Skip to main content
sharethis
9 พ.ย.53 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติตามที่ไอซีทีเสนอ โดยภายใน 5 ปีนี้ บริษัท ทีโอที และ กสท. จะร่วมมือกันลงทุนเป็นจำนวนเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงข่ายบรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมประชากร ไม่ต่ำกว่า 80% ภายในปี 2558 และไม่ต่ำกว่า 95% ภายในปี 2563 
 
ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าหมายให้มีบริการบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านเคเบิลใยแก้วนำแสงในเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาค ในความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 Mbps ภายในปี 2563 ด้วย นอกจากนั้นยังมีเป้าหมายให้ประชาชนสามารถได้รับบริการผ่านโครงข่ายบรอดแบนด์ทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุข การเฝ้าระวังและเตือนภัยพิบัติและภัยธรรมชาติ และบริการสาธารณะอื่นๆ อย่างทั่วถึง เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสารสนเทศและความรู้ ภายในปี2558 ตั้งเป้าหมายให้โรงเรียนในระดับตำบล 3 หมื่นแห่ง และโรงพยาบาลระดับตำบล 1.5 หมื่นแห่ง สามารถเข้าถึงบริการบรอดแบนด์ที่มคุณภาพ 
 
นายจุติ มองว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากโครงการนี้คือ การจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าว เนื่องจากโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีของประเทศ ทั้งนี้การขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ตามนโยบาย บรอดแบนด์แห่งชาติ จะถูกนำมาใช้เสริมศักยภาพระบบเตือนภัยพิบัติของประเทศ ระบบสาธารณสุข รวมทั้งการให้บริการเครือข่าย 3 จีแก่ประชาชน รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ
 

 

 
ที่มา: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net