ชาวพม่าในไทย ชุมนุมคว่ำบาตรเลือกตั้งวันอาทิตย์นี้

ผู้ชุมนุมชาวพม่าและชาวต่างชาติกว่า 30 คน ภายใต้ชื่อกลุ่ม "Free Burma" ชุมนุมข้างสถานทูตพม่า เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในพม่าในวันที่ 7 พ.ย.ที่จะถึงนี้

(5 พ.ย.53) เมื่อเวลา 10.30น. บริเวณถนนปั้น ข้างสถานทูตพม่า ผู้ชุมนุมชาวพม่าและชาวต่างชาติกว่า 30 คน ภายใต้ชื่อกลุ่ม "Free Burma" ชุมนุมเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในพม่าในวันที่ 7 พ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยเวลา 11.00น. พ.ต.ท.สินสวัสดิ์ วรภัทร์ รอง ผกก.5 บก.ส.3 ได้รับมอบหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะนำส่งให้สถานทูตพม่าต่อไป

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกลุ่ม Free Burma เรียกร้องให้สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (State Peace and Development Council: SPDC) เลิกล้มการเลือกตั้งหรือผลการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ปล่อยนักโทษการเมืองกว่า 2,100 คน เปิดการเจรจาสามฝ่ายกับฝ่ายค้านและตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงให้หลักประกันว่าจะบังคับใช้กฎหมายและคำสั่งตามมาตรฐานสากล อย่างน้อยสามเดือนหลังการเลือกตั้ง

ตัมเป ชาวพม่าซึ่งอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 12 ปี กล่าวว่า การมาชุมนุมในวันนี้ (5 พ.ย.) สำคัญมาก เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของทหารพม่ามานานหลายสิบปี มาถึงวันนี้ อยากบอกว่าให้พอได้แล้ว ให้ปล่อยนักโทษการเมือง รวมถึงนางอองซาน ซูจี และให้คืนอำนาจให้ประชาชนเสียที

ตัมเป กล่าวว่า เขาจะไม่กลับไปลงคะแนนเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า การเลือกตั้งไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะเกิดจากการจัดการของคณะทหาร รวมถึงไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญที่ร่างเมื่อปี 2550 ด้วย เพราะไม่ได้มาจากประชาชน

กูนัย ชาวพม่าจากรัฐกะเหรี่ยง ซึ่งพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปีแล้ว กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้น เป็นเพียงบการทำให้โลกเห็นว่าพม่ามีการเลือกตั้งเท่านั้น ขณะที่กลุ่มที่ปกครองจะยังคงเป็นกลุ่มเดิม แค่เปลี่ยนจากชุดทหารเป็นชุดพลเรือน นอกจากนี้ยังวิจารณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยว่าไม่มีความโปร่งใส เพราะไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปทำข่าวในประเทศ

กูนัยกล่าวถึงสถานทูตพม่า ประจำประเทศไทยด้วยว่า ที่ผ่านมา เมื่อประชาชนพม่ามีปัญหาด้านต่างๆ อาทิ พาสปอร์ต หรือการถูกละเมิดสิทธิ กลับไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากสถานทูต แต่เมื่อเร็วๆ นี้ หลังกำหนดวันเลือกตั้ง สถานทูตได้ประกาศว่ายินดีจะช่วยเหลือคนงานพม่าที่ประสบปัญหา โดยจะส่งกลับประเทศ ซึ่งเขามองว่าเป็นเรื่องหาคะแนนเสียง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท