บำเพ็ญกุศลศพ “แม่ประยูร” ศิลปินแห่งชาติ ณ วัดสาลวัน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.53 ญาติของนางประยูร ยมเยี่ยม หรือ แม่ประยูร ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย สาขาย่อยลำตัด) ประจำปี 2537 ได้เดินทางไปรับศพที่นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสาลวัน อ.ศาลายา จ.นครปฐม และจะตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นเวลาทั้งหมด 7 วัน ก่อนจะฌาปนกิจ ซึ่งจะมีการทำเรื่องเพื่อขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป
 
แม่ประยูร เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ในวัน 77 ปี เมื่อเวลา 17.20 น.ของวันที่ 20 พ.ย.53 ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ โดยได้ล้มป่วยเป็นโรคหัวใจกำเริบ และเข้ารับการฟอกไตมาเป็นเวลานานแล้ว ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตแม่ประยูร เคยเข้ารับการผ่าตัดรักษาและทำบอลลูน จนเมื่อวันที่ 27 ต.ค.หลังล้างไตก็เกิดอาการเจ็บหัวใจ จึงเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ กระทั่งเกิดอาการหัวใจกำเริบและจากไปอย่างสงบ
 
สำหรับประวัติของแม่ประยูร เกิดเมื่อวันที่ 30 ส.ค.2476 ที่จ.นนทบุรี เมื่ออายุประมาณ 13-14 ปีคุณตามองเห็นแววจึงสนับสนุนให้เอาดีด้านการแสดง แม่ประยูรจึงได้เล่นลำตัดและก็เล่นได้ดี เริ่มออกแสดงลำตัดเป็นครั้งแรกขณะมีอายุได้เพียง 15 ปี จากนั้นได้เข้ามาสมัครเล่นลำตัดกับคณะแม่จำรูญ ซึ่งเป็นลำตัดที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น ทำให้แม่ประยูรเกิดความชำนาญและมีประสบการณ์ยิ่งขึ้น จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ยิ่งได้พบกับ “หวังเต๊ะ” และได้ร่วมประชันลำตัดกันบ่อยๆ ทำให้ทั้งคู่กลายเป็นคู่ประชันลำตัดยอดนิยม
 
นอกจากความสามารถด้านลำตัดแล้ว แม่ประยูรยังสามารถแสดงเพลงพื้นบ้านได้อีกหลายประเภท และเป็นผู้ริเริ่มนำลำตัดมาจัดทำเป็นเทปคาสเซ็ท และวิดีโอออกจำหน่าย ยิ่งไปกว่านั้นแม่ประยูรมีความมุ่งมั่นที่จะเผยแพร่และรักษาเพลงพื้นบ้านของไทยเอาไว้ จึงอุทิศตนถ่ายทอดศาสตร์และศิลป์ด้านนี้ให้แก่นิสิตนักศึกษาในสถานศึกษาต่างๆ และจากเกียรติประวัติต่างๆ นี่เองที่ทำให้แม่ประยูรได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ลำตัด) เมื่อปี 2537
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท