Skip to main content
sharethis
 
26 ต.ค.53
 
ยึดเฮโรอีนและยาไอซ์ได้ที่ท่าขี้เหล็ก
 
เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของพม่าสามารถยึดเฮโรอีนจำนวน 79 กิโลกรัม และยาไอซ์อีก 50 กิโลกรัมได้ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจค้นบ้านสองหลังในพื้นที่ มีรายงานว่า ผู้หญิงชาวอาข่า 1 คน และชายชาวจีนอีก 2 คน ถูกจับกุมในครั้งนี้ ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดกำลังถูกควบคุมอยู่ในคุกในท่าขี้เหล็ก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เบื้องต้นกำลังสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยาเสพติดที่ยึดได้ทั้งหมด ผู้ต้องหาเตรียมลักลอบส่งเข้ามาขายในไทย
 
ด้านกลุ่ม Shan Drug Watch รายงานว่า มีการทำไร่ฝิ่นใน 46 พื้นที่ในรัฐฉาน โดยทหารพม่ามีส่วนร่วมด้วย เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากการเรียกเก็บภาษีฝิ่นจากชาวบ้านที่ปลูกฝิ่น (Irrawaddy)
 
 
28 ต.ค.53
 
วัยรุ่นคะฉิ่นออกอัลบั้มเพลงต่อต้านการเลือกตั้ง 2010
 
กลุ่มสหภาพนักศึกษาและเยาวชนคะฉิ่น (All Kachin Students and Youth Union - AKSYU) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในไทย ได้เปิดตัวอัลบั้มเพลงชื่อ “Rise Up” โดยบทเพลงในอัลบั้มเกือบทั้งหมดพูดถึงการต่อต้านการเลือกตั้งพม่า 2010 ของรัฐบาลพม่า ทั้งนี้ มีการแจกอัลบั้มเพลงดังกล่าวกว่า 1,000 แผ่น ให้กับประชาชนในเมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น
 
ผู้จัดทำอัลบั้มเพลงนี้ขึ้นเปิดเผยว่า ต้องการให้ความรู้แก่ประชาชนและให้ประชาชนรู้ทันรัฐบาลพม่า นอกจากนี้จัดทำขึ้น เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนต่อต้านการเลือกตั้งที่จะถึง โดยบทเพลงขับร้องโดยวัยรุ่นคะฉิ่นที่อยู่ในไทย ก่อนหน้านี้กลุ่ม AKSYU ก็เคยออกมาเรียกร้องให้ประชาชนคะฉิ่นออกมาต่อต้านรัฐธรรมนูญปี 2008
 
 มีรายงานเช่นกันว่า วัยรุ่นชาวพม่าที่เป็นสมาชิกของพรรคเอ็นแอลดีเองก็ได้แจกใบปลิวในเมืองมิงกลาดงและเมืองอินเส่ง ในเขตย่างกุ้งเช่นเดียวกัน โดยเรียกร้องให้ประชาชนคว่ำบาตรการเลือกตั้ง 2010 (KNG)
 
 
29 ต.ค.53
 
กลุ่มห้องสมุดเพื่อนพม่าประท้วงแอร์ปะก่าน อ้างเชื่อมโยงรัฐบาลพม่า
 
ชาวต่างชาติจำนวน 9 คน ในนามห้องสมุดเพื่อนพม่า(The Best Friend Library) ในเชียงใหม่ ได้ออกมารวมตัวประท้วงหน้าสำนักงานสายการบินแอร์ปะก่าน (Air Bagan) ถ.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่า ผู้ประท้วงได้ชูป้ายและได้ประกาศเรียกร้องให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวคว่ำบาตรสายการบินแอร์ปะก่าน โดยอ้างว่า สายการบินนี้เป็นของนายเตซาร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงยังได้เดินประท้วงตามถนนลอยเคราะห์และถนนท่าแพ ด้านพนักงานสายการบินแอร์ปะก่านได้หยุดให้บริการทันที หลังทราบมีการประท้วงหน้าสำนักงาน (Mizzima)
 
 
30 ต.ค.53
 
ผู้ประสบภัยไซโคลนกิริยังต้องการความช่วยเหลือ
 
มีผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนกิริจำนวนกว่า 100 คน ขณะที่ชาวบ้านที่รอดชีวิตตัวเลขเกือบ 1 แสนคนไม่มีบ้านอยู่ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านต่างต้องอาศัยหลับนอนยังที่พักพิงชั่วคราว ด้านพรรคพัฒนาแห่งชาติยะไข่ (Rakhine National Development Party) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีฐานเสียงอยู่ในรัฐอาระกัน (ยะไข่) ได้ออกมาเรียกร้องให้องค์กรสากลเข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า โรคท้องร่วงได้ระบาดหนักในพื้นที่ประสบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากไซโคลนกิริอย่างเมืองมเร โบน และเมืองมิ้นเบียเป็นต้น โดยมีชาวบ้านที่เสียชีวิตจากท้องร่วงแล้ว 3 คน (Narinjara)
 
 
31 ต.ค.53
 
กองทัพเรือพม่าจับตัวชาวประมงบังกลาเทศ เรียกค่าไถ่
 
กองทัพเรือพม่าปล่อยตัวชาวประมงชาวบังกลาเทศจำนวน 44 คน และเรืออีก 4 ลำ หลังได้รับเงินค่าไถ่จากเจ้าของเรือ โดยลูกเรือชาวบังกลาเทศทั้งหมดถูกลักพาตัวโดยกองทัพเรือพม่าตั้งแต่เมื่อวันพุธ (27 ต.ค.53) ที่ผ่านมา ในระหว่างที่ลูกเรือประมงทั้งหมดกำลังหาปลาบริเวณหมู่เกาะ St. Martin ตั้งอยู่ในอ่าวเบงกอล ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างบังกลาเทศกับพม่า 
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา กองทัพพม่าก็เคยยึดเรือลากอวนจำนวน 4 ลำ ของบังกลาเทศมาแล้วครั้งหนึ่งในบริเวณน่านน้ำเดียวกัน แม้กองทัพเรือพม่าจะปล่อยตัวลูกเรือทั้งหมดกลับบังกลาเทศ แต่มีรายงานว่า เรือลากอวนจำนวน 3 ลำ รวมถึงอุปกรณ์หาปลาอื่นๆถูกกองทัพเรือพม่ายึดเอาไว้ (Narinjara)
 
 
..................................................................................................................................................................................
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost   
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net