Skip to main content
sharethis

วันนี้ (9 พ.ย.53) เวลา 10.00 น.เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) และสมาชิกเกษตรกรที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแพ่งในข้อหาโลกร้อน จำนวนประมาณ 40 คน มีกำหนดการเข้าพบและให้ข้อมูลต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน ณ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ 

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ได้ยื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติดำเนินการตรวจสอบและฟ้องคดีต่อศาลปกครอง กรณีกรมอุทยานฯ ดำเนินคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายโลกร้อนกับเกษตรกร โดยมีสมาชิก เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ จำนวน 30 ราย ที่ถูกฟ้องร้องทางแพ่งด้วยข้อหาทำให้โลกร้อน เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 17 ล้านบาท และปัจจุบันกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังคงบังคับใช้หลักเกณฑ์การคิดค่าเสียหายกับเกษตรกรสมาชิก เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ และชาวบ้านกลุ่มอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ระบุด้วยว่า การกระทำดังกล่าวของกรมอุทยานฯ ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรรายย่อย และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เป็นการกระทำของหน่วยงานของรัฐที่สร้างความไม่เป็นธรรม มุ่งบังคับใช้เฉพาะกับกลุ่มเกษตรกรรายย่อย ไม่ตั้งอยู่บนฐานของข้อเท็จจริง ขาดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยการมีส่วนร่วมของบุคคลและชุมชนในการจัดการและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
 
“คปท.เห็นว่าการฟ้องศาลปกครองเพื่ออาศัยอำนาจศาลให้ยกเลิกเพิกถอนหลักเกณฑ์การคิดค่าเสียหายเป็นช่องทางหนึ่งที่จะสามารถยุติการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐได้ และจะมีผลในทางนโยบายให้หน่วยงานของรัฐที่ใช้อำนาจปกครองทบทวนการดำเนินการของตนต่อไปได้” ข้อมูลจากเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ ระบุ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net