Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองพลที่ 5 กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ หรือดีเคบีเอ ภายใต้การนำของนาคามวยและทหารพม่าแล้วหลายจุดในเมืองเมียวดี ตายแล้ว 7 อพยพเข้าไทยกว่า 5 พัน

ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้รวม 7 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 20 คนแล้ว นอกจากนี้ กระสุนปืน ค.60 ได้ข้ามตกมายังฝั่งไทย ทำให้มีชาวบ้านบาดเจ็บ 3 ราย มีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยังปะทะกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้มีการเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่จากทั้งสองฝ่าย และขณะนี้ กลุ่มนาคามวยได้ยึดสำนักงานสำคัญของทางการพม่าในเมืองเมียวดีไว้ได้หมดแล้ว

ด้านนาคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 ออกมาเปิดเผยว่า “การปะทะกันเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. ของเช้าวันนี้ ฝ่ายทหารพม่าเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีก่อน ดังนั้นเราจึงออกคำสั่งให้ทหารของเราต้องตอบโต้กลับบ้าง โดยทางพม่าได้ส่งกำลังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่า พวกเขาไม่อยากจะเจรจาแล้วในตอนนี้”
 
ทั้งนี้ เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มตึงเครียดตั้งแต่กลางดึกเมื่อวัน อาทิตย์ (7 พ.ย.53) ที่ผ่านมา หลังกลุ่มนาคามวยได้เข้าประจำในหลายพื้นที่สำคัญในเมืองเมียวดีและตรึงกำลัง โดยรอบเมือง มีรายงานด้วยว่า ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายได้ยายามเจรจากันแล้ว ในช่วงเช้าของวันนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
 
ด้านแหล่งข่าวตรงชายแดนรายงานเช่นกันว่า กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army- KNLA) กองกำลังในสังกัดของ KNU เองได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือกลุ่มนาคามวยทุกเมื่อ
 
ขณะที่สถานีโทรทัศน์ทีวีไทยรายงานว่า มีชาวบ้านจากฝั่งพม่าอพยพเข้ามายังฝั่งไทยแล้วกว่า 5 พันคน สอดคล้องกับสำนักข่าวดีวีบีที่รายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านเริ่มทยอยหนีมายังฝั่งไทย เนื่องจากเกิดกระแสข่าวลือว่า ทหารพม่าเริ่มเกณฑ์ชาวบ้านในเมืองเมียวดีไปต่อสู้กับกลุ่มนาคามวย ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวดีวีบีว่า ทหารพม่าเริ่มเกณฑ์ชาวบ้านในหมู่บ้านของเธอไปเป็นลูกหาบ นอกจากนี้ ชาวบ้านอีกรายหนึ่งเปิดเผยว่า เขาได้เห็นกระสุนปืนตกอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจในเมืองเมียวดี
 
ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุตึงเครียดระหว่างทั้งสองกลุ่มตลอดมา นับตั้งแต่กลุ่มนาคามวยไม่ยอมรับข้อเสนอเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า (Irrawaddy/DVB/ภาพ รอยเตอร์ 8 พ.ย.53)
 
..........................................................................................
 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost  
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net