Skip to main content
sharethis

จับผู้ต้องหายิงเอ็ม 79 ตำรวจระบุก่อเหตุ "กทม. - เชียงใหม่" 12 จุด เจ้าตัวยันทำตามอุดมการณ์ทางการเมือง แค้นฝังใจทหารสลายชุมนุมโหดเมษาเลือด 52 ระบุไม่ได้เป็นคนเสื้อแดง หรือ นปช. แต่เคยปลอมตัวเป็นการ์ด


(ภาพจากเว็บไซต์ข่าวสด)
 

23 พ.ย. 53 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา(สบ 10) รรท.ผบช.ภ.1 พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผบช.ภ.5 พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. พร้อมฝ่ายสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายวัลลภ หรือป้อม พิธีพรม อายุ 27 ปี ชาว จ.พิษณุโลก นายสมคิด หรือคิด มากวงศ์ อายุ 37 ปี  ชาว จ.แพร่ นายวันชัย หรือไก่ ซังข้าว อายุ 34 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ นายอนันต์ หรือเชียร มีรอด ชาว จ.นครปฐม และนายชัชชัย หรือเอ็ม โภคานุภาพ อายุ 30 ปี ชาว จ.นครสวรรค์ พร้อมของกลาง วงจรหน่วงเวลาโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 ชุด หัวแร้งบัดกรี จำนวน 1 อัน ปืนกาว จำนวน 1 อัน อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง เบอร์12 จำนวน 10 นัด แส้ทำความสะอาดอาวุธปืน จำนวน 1 ชุด ซองปืนชนิดพกนอก จำนวน 1 อัน วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อไอคอมจำนวน 1 เครื่อง วิทยุสื่อสารยี่ห้อเคนวูด จำนวน 1 เครื่อง ดินระเบิด เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว พันด้วยเทปกาวสีดำจำนวน 2 ลูก พร้อมด้วยเชื้อประทุไฟฟ้า จำนวน 2 ดอก รถยนต์กระบะ โตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน บบ 721 ระยอง

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พ.ย.เวลาประมาณ 14.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5  ได้จับกุมตัวนายวัลลภ ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ 578/2553 ลงวันที่ 21 พ.ย.  ในความผิดฐานกระทำให้เกิดการระเบิดจนเป็นเหตุให้ทรัพย์ผู้อื่นเสียหาย,ทำให้ เสียหาย,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ,พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในที่สาธารณะและยิงปืนโดยใช่เหตุในที่ชุมชน พร้อมของกลางรถกระบะ มิตซูบิชิ สตราด้า สีดำ ทะเบียน บพ 7405 พิษณุโลก ซึ่งนายวัลลภให้การรับสารภาพ และบอกว่าได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงระเบิดเอ็ม 79 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 4 แห่ง โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 เม.ย.  เวลา 22.20 น.ก่อเหตุยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปที่บริเวณลาดจอดรถห้างแม็คโคร สาขาเชียงใหม่ ท้องที่สภ.แม่ปิง ครั้งที่สองวันเดียวกัน เวลา23.02 น. ยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ตนานุวัฒน์ เลขที่108/1 ม.5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังห้างแม็คโครสาขาหางดง ท้องที่ สภ.เมืองเชียงใหม่

ครั้งที่สาม เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เวลา 22.10 น. ยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่บริเวณด้านหน้าค่ายกรมรบพิเศษ 5 (ค่ายขุนเณร) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ท้องที่ สภ.แม่ริม ครั้งที่สี่ วันที่ 12 ก.ย. เวลา 02.47 น. ยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่อาคารที่ทำการบริษัทเชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด เลขที่ 30 ถ.มหิดล ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของนายคะแนน สุภา บิดาของนางกรุณา ชิดชอบ และเป็นพ่อตาของนายเนวิน ชิดชอบ ท้องที่ สภ.ภูพิงค์ฯ

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวต่อว่า นายวัลลภยังให้การอีกว่าได้ก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอีก 8 จุด โดยเมื่อวันที่16 มี.ค. เวลา 03.25 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่บ้านเลขที่ 22/18 ซ.ลาดพร้าวแยก 6 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านพักของนายอักขราทร จุฬารัตน์ อดีตประธานศาลปกครอง แต่มีเป้าหมายที่ธนาคารกรุงเทพ สาขารัชโยธิน จำนวน 1 นัด ครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 10 เม.ย. เวลา 20.15 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ตึกไทยคู่ฟ้าและตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล จำนวน 3 นัด โดยยิงมาจากสะพานมัฆวานรังสรรค์หลังผลักดันกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ออกไปได้

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 เม.ย. เวลา 05.00 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่หน้าบริเวณธนาคารกรุงเทพ สาขาตลิ่งชัน จำนวน 1 นัด ครั้งที่สี่ เมื่อวันที่ 8 พ.ค. เวลา04.30 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ป้ายธนาคารกรุงเทพ สาขาวิภาวดี จำนวน 1 นัด ครั้งที่ห้า วันที่ 14 พ.ค. เวลา 20.20 น. ยิงระเบิดเอ็ม 79 จากใต้สะพานยกระดับประตูน้ำ ไม่เกินหน้าตึกใบหยก โดยยิงไปทางหน้าโรงแรมอินทรา แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จำนวน 4 นัด

จนกระทั่งวันที่ 16 พ.ค. ช่วงเวลากลางคืน ได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 จาก ซอยหลังสวน บริเวณแยกราชประสงค์ตัดถ.วิทยุ ยิงไปทางสวนลุมพินี หลังจากทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารเตรียมเข้าสลายการชุมนุม โดยจะเคลื่อนกำลังออกมาจากทางสวนลุมพินี โดยยิงไปทั้งหมดจำนวน 60 นัด โดยมีบางลูกตกเข้าไปที่แฟลตตำรวจ สน.ลุมพินี และวันเดียวกันนี้ได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 จากบริเวณ ถ.อโศก ยิงไปทางทิศที่มีป้ายบอกทางด่วนท่าเรือ จำนวน 60 นัด และช่วงวันที่ 18-19 พ.ค. ต่อเนื่องกัน ได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งกำลังเข้าทำการกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช. โดยยิงมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ ยิงไปรอบทิศ ไม่ทราบจุดแน่ชัด ยิงไปทั้งหมด 120 นัด รวมก่อเหตุทั้งหมด 12 ครั้ง

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวต่อว่า ล่าสุดวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นห้องพักของนายวัลลภ เลขที่1113/23 ชั้น 2 อาคาร 14 โครงการเคหะเอื้ออาทรร่มเกล้า ซอยเอื้ออาทร-ร่มเกล้า 2 ถ.เคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พบของกลางเป็นอุปกรณ์ประกอบระเบิดและอาวุธปืน วิทยุสื่อสาร ซึ่งภายในห้องยังพบผู้ต้องหาเพิ่มอีก 4 รายจึงได้ควบคุมตัวไว้ทั้งหมด

นายวัลลภ กล่าวว่า แรงจูงใจที่ได้ก่อเหตุ มาจากเมื่อช่วง เม.ย.52 ตนอยู่ที่ตลาดโบ๊เบ๊ย่านสะพานขาวและได้เห็นเจ้าหน้าที่ทหารใช้ความรุนแรงกับประชาชน จึงมีอุดมการณ์ที่จะล้างแค้น ซึ่งตนเคยเป็นทหารอยู่กองพันทหารม้าที่ 7 จ.อุตรดิตถ์ ดังนั้นจึงมีความชำนาญในการใช้อาวุธเป็นอย่างดี และขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นกลุ่มแนวร่วมนปช. หรือคนเสื้อแดง ตอนเข้าไปเป็นการ์ดคนเสื้อแดงก็ต้องปลอมตัวเข้าไป เพื่อที่จะทำตามอุดมการณ์ สำหรับอาวุธปืนเอ็ม 79  สั่งซื้อมาจากบริเวณชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดและผู้อยู่เบื้องหลัง

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ช่วงที่ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทหารที่สวนลุมพินี กระสุนเอ็ม79 ของตนพลาดเป้าไปโดยแฟลตตำรวจสน.ลุมพินี ซึ่งไม่ได้เจตนาจะยิงไปที่แฟลต ตั้งใจแค่ว่ายิงสกัดเจ้าหน้าที่ทหารที่จะบุกมาทางสวนลุมพินี และยิงไปหลายนัด ทำให้บางลูกพลาดเป้าไปโดนที่อื่น ซึ่งต้องขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี ส่วนที่เจาะจงยิงธนาคารกรุงเทพนั้น เพราะว่าผู้บริหารของธนาคารกรุงเทพมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งตนมองว่าวิธีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯมีความรุนแรงเกินไป สำหรับของกลางที่อยู่ในห้องพัก มีคนนำมาฝากไว้ ไม่ขอเปิดเผยชื่อ และผู้ต้องหาทั้ง 4 คนที่ถูกจับด้วย ไม่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ตนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง และไม่ได้รู้จักนายสมัย วงศ์สุวรรณ เป็นการส่วนตัว

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ายังมีผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงผู้ที่ให้เงินสนับสนุน ซึ่งก็จะได้จับกุมมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับนายวัลลภนั้น เชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกับนายสมัยที่สมานเมตตาแมนชั่น สำหรับดินระเบิดที่พันเทปสีดำ เป็นดินระเบิดของระเบิดซีโฟร์ น้ำหนัก 2 กิโลกรัม มีอานุภาพร้ายแรงสามารถทำลายตึก 3 ชั้นได้ แค่เชื่อมเชื้อประทุไฟฟ้า 2 ดอก และต่อแผงวงจรเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถใช้งานได้แล้ว ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดรวมถึงนายวัลลภ ไม่น่าจะมีความรู้เรื่องแผงวงจรระเบิด โดยนายวัลลภเป็นแค่คนยิงระเบิดเอ็ม 79 ส่วนที่เหลือมีหน้าที่เฝ้าของที่อยู่ในห้องเท่านั้น แต่จากวิธีการปล่อยแผงวงจร สันนิษฐานว่าผู้ที่ต่อแผงดังกล่าวน่าจะมีความรู้เรื่องระเบิดเป็นอย่างดี

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหาร่วมกันมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ตามกฎกระทรวงฉบับที่11 (พ.ศ.2552) มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย พร้อมกับควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนเร่งขยายผลผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป.

ที่มาข่าว:

จับมือยิง M79 บริษัทพ่อตาเนวินโยงอีก 8 จุด กทม. (เว็บไซต์เดลินิวส์, 23-11-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=419&contentID=105958

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net