Skip to main content
sharethis

10 พ.ย. 2553 - สำนักข่าว The Guardian ของอังกฤษรายงานว่ามีนักศึกษาในอังกฤษหลายหมื่นคนออกมาประท้วงตามท้องถนนในกรุงลอนดอน หลังมีการขึ้นค่าเทอมเป็น 9,000 ปอนด์ (ราว 430,000 บาท) ขณะเดียวกันก็ตัดงบการสอนของมหาวิทยาลัยร้อยละ 40

โดยการประท้วงวานนี้กลุ่มนักศึกษาได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการเข้ายึดที่ทำการพรรคอนุรักษ์นิยม ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายนักศึกษาต่างเห็นว่าการประท้วงในครั้งนี้เป็นการประท้วงมาตรการของรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุด

สหภาพนักศึกษาประเมินว่าหารชุมนุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม 52,000 ราย โดยมีการเดินขบวนแสดงความไม่พอใจรัฐบาลไปตามท้องถนน และมีส่วนหนึ่งที่เป็นนักศึกษา 200 รายบุกเข้าไปในอาคารมิลล์แบงค์ 30 ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการของพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ

โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สลายการชุมนุมด้วยกระบองฝ่ายผู้ชุมนุมก็ขว้างปาข้าวของอย่างป้ายประท้วง ไข่ และขวดน้ำ มีผู้ประท้วงบางรายพังกระจกหน้าต่างแล้วโบกธงอนาธิปไตยจากบนอาคาร มีนักกิจกรรมสวมหน้ากากชกต่อยกับตำรวจพร้อมด่าทอพรรคอนุรักษ์นิยม

เจ้าหน้าที่ตำรวจยอมรับว่าพวกเขาไม่สามารถระงับระดับความรุนแรงจากฝ่ายผู้ประท้วงที่บุกที่ทำการพรรคได้ มีบางคนขว้างสิ่งของอย่างถังดับเพลิงมาจากชั้นบนอาคาร การปะทะกันทำให้ทั้งฝ่ายตำรวจและผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจนต้องส่งเข้าโรงพยาบาล 14 ราย มีผู้ประท้วง 35 รายถูกจับกุมตัว

ข้อถกเถียงกรณีขึ้นค่าเทอม - ลดรายจ่ายจากรัฐบาล

แฮร์เรียต ฮาร์มาน รักษาการหัวหน้าพรรคแรงงานกล่าวว่า การปรับขึ้นค่าเล่าเรียนในครั้งนี้ของรัฐบาล ไม่ได้เป็นความพยายามแก้ปัญหาการขาดดุล แต่เป็นการที่ รมต. พยามผลักภาระค่าเล่าเรียนไปให้กับนักศึกษาและครอบครัวพวกเขา

ขณะเดียวนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน กล่าวตอบคำถามนักเรียนจีนคนหนึ่งขณะที่เขาเยือนประเทศจีนว่า "การขึ้นค่าเล่าเรียนจะช่วยได้ 2 อย่าง คือมหาวิทยาลัยจะได้รับรายได้อย่างดี และเราจะไม่ขึ้นค่าธรรมเนียมสำหรับนักศึกษาจากต่างประเทศเร็วเกินไปนัก เรากำลังทำเรื่องยากอยู่ เราควรแบ่งสรรเพื่อช่วยเหลือฝ่ายนักศึกษาอังกฤษ นักศึกษาต่างประเทศจะยังต้องจ่ายต่างกัน แต่ในตอนนี้เราควรทำให้การขึ้นค่าธรรมเนียมอยู่ภายใต้การควบคุม"

 

ที่มา

Student fees protest: 'This is just the beginning' , The Guardian, 10-11-2010

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net