Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผู้เขียนอยู่นอกประเทศไทยจึงมีโอกาสได้ดูคลิปที่มีการอ้างถึงคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกชุดแบบไม่สะดุดเลย และได้ติดตามอ่านรายงานข่าวที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางท่านแถลงข่าวตอบโต้ภาพที่ปรากฎในคลิปชุดดังกล่าว รวมไปถึงการที่บรรดา “ตัวช่วย” ออกมาตามรุกไล่สืบค้นเพื่อจัดการกับผู้นำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ และล่าสุด กระทรวงไอซีทีปฏิบัติหน้าที่เป็น “ตัวช่วย” อีกแรงหนึ่งโดยตามรายงานข่าวระบุว่า “กระทรวงไอซีทีได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) โดยให้ไอเอสพีใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่า สมควรจะบล็อกเว็บที่เผยแพร่หรือไม่ เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของศาลรัฐธรรมนูญก็จะหมายถึงเรื่องของความมั่นคงของประเทศด้วย”

ปฏิกิริยาตอบโต้เหล่านี้ ทำให้ผู้เขียนอยากเล่าเรื่องศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนิเซียที่กำลังเผชิญข้อกล่าวหาคล้ายๆ กันกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญของประเทศไทย

แต่วิธีการที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนิเซียจัดการกับข้อกล่าวหานั้นต่างจากของไทยแบบลิบลับเลย

กรณีที่เกิดขึ้นกับศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนิเซีย คือ อดีตผู้ชำนาญการกฏหมายของศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งชื่อนายเรฟลี (Refly) ได้เขียนบทความตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Kompas ฉบับวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมานี้ โดยเขาได้กล่าวหาว่ามีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนรับสินบน

ในบทความดังกล่าวนี้ นายเรฟลีอ้างถึงคำพูดของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัดปาปวนที่กล่าวระหว่างการประชุมว่า ต้องมีการจ่ายเงินอย่างต่ำ 10 พันล้านรูเปีย (ประมาณ 11,200 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณสามแสนบาท) ในการที่จะให้ข้อพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้งในท้องถิ่นถูกนำขึ้นสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้นายเรฟลี ยังได้อ้างว่าเขาเคยเห็นกับตาว่ามีผู้นำเงินสดจำนวน 1 พันล้านรูเปียมามอบให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่ง เขายังอ้างอีกว่ายังมีข้อมูลที่เขาได้รับการบอกเล่าโดยตรงจากบุคคลที่ถูกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งเรียกร้องเงินจำนวน 1 พันล้านรูเปียในการพิจารณาคดีเพื่อให้ผู้ถูกเรียกร้องเงินคนนี้เป็นฝ่ายได้เปรียบ แต่บุคคลดังกล่าวนี้ไม่สามารถนำเงินไปจ่ายให้ได้ตามกำหนดเวลา จึงยังไม่มีการจ่ายเงินเกิดขึ้น

ปัจจุบันนายเรฟลีเป็นอาจารย์ประจำที่ Indonusa Esa Unggul University ในกรุงจาการ์ตา เขาเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญระหว่างปี 2003-2007

นายเรฟลีบอกกับสื่อมวลชนว่าสิ่งที่เขาวิพากษ์วิจารณ์นั้นเพราะต้องการรักษาชื่อเสียงเกียรติภูมิของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เขาได้กล่าวยกย่องประธานศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายมาห์ฟุด (Mahfud MD) ว่าเป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริต

ก่อนหน้าที่บทความของนายเรฟลีตีพิมพ์นั้น เริ่มมีข่าวลือเรื่องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนรับสินบนมาก่อนหน้านี้แล้ว และนายมาห์ฟุด ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้จัดแถลงข่าวเพื่อตอบโต้ข่าวลือนี้ทันที โดยประธานศาลรัฐธรรมนูญให้คำมั่นสัญญาผ่านสื่อมวลชนว่าหากได้รับหลักฐานที่ชัดเจนน่าเชื่อถือเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว เขาจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการปราบปรามทุจริตดำเนินการทันที

นอกจากนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนิเซียยังประกาศผ่านสื่อด้วยว่าเขาจะออกค่าเดินทางและค่าที่พักให้กับบุคคลใดก็ตามที่นำหลักฐานที่น่าเชื่อถือมามอบให้

“ณ เวลานี้ 12.46 น. ของวันที่ 19 ตุลาคม เรายังบริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซนต์” นายมาห์ฟุด กล่าวไว้ ณ วันแถลงข่าว
ต่อข้อกล่าวหาที่ปรากฎในบทความของนายเรฟลีนั้น ประธานศาลรัฐธรรมนูญท้าทายให้นายเรฟลีทำความจริงให้ปรากฎ โดยแต่งตั้งให้นายเรฟลีเป็นประธานคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญถูกกล่าวหาดังกล่าวนี้โดยให้เวลา 1 เดือนในการที่คณะกรรมการฯชุดนี้จะดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริง

ท่าทีในการตอบโต้ข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญอินโดนิเซียเช่นนี้ได้รับการยกย่องชื่นชมจากสื่อมวลชนในประเทศโดยทั่วถ้วน แม้ว่าบางคนจะวิพากษ์วิจารณ์ว่า

มันเป็นเรื่องไร้เดียงสาเกินไปที่จะยอมรับคำท้าทายของประธานศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องการนำหลักฐานมาแสดง เพราะอาจมีเหตุผลมากมายหลายพันประการว่าทำไมพยานหรือผู้เกี่ยวข้องจึงลังเลที่จะออกมา

มีทั้งความเสี่ยงสูงมากที่พวกเขาต้องเผชิญโดยลำพัง และค่าใช้จ่ายในการนำเรื่องขึ้นสู่ศาล

แต่อย่างไรก็ตาม ท่าทีของประธานศาลรัฐธรรมนูญต่อการเผชิญข้อกล่าวหานั้นทำให้สาธารณชนเชื่อถือ และเป็นท่าทีที่เจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นควรเอาเป็นแบบอย่าง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net