Skip to main content
sharethis

ศาล รธน. มติ 7 ต่อ 1 ตัดสิน 6 ส.ส. ถือหุ้นต้องห้าม-ขัดรัฐธรรมนูญ "เกื้อกูล-บุญจง-ม.ร.ว.กิติวัฒนา" ไม่รอด ส่วน ส.ว.ทั้ง 16 คน ไม่เข้าข่ายขัดกฎหมาย

3 ต.ค. 53 - มติชนออนไลน์รายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 ให้ ส.ส.จำนวน 6 คนกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญปี 2550  ในมาตรา 265 จากกรณีการเข้าไปถือหุ้นในกิจการที่รับสัมปทานรัฐและกิจการสื่อหลังจากเข้า มารับตำแหน่ง ส.ส. ซึ่งถือเป็นการกระทำต้องห้าม จึงมีผลให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงนับแต่วันที่ศาลมีคำวินิจฉัย

สำหรับ ส.ส. 6 คน ได้แก่ นายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์, นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา, นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน, นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย, ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช (ลูกชาย นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว.ขอนแก่น) ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ม.ร.ว.กิติวัฒนา(ไชยันต์) ปกมนตรี ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งมีทั้งกรณีที่เข้าไปถือหุ้นด้วยตัวเอง หรือคู่สมรสเข้าไปถือหุ้น

ทั้งนี้ นายเกื้อกูล ปัจจุบันเป็น รมช.คมนาคม และ นายบุญจง เป็น รมช.มหาดไทย ส่วน ส.ว.ทั้ง 16 คน ศาลฯ เห็นว่าไม่เข้าข่ายขัดรัฐธรรรมนูญ

อนึ่ง คดีนี้ประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของคณะกรรมการเลือก ตั้ง(กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กรณีสมาชิกภาพของ 16 ส.ว. และ 29 ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 119(5) และ 106(6) เนื่องจากกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265(2) (4) ถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐหรือไม่

ขณะที่ผู้ถูกร้องประกอบด้วย ส.ว. 16 คน และ ส.ส.อีก 29 คน ได้แก่ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ 13 คน, เพื่อไทย 8 คน, เพื่อแผ่นดิน 3 คน, ภูมิใจไทย 2 คน, ประชาราช 2 คน และชาติไทยพัฒนา 1 คน โดยในจำนวนนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ไปก่อนหน้านี้แล้ว

"บุญจง" จ่อลงสมัคร ส.ส.อีก

ด้านเว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้พ้นจากตำแหน่งส.ส.กรณีการถือครองหุ้นว่า เพิ่งทราบข่าว ยังอยู่ในพื้นที่ทำงานช่วยประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอยู่ จึงยังไม่ได้อ่านคำวินิจฉัยว่ามีรายละเอียดอย่างไร ได้ยินแค่ว่าสิ้นสุดสภาพความเป็นส.ส.

อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลมีคำตัดสิน ยอมรับและเคารพคำตัดสิน ส่วนขั้นตอนต่อไป คือการต้องเลือกตั้งใหม่ โดย กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ทั้งนี้จะลงสมัครรับเลือกตั้งเองหรือไม่ จะต้องรอกรรมการบริหารพรรค ที่จะประชุมกันในวันที่ 9 พ.ย.นี้ โดยที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยจะกำหนดตัวผู้สมัคร

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพื่อลงสมัคร ส.ส. จะเป็นบรรทัดฐานที่ต้องปฏิบัติตามเหมือนกันหรือไม่ นายบุญจงตอบว่า อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยกำหนด และทั้งหมดจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเป็นสำคัญ

นายสมเกียรติ ฉันทวานิช ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.กรณีถือครองหุ้นบริษัทที่ได้รับสัปทานรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนทราบข่าวจากสื่อมวลชนที่โทรศัพท์มาสัมภาษณ์ แต่ยังไม่รู้ในรายละเอียดว่า ถูกตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.จากการถือครองหุ้นตัวไหน เพราะตนถือครองหุ้นอยู่ในมือหลายตัว แต่คาดว่าอาจจะเป็นหุ้นของปตท.ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ตนคงต้องหารือกับผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ก่อน

ด้าน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรค ภท. ส.ส.นครราชสีมา พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ว่า ไม่เป็นไร ถึงพ้นจากความเป็น ส.ส แต่ไม่ได้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี และนายบุญจง ก็ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ ส่วนพรรคจะมีการส่งนายบุญจง ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น ต้องหารือกับที่ประชุมพรรค เพื่อให้พรรคลงมติในเรื่องนี้ก่อน โดยไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว ถึงแม้เก้าอี้ ส.ส. ของพรรคหายไป 1 ที่ เพราะเป็นธรรมดาของการเมือง

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

มติ 7 ต่อ 1 ฟัน "6 ส.ส." สิ้นสภาพถือหุ้นสัมปทานรัฐ "บุญจง-เกื้อกูล" ไม่รอด "16 ส.ว." ไม่เข้าข่าย (มติชนออนไลน์, 3-11-2553)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1288775831&grpid=00&catid=

"บุญจง" จ่อลงสมัคร ส.ส.อีก (เว็บไซต์ไทยรัฐ, 3-11-2553)
http://www.thairath.co.th/content/pol/124110

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net