“ออง ซาน ซูจี” ปราศรัยครั้งแรก สนับสนุนการปรองดองแห่งชาติ

คนหลายพันแห่ฟัง “ออง ซาน ซูจี” ปราศรัย ณ ที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี โดยเรียกร้องกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และเชื่อมั่นในสิทธิมนุษยชนและหลักนิติรัฐ พร้อมทำงานกับประชาชนทุกกลุ่มเพื่อให้กระบวนการปรองดองแห่งชาติบรรลุ โดยการปราศรัยครั้งแรกหลังการปล่อยตัวนี้ ซูจีเลี่ยงพูดประเด็นละเอียดอ่อน เช่น การเลือกตั้งที่ไม่ชอบมาพากลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภาพการปราศรัยต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนของนาง ออง ซาน ซูจี ที่หน้าที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี เมื่อ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา สำหรับภาพการปราศรัยของนางออง ซาน ซูจีเพิ่มเติมสามารถคลิกชมได้ที่เว็บนี้

 

เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (14 พ.ย.) ตามเวลาในพม่า หรือ 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ผู้นำฝ่ายค้านพม่า นางออง ซาน ซูจี พบกับคณะทูตต่างประเทศอย่างน้อย 30 คน ณ ที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี ในย่างกุ้ง ขณะที่เมื่อเวลา 12.00 น. มีผู้สนับสนุนหลายพันคนรอฟังการปราศรัยของนางออง ซาน ซูจี มีรายงานด้วยว่ามีสนับสนุนส่วนหนึ่งเดินทางมาจากพื้นที่อื่นทั่วประเทศพม่าด้วย โดยผู้สนับสนุนต่างตะโกนคำขวัญว่า “เรารักซูจี” ระหว่างรอฟังคำปราศรัยของเธอ

ทั้งนี้ในช่วงปราศรัย เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวปราศรัยดังนี้

“ฉันจะใช้ความพยายามของฉันผลักดันกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และฉันต้องการการสนับสนุนจากประชาชนของเรา”

“ข้าพเจ้ายังเชื่อในกระบวนการปรองดองแห่งชาติเสมอมา เชื่อในสิทธิมนุษยชน และหลักนิติรัฐ”

“ข้าพเจ้าไม่มีความบาดหมางใจต่อผู้สั่งคุมขัง”

“ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ให้คนส่วนใหญ่ชี้นำคนกลุ่มเล็กที่อยู่ในอำนาจ”

“ถ้าพวกเราต้องการบางอย่าง เราต้องกล้าหาญที่จะทำ และมีความสามารถที่จะทำ และมีประสิทธิภาพพอที่จะทำสิ่งนั้น”

“ถ้าพวกเราใช้ความเข้มแข็งของเราในทางที่ถูกต้อง ไม่มีใครหยุดยั้งเราได้”

“การเมืองมีความสำคัญกับประชาชนทุกคน อย่าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของคุณ”

“ความกล้าหาญหมายถึงทำในสิ่งที่เธอเชื่อด้วยความอุตสาหะ และด้วยความเข้มแข็ง และด้วยไมตรีจิต ความกล้าหาญไม่ใช่การที่ใครคนใดคนหนึ่งใช้ความเข้มแข็งทางร่างกาย และไม่ใช่การตะโกนเสียงดัง”

นางออง ซาน ซูจียังกล่าวด้วยว่า จะทำงานกับประชาชนทุกคน รวมทั้งกลุ่มประชาธิปไตย เพื่อทำให้กระบวนการปรองดองแห่งชาติบรรลุ “ฉันไม่ได้ตั้งใจที่จะไปตามอำเภอใจฉันเอง”

ในเว็บไซต์มิซซิมา ยังรายงานด้วยว่า นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้าขอสดุดีต่อเพื่อนร่วมงานของฉัน ที่ยังคงทุกข์ระทมในเรือนจำ ข้าพเจ้าหวังว่าพวกเขาจะได้รับการปล่อยตัวทันที”

ทั้งนี้ ในการปราศรัยครั้งแรกหลังได้รับการปล่อยตัวของนางของนางออง ซาน ซูจี กินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ โดยนางได้หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงเรื่องละเอียดอ่อน รวมทั้งเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้ง 7 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลพม่ารายงานข่าวการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจ พลจัตวาขิ่น ยี (Khin Yi) เข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี โดย พลจัตวาขิ่น ยีกล่าวด้วยว่ารู้สึกยินดีที่สุขภาพของนางแข็งแรงดี โดยพลจัตวาขิ่นยี ได้อ่านคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของพม่าที่ระบุว่านางออง ซาน ซูจี “ได้รับการนิรโทษกรรม โดยไม่มีข้อแม้” พลจัตวาขิ่นยี ยังกล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้เห็นสันติภาพและความมีเสถียรภาพในพม่า ในรายงานข่าวยังระบุด้วยว่านางออง ซาน ซูจีได้กล่าวว่ามีความปรารถนาดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้จากคำแถลงของรัฐมนตรีมหาดไทยพม่า ระบุว่า นางออง ซาน ซูจี กับผู้ช่วยสองคนคือ ขิ่น ขิ่น วิน (Khin Khin Win) และ วิน มะ มะ (Win Ma Ma) ได้รับอิสรภาพหลังถูกกักบริเวณ 18 เดือน

นอกจากนี้ภายหลังการปราศรัย นางออง ซาน ซูจี ยังมีกำหนดเยี่ยมบ้าน อู ลวิน ผู้นำพรรค NLD อาวุโส ซึ่งภรรยาเพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่นายวินติน (Win Tin) เลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้เข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD คนอื่นๆ เมื่อคืนวานนี้เป็นเวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ได้กล่าวเมื่อคืนวันเสาร์ (13 พ.ย.) ว่านางออง ซาน ซูจีระบุว่าเธอจะฟังประชาชนก่อนที่ตัดสินใจอนาคตของเธอ “เมื่อวาน ผมพบกับเธอเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี” นายวินตินกล่าว “เธอยังเป็นคนเดิมที่ผมเจอเมื่อปี 1988 (พ.ศ.2531) มีพลัง กระตือรือร้น เช่นเคย เธอเหมาะที่จะนำ (พรรคเอ็นแอลดี) และผมชื่นชมในความคิด ทัศนะ และความดีงามของเธอ เธอจะเรียกคืนหัวใจของผู้คน” นายวินตินยังกล่าวว่ามีความกังวลในความปลอดภัยของเธอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท