Skip to main content
sharethis

3 พ.ย. 2553 - เว็บไซต์ Forbes จัดอันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2553 โดยผู้ที่ได้อันดับ 1 คือประธานาธิบดี หู จินเทา ของจีน ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ตามมาเป็นอันดับ 2 ขณะที่ในวงการไอที มีบิลล์ เกท เจ้าของไมโครซอฟท์ติดอันดับ 10 ขณะที่สตีฟ จ็อบ ซีอีโอของแอปเปิ้ลอยู่อันดับ 17 ส่วนมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊คได้อันดับ 40

Forbes กล่าวถึงเกณฑ์การจัดอันดับในครั้งนี้ว่า พวกเขาตัดสินอันดับจากความสามารถในการเปลี่ยนแปลงโลกได้ตามใจพวกเขาในหลาย ๆ ทาง ไม่ว่าเขาจะเป็นผู้นำทางการเมือง ผู้นำทางศาสนา ผู้ประกอบการ รวมถึงผู้ละเมิดกฏหมาย ทำให้ต้องมีการแบ่งอิทธิพลออกเป็นด้าน ๆ

โดยอาศัยมาตรวัดประการแรกพวกเขามีอิทธิพลต่อบุคคลจำนวนมากหรือไม่ เช่นหากเป็นผู้นำทางการเมืองก็จะวัดจากประชากร หากเป็นผู้นำทางศาสนาก็จะตัดสินจากปริมาณผู้ที่เข้าร่วม สำหรับผู้นำทางธุรกิจจะจากพนักงาน และสำหรับผู้นำด้านสื่อก็จะวัดจากปริมาณผู้ชม

ประการต่อมาคือวัดจากทรัพยากรการเงินที่พวกเขาเกี่ยวข้อง เช่นการวัด GDP จากผู้นำทางการเมือง ส่วนผู้นำทางธุรกิจวัดจากทรัพย์ส่วนที่เหลืออยู่หลังจากหักหนี้สินที่มีอยู่ทั้งหมดออกไปแล้ว (Net Worth) นอกจากนี้ยังมีการวัดจากความมีอำนาจในหลาย ๆ ด้าน เช่น ซิลวิโอ แบร์ลุคโคนี่ (อันดับที่ 14) นอกจากเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลีแล้ว ยังเป็นเจ้าพ่อสื่อพันล้าน

อันดับอื่น ๆ ที่น่าสนใจคือ จูเลียน อัสสาจ หัวหน้าบรรณาธิการของ WikiLeaks ที่เคยออกมาแฉเอกสารปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ อยู่รั้งท้ายในที่ 68, บิล เคลเลอร์ บรรณาธิการบริหารของ The New York Times อยู่อันดับที่ 50, อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำทางศาสนาของอิหร่านอยู่อันดับ 26, คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ อยู่อันดับที่ 31, ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต อันดับที่ 39 และ บังคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ อันดับที่ 41

ที่มา - รายงานอันดับฉบับเต็ม
เว็บไซต์ Forbes

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net