Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ออกมาชี้แจงข้อกล่าวของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม กรณีเมษา-พฤษภา 53 (ศปช.) ทิ่ออกมาระบุว่า การแถลงของความคืบหน้าของดีเอสไอเกี่ยวกับการเสียชีวิตของทหาร ตำรวจและประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าวว่ายังมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะการชี้ว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการกระทำของนปช. ขณะที่คดีที่สาธารณสงสัยว่าทหาร หรือเจ้าหน้าที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตกลับไม่ชัดเจนนั้น ดีเอสไอยืนยันว่า การชันสูตรพลิกศพเพื่อให้ศาลไต่สวนตามป.วิอาญา 150 โดยเฉพาะ  4 เคส 6 ศพ เป็นหน้าที่ของตำรวจในท้องที่นั้นๆ ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ว่า การที่ศาลจะมีคำสั่งให้ไต่สวนหาสาเหตุการตายจะต้องเกิดจากกรณีหน้าที่รัฐ เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนการพิสูจน์ว่าจะเป็นทหาร หรือตำรวจ ทำผิดจริงหรือไม่นั้น ดีเอสไอไม่มีสิทธิก้าวล่วง ต้องรอผลการชันสูตรจากตำรวจในท้องที่เกิดเหตุและให้ศาลไต่สวนเสร็จสิ้นก่อน

นายธาริต กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับข้อสงสัยว่าทำไมดีเอสไอไม่แถลงรายละเอียดของแต่ละสำนวน คดี ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่เคยมีหน่วยงานไหนแถลง การเปิดเผยก็ทำไม่ได้ถือเป็นเรื่องสำคัญในคดีทั้งสำนวนและอาจจะส่งผลกระทบ ต่อตัวพยานด้วย และในสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงความคืบหน้าในคดีดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

“ที่คปช.ระบุว่าการแถลงข่าวของดีเอสไอขาดหายไปเรื่องที่ประชาชนถูกอาวุธ ปืนความเร็วสูงยิงเสียชีวิต ขอชี้แจงว่ามีข้อมูลอยู่ในสำนวนการสอบสวนอยู่แล้ว และข้อมูลไม่ได้หายไปไหน ตอนนี้เราเพิ่งแถลงผลการชันสูตรไปได้ 18 ศพ ส่วนทีเหลือพนักงานสอบสวนกำลังเร่ง คาดว่าภายในสิ้นเดือน พย.นี้ก็จะทราบส่วนที่เหลือทั้งหมด” นายธาริต กล่าว

ที่มา - เว็บไซต์ข่าวสด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net