Skip to main content
sharethis

 

9 ..53 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ศาลอาญาใต้ได้อนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมข้อหาฝ่าฝืน พ...ฉุกเฉินฯ จำนวน 3 คน โดยมีกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้รับการอนุมัติวงเงินในการประกันตัวผู้ต้องหา นปช.ทั่วประเทศ เป็นผู้วางหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขณะที่อีก 2 คน ซึ่งญาติได้รับการติดต่อจากกระทรวงยุติธรรมว่าจะได้รับการปล่อยชั่วคราวนั้น ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ผู้ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวได้แก่ นายธีระเดช สังขทัต อายุ 44 ปี นายสมหมาย อินทนาคา อายุ 32 ปี โดยให้กองทุนยุติธรรมวางหลักทรัพย์ค้ำประกันรายละ 60,000 บาท ส่วนนายบุญยฤทธิ์ โสดาคำ อายุ 24 ปี ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ศาลเรียกหลักทรัพย์ค้ำประกันในวงเงิน 200,000 บาท เนื่องจากต้องคดีครอบครองอาวุธปืนร่วมด้วย สำหรับผู้ต้องหาอีก 2 ราย คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาชั้นอุทธรณ์ ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งให้กองทุนยุติธรรมไปยื่นคำร้องขอประกันตัวกับศาลอุทธรณ์

ขณะที่ผู้ต้องขังที่ไม่ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้แก่ นายสุรชัย พริ้งพงศ์ อายุ 19 ปี และนายกฤษณะ ธัญชยพงศ์ ซึ่งนายระเบียบ และ นางสุรีย์พร พริ้งพงศ์ บิดาและมารดาของสุรชัยที่เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมาเพื่อรอรับนายสุรชัยเมื่อทราบว่าลูกชายไม่ได้รับการปล่อยตัวถึงกับเป็นลมล้มพับทั้งคู่ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันปฐมพยาบาล

นางสุรีย์พรกล่าวว่า ตนและสามีมีอาชีพขายถั่วต้ม มันต้มตามหมู่บ้าน ขณะนี้น้ำที่ท่วมบ้านจนเกือบมิดหลังคาเพิ่งลดระดับลง เมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมว่าลูกจะได้รับการประกันตัวก็ดีใจมาก เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่านายกฯ อภิสิทธิ์ อนุมัติแล้ว แต่เมื่อมาทำเอกสารแล้วปรากฏว่าศาลไม่ให้ประกันตัวเนื่องจากมีการระบุว่านายสุรชัยมีอาวุธจำพวกหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ไฟแช็ค น้ำมัน ซึ่งตนสอบถามลูกก็ยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทางผอ.กองทุนยุติธรรมรับปากว่าจะให้การช่วยเหลือเต็มที่และจะเขียนสำนวนยื่นขอปล่อยชั่วคราวใหม่อีกครั้ง หลังจากทางพรรคเพื่อไทยเคยยื่นประกันตัวมาแล้ว 2 ครั้งแต่ไม่ได้รับการอนุญาตจากศาล หากยื่นสำนวนเดิมหลักฐานเดิมศาลก็คงไม่อนุญาตเช่นเดิม

เรากำลังถูกไล่ที่ กลับไปยังไม่รู้จะไปอยู่ไหน น้ำท่วมบ้านก็เพิ่งจะลดลง แต่ถ้าเขาเรียกให้ขึ้นมาอีกก็ต้องมา จะกี่ครั้งก็ต้องมาเพราะสงสารลูก เวทนาเขา อยากให้เขาได้ออกจากคุกไวๆ ค่ารถที่ขึ้นมานี้ก็ต้องหาเงินไปคืนเพื่อนบ้าน ยืมเขามา 500 บาท” นางสุรีย์พรกล่าว

นายระเบียบ พ่อของนายสุรชัย กล่าวว่า นายสุรชัยเป็นลูกชายคนเล็กและบวชเรียนมาตั้งแต่เด็กถึง 8 พรรษา ในช่วงหลังมาจำวัดที่วัดไชยมงคลที่กรุงเทพมหานคร และเพิ่งศึกออกมาก่อนเกิดเหตุเพียงไม่กี่วัน

ขณะที่กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าได้บันทึกการเข้าเยี่ยมพูดคุยกับทั้งสองคนเคยบันทึกไว้ในบล็อก http://thailandsolidarity.blogspot.com/2010/10/blog-post.html ระบุว่าทั้งสองถูกทหารที่จับกุมซ้อมและบังคับให้ยอมรับว่ามีอาวุธซึ่งทหารนำมากองและเรียกให้สื่อมวลชนมาถ่ายรูป

นักศึกษาจากกลุ่มเสรีปัญญาชนคนหนึ่งซึ่งไปร่วมรอรับสุรชัยและกฤษณะด้วยกล่าวว่า ญาติผู้ต้องหารู้สึกเครียดมากเนื่องจากเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมให้ความหวังไว้สูง ระบุว่านายกฯ และรมว.ยุติธรรมเป็นห่วงคดีเหล่านี้มาก และอนุมัติให้มาช่วยประกันตัวแล้ว และยังกำหนดเงื่อนไขด้วยว่า หากออกจากเรือนจำได้ห้ามเกี่ยวข้องกับการเมืองเด็ดขาด ต้องรายงานตัวทุก 30 วันเป็นเวลา 1 ปี รวมทั้งต้องเขียนคำขอบคุณนายกรัฐมนตรี ซึ่งญาติผู้ต้องหายังปรึกษากับตนว่าควรเขียนอย่างไรดี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ..ที่ผ่านมา นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนยุติธรรมเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุน ยุติธรรม ซึ่งมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธานช่วยเหลือผู้ต้องขังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ หรือ นปช.ในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง 11 ราย เป็นเงิน 2,010,000 บาท โดย นางสุวณา กล่าวว่า ผู้ต้องขังกลุ่ม นปช. ที่ขอความช่วยเหลือเงินประกันปล่อยตัวชั่วคราวมี 48 ราย จาก 14 เรือนจำ ทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาว่าเป็นผู้เข้าหลักเกณฑ์กองทุนหรือไม่ โดยกระทรวงยุติธรรม ได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการคุ้มครองสิทธิผู้ต้องขัง 5 ชุด ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ต้องขัง 180 ราย มีผู้ขอรับความช่วยเหลือ 151 ราย ทั้งในเรื่องการประกันตัว การรักษาพยาบาล ทนายความ รวมถึงความเป็นอยู่ภายในเรือนจำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net