คนงานลำพูน “ทุบกระปุก” เงินออม “งดเหล้าเข้าพรรษา”

“ภาครัฐ-เอกชน-คนงาน” ลำพูน แถลงสรุปโครงการ “ชวนเพื่อนเลิกเหล้าเข้าพรรษา” สัมฤทธิ์ผล สร้างนิสัยการออม – ลดอุบัติเหตุจากการเมาสุราในคนทำงาน

28 ต.ค. 53 – เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้มีการจัดงานแถลงผลการดำเนินงานโครงการ “ชวนเพื่อนเลิกเหล้าเข้าพรรษา” โดยมูลนิธิเพื่อนหญิง, สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ลำพูน, สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ลำพูน, เครือข่ายประชาคมงดเหล้า จ.ลำพูน กลุ่มบริษัทและคนงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมลำพูน

โดยในเวลา 14.30 น. ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานของโครงการ และนายเฉลิมชัย เฟื่องคอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้กล่าวเปิดงาน มอบเกียรติบัตรให้กับสถานประกอบการและคนงานที่เข้าร่วมกิจกรรม พิธีทุบกระปุกแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา รวมถึงมีพิธีลงนามร่วม (MOU) ระหว่างผู้แทนภาครัฐ ผู้แทนสถานประกอบการ ผู้แทนลูกจ้างและองค์กรพัฒนาเอกชน ในการทำกิจกรรมนี้ต่อไปในอนาคต

โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่าอยากให้มีกิจกรรมการงดเหล้านี้ไม่ใช่แค่ช่วงเข้าพรรษาเท่านั้น ให้มีการสร้างวาระการเลิกเหล้าไปเลย รวมถึงมีการขยายความร่วมมือการจัดกิจกรรมออกนอกรั่วโรงงาน ไปสู่ชุมชน และสถานศึกษา โดยเป็นการประสานกันของทุกภาคส่วนใน จ.ลำพูน

ทั้งนี้ผลที่เป็นรูปธรรมของการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ผู้ร่วมจัดได้ระบุว่า ได้ทำให้พนักงานในสถานประกอบการมีความเข้าใจ ถึงผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ และมีความมั่นคงในการทำงาน ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมถึงสถิติการขาดงาน ลากิจ ลาป่วย ของพนักงานลดลง พนักงานทำงานมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นเนื่องจากอาการเมาค้างลดลง ทำให้ผลิตของโรงงานดีขึ้น ในส่วนของครอบครัวคนงานพบว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น และยังสามารถสร้างนิสัยการออมให้แก่พนักงาน เพื่อไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย

อนึ่งกิจกรรม “ชวนเพื่อนเลิกเหล้าเข้าพรรษา” นี้มีสถานประกอบการณ์เข้าร่วมทั้งหมด 14 แห่ง โดยมีพนักงานเข้าร่วมปวารณาตนทั้งหมด 1,428 คน โดยนอกจากที่คนงานที่เข้าร่วมกิจกรรมจะละเว้นการดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษาแล้ว ทางสถานประกอบการยังได้มอบกระปุกออมสินให้พนักงานได้แบ่งเงินส่วนหนึ่งจากรายได้เพื่อนำไปออมแทนที่จะนำไปซื้อเหล้า รวมถึงกิจกรรมกล่อมเกลาจิตใจโดยใช้หลักศาสนา และให้คนงานทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท