก่อดิศร เพียงเกษ  จึงเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณี ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ในปัจจุบัน

เนื้อความต้นฉบับทั้งหมดมีดังนี้

 


 ชี้แจง  กรณีกระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกพาสปอร์ต ของนายอดิศร  เพียงเกษ

           ตาม ที่หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์  ได้ลงข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ยกเลิกพาสปอร์ตของแกนนำเสื้อแดง ๙ คน มีผม(นายอดิศร  เพียงเกษ) รวมอยู่ด้วยนั้น

           กรณีพาสปอร์ต ของผม  เดิมผมเคยมีพาสปอร์ตทั้งพาสปอร์ตธรรมดาและพาสปอร์ตของข้าราชการและพาสปอร์ต แดง ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรี  แต่ต่อมา พาสปอร์ตหายไป จึงไปแจ้งความ เพื่อนำไปขอออกพาสปอร์ต ใหม่ (ในช่วงที่มีการชุมนุมทีีผ่านฟ้า)  แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่มีหน้าที่ออกพาสปอร์ต ได้เชิญผมเข้าไปที่ห้องทำงาน บอกว่า ไม่สามารถออกพาสปอร์ตใหม่ ให้ได้ในขณะนี้ เพราะ ผมมีหมายจับ กรณีนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี แจ้งความดำเนินดคีผมอยู่ มีระเบียบบอกว่า หากผู้ใดมีหมายจับ ก็ไม่สามารถออกพาสปอร์ตให้ได้

         เรื่องที่นายชวน หลีกภัย แจ้งความผม เป็นเรื่อง "หมิ่นประมาท" ที่สถานีตำรวจชนะสงคราม  ผมยังไม่ได้ไปประกันตัว หมายจับยังคงค้างอยู่

        การที่กระทรวงการต่างประเทศ สั่งงดออกพาสปอร์ต ให้แก่ผม  จึงเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณี ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ในปัจจุบัน

        จึงเรียนมาเพื่อทุกฝ่ายได้รับทราบและพิจารณาต่อไป

                           

                                     รองศาสตราจารย์พิเศษดร.อดิศร  เพียงเกษ

                                             ๒๘ ตุลาคม  ๒๕๕๓

 


 

ต้นฉบับ
ชี้แจง กรณีกระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกพาสปอร์ต ของ นายอดิศร เพียงเกษ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท