Skip to main content
sharethis

กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) เตือน คณะกรรมการนโยบายร่วมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ต้องทำตามมติ ครม. ควรพิจารณาผลการรับฟังความคิดเห็น ก่อนร่างกรอบเจรจาเอฟทีเอ ไทย-สหภาพยุโรป ศุกร์นี้

17 พ.ย.53 - จากการที่ในวันศุกร์นี้ (19 พ.ย.) คณะกรรมการนโยบายร่วมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างกรอบการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-สหภาพยุโรป กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ ว็อทช์) เห็นว่า กนศ.ควรพิจารณาผลการรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการฯที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเสียก่อน แล้วจึงนำผลการรับฟังความคิดเห็นนั้นไปประกอบการยกร่างกรอบเจรจาเพื่อให้เป็นไปตาม มติ ครม.

นายจักรชัย โฉมทองดี ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน ระบุว่า “คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ตั้ง “คณะกรรมการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนในเรื่องการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป” โดยมีนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ที่ปรึกษาการพานิชย์ เป็นประธาน เพื่อรวบรวมความคิดเห็นต่อการเจรจาการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป โดยตามขั้นตอนนั้นผลการรับฟังนี้จะต้องแจ้งให้ ครม. รับทราบเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย-สหภาพยุโรป

“คณะกรรมการดังกล่าวซึ่งมี และคณะกรรมการประกอบด้วยทุกภาคส่วน ได้จัดรับฟังความคิดเห็นไปมากกว่าสิบครั้งในทุกภูมิภาค มีผู้เข้าร่วมกระบวนการทั้งหมดมากกว่าพันคน โดยกระบวนการทั้งหมดได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ไปตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา กนศ.จึงควรพิจารณาผลการรับฟังความคิดเห็นก่อนเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำเอฟทีเอ ไทย-สหภาพยุโรป ไม่ควรลัดขั้นตอนโดยการพิจารณาร่างกรอบการเจรจา ซึ่งนอกจากจะขัดกับมติ ครม. ยังทำให้ผลการรับฟังความเห็นประชาชนแทบจะไม่มีความหมายแต่อย่างใด สูญเสียงบประมาณและเวลาไปมาก ซึ่งอาจถูกตั้งคำถามได้ว่าทำไปเพียงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการดำเนินการในรูปแบบเดิมๆ ของรัฐไทยหรือไม่”

ทั้งนี้ ผู้ประสานงานกลุ่มเอฟทีเอ ว็อทช์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะผลการรับฟังความคิดเห็นประชาชนได้ไปขัดกับผลประโยชน์ทางธุรกิจของกลุ่มทุนที่ใกล้ชิดกับฝ่ายการเมืองหรือไม่ เพราะผลสรุปของคณะกรรมการชุดนี้ชี้ชัดว่ามีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อการเปิดเสรีสินค้าเหล้าและบุหรี่เนื่องจากยุโรปเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอลรายใหญ่ อีกทั้งยังกำหนดชัดเจนว่าระดับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาต้องไม่เกินไปกว่าที่ผูกพันไว้ในความตกลงขององค์การการค้าโลก เป็นต้น

ทั้งนี้ในวันพฤหัสบดีที่ 25 นี้ ทางกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ เครือข่ายรณรงค์การจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน – สหภาพยุโรป จะจัดงานสัมมนาสาธารณะระหว่างประเทศ “ความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป: โอกาสหรือความเสี่ยงสำหรับไทยและอาเซียน” เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ระหว่างเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาสังคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเด็นการจัดทำเขตการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net