อินเตอร์เน็ตพม่าช้า รับเลือกตั้ง

มีรายงานว่า ขณะนี้ อินเตอร์เน็ตในพม่าช้าลงกว่าปกติ ด้านวารสารพม่าชื่อ “Weekly Eleven journal” รายงานว่า โรงพยาบาลเอกชน สายการบิน สื่อ บริษัทที่ให้บริการด้านการสื่อสาร รวมไปถึงโรงแรมที่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบอย่างหนัก อย่างไรก็ตามยังไม่มีท่าทีใดๆจากรัฐบาลพม่าในครั้งนี้

นับตั้งแต่ระบบอินเตอร์เน็ตช้าลง มีรายงานว่า ตัวเลขร้านอินเตอร์เน็ตเริ่มทยอยปิดตัว ซึ่งหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือของรัฐบาลพม่า เนื่องจากเข้าใกล้วันเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าก็เคยออกมาประกาศว่า จะไม่อนุญาตให้นักข่าวต่างชาติและผู้สังเกตการณ์เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งในพม่า เช่นเดียวกับเหตุการณ์โจมตีเว็บไซต์สำนักข่าวพม่าในต่างประเทศก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายก็เชื่อว่า รัฐบาลพม่าอยู่เบื้องหลัง

ด้านนายเดวิด แมทธีสัน จากกลุ่มฮิวแมนไรท์วอชในนิวยอร์คระบุว่า เขาไม่แปลกใจที่อินเตอร์เน็ตในพม่าถูกสั่งปิดลง รัฐบาลพยายามทำให้ทุกอย่างช้าลง และไม่ต้องการให้ข้อมูลด้านลบถูกเผยแพร่ออกไปเขากล่าว 

ในอีกด้านหนึ่ง มีข่าวลือออกมาทั่วกรุงย่างกุ้งว่า มีการโจมตีระบบอินเตอร์เน็ตในพม่าจากภายนอก เพื่อพยายามขัดขวางการเลือกตั้ง แม้เรื่องนี้จะยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ขณะนี้กำลังส่งผลกระทบต่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง เพราะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศและไม่สามารถเปิดใช้อีเมล์ได้

ทั้งนี้พบประชากรของพม่าราว 0.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้ใช้อินเตอร์เน็ต โดยพม่ายังติด 1 ในประเทศอันดับรั้งท้ายที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตอีกด้วย (DVB 1 ต.ค.53)

------------------------------------------

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท