Skip to main content
sharethis

ออง ซาน ซูจี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการปราศรัยเรื่องการปรองดองแห่งชาติ ระบุต้องการพูดกับ “ตาน ฉ่วย” โดยตรง ยืนยันพรรค NLD อยู่ในสถานะถูกกฎหมาย ตราบใดที่ยังอยู่ในหัวใจของประชาชน พร้อมเลี่ยงวิจารณ์จีนในการแถลงข่าว ขณะที่บุตรชาย “คิม อริส” ยังไม่ได้อนุมัติวีซ่า

ภายหลังการปราศรัยของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ช่วงกลางวันนี้ (14 พ.ย.) (อ่านข่าวย้อนหลัง) นางออง ซาน ซูจีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและตอบคำถามเป็นเวลา 30 นาที ภายในที่ทำการพรรค NLD โดยรายละเอียดจากเว็บไซต์ อิระวดี ได้รายงานดังนี้

ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งในที่แถลงข่าว แจ้งกับอิระวดีว่า “ในการแถลงข่าวมีการเริ่มต้นคำถามเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของพรรค NLD ในฐานะพรรคการเมือง” จากนั้น ออง ซาน ซูจี ตอบว่า “พรรค NLD ยังคงเป็นพรรคที่ถูกกฎหมาย ตราบใดที่ NLD ยังอยู่ในหัวใจของประชาชน (พรรค) ก็ยังมีความหมาย”

สื่อมวลชนที่อยู่ในที่แถลงข่าว ระบุว่า นางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวว่าต้องการสนทนากับ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า “ฉันต้องการพบและพูดกับเขา (ตาน ฉ่วย) โดยตรง จะดีมากถ้าฉันได้สนทนากับเขาว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่ฉันห่วง”

ทั้งนี้ การกล่าวถึงการพบกับ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า เกิดขึ้นหลังจากการปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในวันนี้ ที่เธอกล่าวว่า กระบวนการปรองดองแห่งชาติจะเป็นทางออกให้กับวิกฤตกาลของพม่า

โดยออง ซาน ซูจี เคยพบกับตานฉ่วยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2537 และปี พ.ศ. 2545 การพบกันแต่ละครั้งเป็นการพบกันในช่วงที่เธออยู่ระหว่างกักบริเวณในบ้าน โดยอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองพม่าให้ข้อมูลกับอิระวดีว่า ในการพบกันครั้งแรกเหมือนการพบกันของสองผู้นำ ขณะที่การพบกันครั้งหลังมีการสนทนากับเล็กน้อย และเหมือนเป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลทหารพม่ามากกว่า

ต่อคำถามเรื่องการเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่า ที่กระทำโดยสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกนั้น ออง ซาน ซูจี กล่าวว่า เธอจะทบทน ถ้าประชาชนมีข้อเสนอและมีข้อพิสูจน์ที่หนักแน่นว่าการเลิกมาตรการคว่ำบาตรจะมีประโยชน์

มีผู้ถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของเธอ นางออง ซาน ซูจีตอบว่าเธออยู่เคียงข้างกับพลเมืองพม่ากว่า 50 ล้านคน ความปลอดภัยของเธอก็เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ทางการ

มีรายงานว่า ออง ซาน ซูจี ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นต่อประเทศจีน โดยมีผู้สื่อข่าวคนหนึ่งพยายามถามว่าจีนขโมยทรัพยากรของพม่าหรือไม่ เธอตอบว่า “เราไม่สามารถกล่าวเช่นนั้นได้”

ต่อเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ออง ซาน ซูจี กล่าวกับนักข่าวว่า เธอต้องการเรียกร้องให้มีการประชุม “ปางโหลง” (Panglong Conderence) ครั้งที่สอง อันจะเป็นการประชุมของชนชาติต่างๆ ซึ่งเหมาะสมกับสถานการณ์ในศตวรรษที่ 21

ทั้งนี้การประชุมปางโหลง ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1947 หรือ พ.ศ. 2490 โดยนักการเมืองพม่าและผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์โดยรวมกันเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษซึ่งเป็นผู้ปกครองพม่าสมัยนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเธอจะไปที่เดปายิน (Depain) อีกหรือไม่ เธอตอบว่า เธออยากไป แต่ยังไม่ใช่เวลานี้

ทั้งนี้เดปายิน ในภาคสะกายน์ (Sagaing Division) ทางเหนือของพม่า เป็นสถานที่ๆ นางออง ซาน ซูจีและผู้สนับสนุนถูกโจมตีเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2546 การโจมตีนี้กระทำโดยสมาชิกสมาคมสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association – USDA) ซึ่งปัจจุบันคือพรรคการเมืองที่ชื่อ USDP ครั้งนั้นมีผู้สนับสนุนของนางออง ซาน ซูจีเสียชีวิตมากกว่าหนึ่งร้อยคน และหลังจากนั้นมาเธอถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งกักบริเวณภายในบ้านพักจนกระทั่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวดังกล่าว

มีผู้สื่อข่าวพูดว่า สิ่งที่เธอปราศรัยและแถลงข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้พิมพ์ในสื่อท้องถิ่น นางออง ซาน ซูจี หัวเราะ และพูดว่า นี่คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหลังการเลือกตั้ง

ในการแถลงข่าว ออง ซาน ซูจี กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ลูกชายของนางคือ คิม อริส ยังไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่าให้เดินทางเข้าพม่า

นอกจากนี้ ภายหลังการแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าว ออง ซาน ซูจี ยังให้สัมภาษณ์กับวิทยุบีบีซีเป็นเวลา 9 นาทีเศษด้วย (คลิกที่นี่)

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Suu Kyi Calls for Talks with Than Shwe, By WAI MOE Irrawaddy, Monday, November 15, 2010 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=20080

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net