Skip to main content
sharethis
 
 
 
 
 
 
8 พ.ย.53 เวลาประมาณ 13.00 น. นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามวันที่ 19 พ.ค.53 เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อติดตามขอทราบผลชันสูตรศพผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง และประท้วงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอที่แจ้งว่ามีการขยายเวลาการแถลงผลการชันสูตรไปโดยไม่มีกำหนด
 
นางพะเยาว์ กล่าวว่ารู้สึกผิดหวังที่ดีเอสไอขยายเวลาการแถลงผลชันสูตรออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากเชื่อว่าได้หลักฐานไปเป็นจำนวนมากแล้ว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอยังเรียกพยานมาสอบสวนแล้วหลายคน เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างกระตือรือร้น เหลือแต่ผู้ใหญ่ที่จะไม่ยอมแถลงข่าวให้ประชาชนและญาติผู้เสียชีวิตได้ทราบ แม้ยังไม่ทราบผลทั้งหมดก็น่าจะแถลงความคืบหน้าว่าทำไปถึงไหนตามที่เคยให้สัญญาว่าจะแล้วเสร็จภายใน 45 วัน
 
“เอาสากกับครกมา แปลว่าหมายได้ว่า ดีเอสไอเป็นครก เครื่องมีครบหมดแล้ว ลูกน้องทำให้ เราเอาสากมาให้เพื่อบอกว่าคุณโขลกสักที่เถอะ จะได้ตักออกมาให้รู้ว่าตรงไหนเป็นยังไง กระสุนจากหน่วยไหน รสชาติเป็นยังไงจะได้รู้บ้าง คุณไม่ให้เขาออกเขาจะกล้าไหม ลูกน้องคุณเขาก็เก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว  ฝากให้ธาริตว่าโขลกซักที” แม่กมนเกดกล่าว
 
เมื่อถามถึงกรณีบทบาทของ คอป. นางพะเยาว์กล่าวว่า วันนี้ไปเยี่ยม คอป. ไม่ทัน ตอนแรกไม่ได้ใส่ใจว่าเขาตั้งคณะนี้มาทำไม แต่ในเมื่อตั้งแล้วก็น่าจะมีผลงานให้ประชาชนรู้บ้าง ที่ผ่านมาไม่เคยรู้ข่าวเขาเลย หน้าตากรรมการเป็นยังไงไม่เคยรู้จัก
 
“โทรศัพท์ซักกริ๊งจดหมายซักฉบับยังไม่เคยมีมาเลย แต่พอไปถึงต่างจังหวัด คนต่างจังหวัดกลับเคยได้รับจดหมายจากเขาโดยจ่าหน้าซองถึงคนตาย ตกลงเรียกคนตายไปสอบปากคำหรือ กรรมการก็คงอายุมากแล้ว คงหลงๆ ลืมๆ เขาบอกจะติดต่อไปอย่างนั้นอย่างนี้ เวลา 3 ปีที่รัฐบาลกำหนดให้กลุ่มที่ตั้งขึ้นมามันมากเกินไป ผ่านมาแล้วหลายเดือนยังไม่มีผลงานอะไรเลย” นางพะเยาว์กล่าว
 
ด้านเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอยืนยันกับนางพะเยาว์ว่า การสอบมีความคืบหน้าแน่นอน หากต้องการทราบข้อมูลอะไรสามารถโทรถามได้ ขณะนี้ก็ใกล้จะได้เวลาแถลงข่าวแล้ว เพราะสื่อมวลชนก็ติดตามอยู่โดยตลอด  
 
นัดรับขวัญเสื้อแดงคนแรกพ้นคุก
เวลา 17.00 น. ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กลุ่มคนเสื้อแดงร่วม 200 คน นำโดยนายนที สรวารี แกนนำกลุ่มอาทิตย์ซาบซึ้ง และแนวร่วมกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้นัดรวมตัวทำกิจกรรม วางกุหลาบแดงเพื่อสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทั้งอ่านบทกวี และผูกผ้าแดงโดยรอบพระบรมราชานุสาวรีย์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำราจ บก.น.8 และสน.บุปผารามกว่า 100 นาย ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักพอสมควรมีการนำเสื้อ และวีซีดีเหตุการณ์สลายการ ชุมนุมมาวางขายด้วย นอกจากนี้ยังมีการแจกใบปลิว และประกาศเชิญชวนคนเสื้อเดงไปรวมตัวกันที่เรือนจำคลองเปรม ในวันที่ 11 พ.ย. เวลา 10.00 น. เพื่อร่วมกันต้อนรับ นายวิษณุ กมลแมน หรือ เล้ง อายุ 19 ปี ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ซอยรางน้ำ ได้รับการปล่อยตัว หลังถูกขังครบกำหนด 6 เดือน ทั้งนี้ นายวิษณุถือเป็นคนเสื้อแดงคนแรกที่ถูกปล่อยตัว
 
นายนทีกล่าวว่า การจัดกิจกรรมของคนเสื้อแดงในฝั่งธนฯ ถือเป็นครั้งแรกหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม ประกอบกับวันที่ 7 พ.ย.ถือเป็นวันดี ครบรอบ 413 ปีที่สมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงกอบกู้เอกราช เราจึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น ซึ่งต่อไปจะจัดกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้ทุกวันอาทิตย์ เพื่อแสดงตัวตน และพูดคุยปรับทุกข์ระหว่างคนเสื้อแดงด้วยกันหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุม
 
 
ที่มาบางส่วนจากเว็บไซต์มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net