Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ทิวสน สีอุ่น:บอกเล่าถึงความพยายามอย่างสุดสติปัญญาและความสามารถของTrueในการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนในกรณี"คลิปศาล"

[อัปเดต 11.35 น. 10 พ.ย.] เขียนบล็อกนี้เมื่อคืน ตื่นเช้า (เที่ยง!) มา True จัดให้แล้ว ตอนนี้หน้าคลิป เด้งไป http://w3.mict.go.th แล้ว ซึ่งก็เป็น URL ที่ไม่มีหน้าเว็บอะไร ไม่มีข้อมูลอะไรเหมือนเดิม ทำได้แค่โบ้ยไปว่ากระทรวงไอซีทีสั่ง

ถึงวันนี้ แม้บางคนอาจจะยังไม่ได้ดูด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ผู้ที่มีเวลาพอและสนใจติดตามข่าวสารบ้านเมืองก็คงทราบกันดีแล้วว่า มีคนที่ใช้ชื่อ ohmygod3009 ใน YouTube เผยแพร่วิดีโอคลิปที่ปรากฏภาพคนหน้าตาคล้ายและเสียงคล้ายบุคลากรศาลรัฐ ธรรมนูญ พูดเรื่องการเตรียมการในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และเรื่องการโกงการสอบเข้าเป็นข้าราชการตุลาการ

เรื่องเนื้อหาในวิดีโอคลิปนั้นไม่ใช่ประเด็นของบล็อกตอนนี้ ประเด็นก็คือ มีความพยายามในการปิดกั้นการดูวิดีโอคลิปพวกนี้แล้วโดยผู้ให้บริการอินเทอร์ เน็ตหลายรายด้วยกัน ซึ่งก็ใช้อำนาจอะไรก็ไม่รู้ (อำนาจกู?) เพราะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก็พูดในข่าวเองว่ายังไม่ได้ขออำนาจศาล อย่างไรก็ตาม ลองมาดูว่าเขา "บล็อคคลิป" กันอย่างไร

เริ่มจาก TOT ก่อน ผมยังไม่ได้ลองเองแต่ข่าวเขา ว่าจากหน้า YouTube นั้นมันจะเปลี่ยนไปเป็นหน้า "This website has been blocked by ICT" พร้อมอ้างอำนาจ ศอฉ. ซึ่งก็ไม่ทราบว่าคลิปนี้เกี่ยวอะไรกับสถานการณ์ฉุกเฉินเหมือนกัน

กรณีนี้ เข้าใจว่า TOT ปิดกั้นที่ URL ของหน้านั้น (อาจจะใช้ HTTP 302 Moved Temporarily ส่งต่อไปหน้าอื่น) ทำให้ถ้าเข้าผ่านหน้าอื่นของ YouTube แต่เป็นวิดีโอเดียวกัน เช่น อันที่ถูกแปะใน Facebook ก็น่าจะดูได้

ผมเองใช้บริการของ True ซึ่งที่ผ่านมาก็เปิดหน้าคลิปนั้นได้ตลอด (แต่ตอนนี้ไม่ได้แล้ว - ดูหมายเหตุข้างบน) เนื่องจากใช้ Flashblock ไม่ให้พวก flash หรือวิดีโอมันเริ่มเล่นโดยอัตโนมัติ ก็เลยคิดว่าไม่ได้มีการปิดกั้นอะไร

จนวันนี้ลองคลิกดูคลิป ก็พบว่ามันกลายเป็นภาพข้อความ "This video has been removed due to term of use violation" ไปเสียฉิบ

เผลอคิดไปแวบนึงว่า โอว YouTube เอาออกเรอะ แต่พอดูอีกที ถ้ามันจะเป็นการเอาออกโดย YouTube มันน่าจะเป็นข้อความธรรมดามากกว่า ไม่ใช่วิดีโอภาพนิ่งความละเอียดห่วย ๆ อัตราส่วนเพี้ยน ๆ แบบนี้ พอลองใช้ proxy เข้าดู ก็พบว่าดูได้ปกติ

แปลว่าโดนปิดกั้นเข้าให้แล้ว

ลองมาดูว่าหน้าเว็บของคลิปนี้มันโหลดอะไรมาบ้าง

พบว่ามีการโหลดอะไรสักอย่างจากหมายเลขไอพี 119.46.196.23 ซึ่งตรวจดูแล้วจะเห็นว่าเป็นเครื่องของ True (เห็น asianet.co.th ไหมเล่า)

ทีนี้มันโหลดอะไรมา ก็ตามไปดู จะเห็นว่าเป็นวิดีโอข้อความ "This video has been removed due to term of use violation" นั่นเอง

นับว่าวิธีการปิดกั้นของ True นี้เหนือชั้นกว่าของ TOT เพราะแบบนี้จะเอาไปแปะใน Facebook ก็ไม่ได้ แต่ที่น่าเศร้าคือดันปิดอย่างแอบ ๆ พยายามเนียน ไม่ได้มีการแสดงข้อมูลว่าเป็นการปิดกั้นด้วยอำนาจใด คนที่ไม่ทันสังเกตก็อาจคิดว่า YouTube เป็นผู้เอาออก

ก็ไม่รู้ว่าประเทศเราลงทุนกับความพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ตไปเท่าไรแล้ว ทั้งโดยรัฐและเอกชน ผมคิดว่าโคตรไม่คุ้มเลยนะ อย่างคลิปนี่ป่านนี้ก็คงมีคนเซฟเก็บไว้พร้อมที่จะอัปโหลดใหม่ได้ทุกเมื่อ เอาเข้าจริงคนที่อยากจะดูเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้นเนี่ย ใช้ proxy ที่มีเกลื่อนกลาดหรือเสียเงินเช่า VPN ไม่กี่บาทก็ดูได้สบายใจแล้ว เจ้าหน้าที่ก็นั่งพิมพ์ URL หน้าเว็บที่จะถูกปิดกั้นกันหัวยุ่งไปเถอะ บ้าไปแล้ว ปิดกันเป็นหมื่น ๆ URL เสียเวลาเสียเงินทองกันไปขนาดไหน

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกที่:http://tewson.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net