นักข่าว BBC หยุดงานประท้วงปรับเงินบำนาญ

สหภาพแรงงานนักข่าว BBC หยุดงานประท้วง 48 ชั่วโมง ประท้วงการปรับแผนเงินบำนาญ

ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนเริ่มเข้าวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าว BBC ต้องงดการออกอากาศรายการโทรทัศน์และวิทยุหลายรายการ ซึ่งมีทั้งรายการอย่าง Radio 4's Today และ Newsnight เนื่องจากผู้ดำเนินรายการชื่อดังเช่น ฟิโอนา บรูซ และ เคิร์สตี วาร์ก เข้าร่วมการหยุดงานเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเพื่อประท้วงการปรับแผนเงินบำนาญ

ผู้ดำเนินรายการชื่อดังอย่างบรูซ หรือนิกกี แคมป์เบลล์ จะเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงที่นำโดยสหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติ การหยุดงานนี้จะเริ่มต้นในเวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น และจะส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวของช่อง BBC1 และการรายงานข่าว 24 ชั่วโมงของช่อง BBC News

วันนี้ผู้บริหารของสถานีต้องพยายามเร่งจัดสรรบุคลากรเพื่อยังคงดำเนินรายการหลักต่อไปทั้งในโทรทัศน์ วิทยุ และบนเว็บไซต์ โดยแหล่งข่าวภายในบรรยายว่าสถานการณ์นั้น "ดูตึงเครียด"

รายการถ่ายทอดสดอย่าง Newsnight หรือรายการข่าวกีฬาจะต้องหยุดชะงัก ส่วนรายการสดของช่อง BBC News ก็จะถูกลดเวลาลงเหลือเพียงชั่วโมงละครั้ง และอาจสั้นเพียงครั้งละสองนาที รายการที่เหลือจะมีการนำเทปมาออกอากาศซ้ำ จะมีการรายงานข่าวสั้นแทนข่าวประจำวันทั้งสามครั้งของช่อง BBC1 การออกอากาศในสก็อตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และอาณาเขตอื่น ๆ ของสหราชอาณาจักรก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน

มาร์ค ธอมป์สัน ผู้อำนวยการของ BBC ได้ออกมาแสดงการขอร้องในนาทีสุดท้ายต่อพนักงาน โดยกล่าวว่าการนัดหยุดงานนี้จะเป็น "การสูญเสียรายได้อย่างใหญ่หลวง" สำหรับสมาชิกสหภาพฯ "อย่างไม่มีประโยชน์อันใด" ธอมป์สันเตือนผู้ประท้วงว่าการประท้วงจะไม่ก่อให้เกิดความเห็นอกเห็นใจมากมายอะไร พนักงาน BBC ที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานอื่นยังคงต้องทำงานตามปกติ และเขียนอีเมลถึงพนักงานว่า "สาธารณชนที่กำลังประสบกับภาวะว่างงานและปัญหาเศรษฐกิจคงจะไม่เข้าใจการบกพร่องต่อหน้าที่ของ BBC เช่นนี้"

ธอมป์สันอธิบายว่าข้อเสนอเรื่องบำนาญนี้ "ยุติธรรม" และเป็น "การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและดีขึ้น" ธอมป์สันกล่าวในการเจรจากับพนักงานและสหภาพฯ อีกว่า "BBC นั้นเป็นของสาธารณชนอังกฤษ และมีหน้าที่ดำเนินรายการข่าวที่มีคุณภาพอย่างไม่มีวันหยุด พวกเขาเชื่อใจเรา เราต้องไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง"

เจเรมี เดียร์ เลขานุการสหภาพฯ เห็นว่าการนัดหยุดงานนี้จะสร้าง "ผลกระทบสำคัญ" ต่องานของ BBC เขาเสริมว่าสหภาพฯ นั้นพร้อมที่จะพูดคุย แต่ "ไม่มีอารมณ์" จะฟังการเจรจาจากทาง BBC

"ที่ผ่านมาสมาชิกสหภาพฯ ใน BBC ก็เรียกแผนงบบำนาญนี้ว่าเป็นการปล้นกันชัด ๆ มันไม่เคยเปลี่ยน ตอนนี้ BBC ก็ไม่ให้ทางเลือกอื่นแก่สมาชิกทำให้ต้องออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องเงินบำนาญของตัวเอง" เดียร์กล่าว

สมาชิกสหภาพฯ ได้ลงความเห็นว่าจะนัดหยุดงานเพื่อประท้วงการปรับเปลี่ยนแผนการจ่ายเงินบำนาญอันเหลือเฟือของ BBC ส่วนหนึ่งในแผนการคือการทำให้เงินบำนาญไม่ขึ้นกับเงินเดือนก่อนเกษียณอีกต่อไป โดยแผนการปรับเปลี่ยนบำนาญนี้มีเพื่อลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 1.5 - 2 ล้านปอนด์ แต่สหภาพฯ ลงความเห็นว่าไม่เห็นด้วยกับแผนที่ธอมป์สันบอกว่าเป็นฉบับปรับปรุงสุดท้าย

สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติซึ่งเป็นตัวแทนผู้สื่อข่าว BBC ประมาณ 4,100 คน ประกาศนัดหยุดงานครั้งนี้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว การหยุดงานครั้งที่สองจะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ และมีการขู่ว่าจะมีการเคลื่อนไหวอีกในช่วงคริสต์มาส

การเคลื่อนไหวระดับนี้ในหมู่พนักงาน BBC เคยเกิดขึ้นเมื่อห้าปีก่อน สหภาพแรงงานหลายแห่งรวมทั้งสหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติ และสหภาพผู้ประกอบอาชีพก ระจายเสียง ความบันเทิง ภาพยนตร์ และการละคร (BECTU) นัดกันหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548 เพื่อประท้วงแผนเลิกจ้างงานกว่า 4,000 ตำแหน่งและปรับลดงบประมาณ 15% ในครั้งนั้นรายการข่าววิทยุถูกแทนด้วยการเปิดวนอัลบั้มเพลงแจ๊ซ และสารคดีดนตรี มีการหาผู้ดำเนินรายการข่าวมาแทนคนที่หยุดงาน การหยุดงานครั้งนั้นเพิ่มเรตติ้งให้กับรายการข่าว เนื่องจากผู้ชมต่างติดตามว่า BBC จะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร

สำหรับการหยุดงานในครั้งนี้ บางรายการเช่น ข่าวยามเช้าทางช่อง ITV1 อาจได้รับผลประโยชน์บ้าง เนื่องจากที่ผ่านมามีเรตติ้งไม่ดีนัก เมื่อรายการข่าวยามเช้าของช่อง BBC1 ต้องหยุดไป อาจจะเป็นโอกาสให้ช่อง ITV ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

ในคืนที่ผ่านมา รายการ Newsnight เปิดโอกาสให้มีการถกเถียงถึงพลังของสหภาพแรงงาน และประเด็นที่ว่าพลังนั้น "ลดน้อยลงไปจนไม่สามารถใช้ต่อรอง" จริงหรือไม่ ซึ่ง BBC คงเห็นว่าไม่เป็นความจริง

ที่มาข่าว:
http://www.guardian.co.uk/media/2010/nov/04/bbc-news-blackout-strike-pensions

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท