สถานการณ์พม่า 18 พ.ย.

กองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N แสดงความยินดีนางอองซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพ พร้อมสนับสนุนแนวทางสร้างความปรองดอง, พ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดท่าขี้เหล็กได้รับความเดือนร้อนจากเหตุทางการพม่ามีคำสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าทุกชนิดผ่านแดน ตั้งแต่ช่วงมีเลือกตั้งในพม่าเป็นต้นมา

กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N แถลงหนุนแนวทางปรองดอง ซูจี
กองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ร่อนแถลงการณ์แสดงความยินดีนางอองซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพ พร้อมสนับสนุนแนวทางสร้างความปรองดองในการหยิบยกประชุมปางโหลงเป็นหลักนำ....

เมื่อวานนี้ (18 พ.ย. 53) กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N (Shan State Amy – North) ภายใต้การนำของพล.ต.ป่างฟ้า ได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับการได้รับอิสรภาพของนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านรัฐบาลทหารพม่า พร้อมกับสนับสนุนแนวทางสร้างความปรองดองของนางอองซาน ซูจี

โดยแถลงการณ์ระบุว่า จากที่นางอองซาน ซูจี ได้กล่าวว่าประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับการร่วมมือจากหลายฝ่าย ซึ่งทำเองฝ่ายเดียวไม่ได้ ทุกชนชาติต้องสามัคคีร่วมมือกันนั้น ทำให้ประชาชนทุกเชื้อชาติต่างชื่นชมยินดีและมีกำลังใจกันมากขึ้น และการที่นางอองซาน ซูจี ได้หยิบยกสนธิสัญญาปางโหลง มาเป็นแนวทางเพื่อสร้างความปรองดองในชาติ เห็นว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะสัญญาปางโหลงที่มีนายพลอองซาน (บิดานางอองซาน ซูจี) ร่วมทำขึ้นกับกลุ่มชาติพันธุ์ มีจุดประสงค์เพื่อการอยู่อย่างสามัคคีเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ยังได้วิงวอนขอให้นางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำสำคัญในการสร้างความสามัคคีแก่ทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มการเมือง กลุ่มติดอาวุธ และในกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยกัน นอกจากนี้ ยังได้ร้องขอให้ ช่วยผลักดันทุกวิถีทางเพื่อให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ที่มีอยู่กว่า 2,000 คน ซึ่งมีเจ้าขุนทุนอู, เจ้าเสือแท่น, จายนุท และผู้นำการเมืองคนอื่นๆ ของไทใหญ่รวมอยู่ด้วย

สำหรับกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N เดิมเป็นกองพลคุมกำลังหลักของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ที่มีพล.ต.หลอยมาว เป็นผู้นำสูงสุด โดย SSA-N แบ่งกำลังพลเป็น 3 กองพลน้อย ได้แก่กองพลน้อยที่ 1, 3 และ 7 แต่หลังจากพล.ต.หลอยมาว นำกองพลน้อยที่ 3 และ 7 เข้าร่วมจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ทางพล.ต.ป่างฟ้า ได้นำกองพลน้อยที่ 1 ซึ่งมีกำลังพลกว่า 2,500 นาย แยกอยู่ตามลำพังและประกาศยึดอุดมการณ์เพื่อชาติต่อไป ซึ่งตั้งแต่เดือนกันยายนมาจนถึงปัจจุบัน กองพลน้อยที่ 1 ได้ปะทะกับทหารพม่าแล้ว 4 ครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา

พ่อค้าท่าขี้เหล็ก-แม่สายเดือดร้อน พม่าห้ามรถบรรทุกสินค้าผ่านแดน
18 พฤศจิกายน 2553 มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า พ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งพม่า ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ต่างได้รับความเดือนร้อนจากเหตุทางการพม่ามีคำสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าทุก ชนิดผ่านแดน ตั้งแต่ช่วงมีเลือกตั้งในพม่าเป็นต้นมา

นางน้องคำ แม่ค้าตลาดท่าล่อในท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มพ่อค้าจากฝั่งไทยสั่งซื้อสินค้าเสื้อผ้าจากจีนเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถขนเข้าฝั่งไทยได้ เนื่องจากทางการพม่าสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าผ่านแดน และทำให้สินค้าชุดเสื้อผ้ามีราคาสูงขึ้น เพราะกลุ่มพ่อค้าต้องจ้างคนขนข้ามทีละน้อยแทน

นางน้องคำ เผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ทางการพม่าได้แจ้งว่า หลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จจะเปิดให้รถบรรทุกสินค้าผ่านตามปกติ แต่จนถึงขณะนี้เวลาผ่านไป 7 – 8 วัน แล้ว ทางการพม่าก็ยังไม่มีคำสั่งเปิด จากเหตุนี้ส่งผลให้กลุ่มพ่อค้าต่างได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาวสินค้าขายดี

ทั้งนี้ ทางการพม่าได้มีคำสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย–พม่า ทั้งแห่งที่ 1 ในตำบลแม่สาย และแห่งที่ 2 ในตำบลสันผักฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา

ขณะที่นางหน่อยหน่อย เจ้าของร้านค้าขายเสื้อผ้าใกล้กับสะพานแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า ช่วงนี้เสื้อผ้ากันหนาวและผ้าห่มจากประเทศจีนขายดีกว่าทุกปี เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเร็วกว่าทุกปี ประกอบหลายพื้นที่ของไทยประสบภัยน้ำท่วม แต่ก็ต้องมาประสบปัญหาการขนส่งจากเหตุทางการพม่ามีคำสั่งห้ามรถบรรทุกข้ามแดน

------------------------------------------------------------------------------------------

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ "คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท