รัฐบาลกัมพูชาจัดรำลึกโศกนาฏกรรม ยอดผู้เสียชีวิตปัจจุบัน 347 ราย

รัฐบาลกัมพูชาจัดรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุชุลมุนในงานเทศกาลเมื่อวันจันทร์ (22) ยอดผู้เสียชีวิตปัจจุบัน 347ราย ด้านสหภาพแรงงานกัมพูชาเรียกร้องค่าจ้างชดเชยแก่ครอบครัวแรงงานที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์

วันที่ 25 พ.ย. 2553 เป็นวันที่รัฐบาลกัมพูชาจัดให้เป็นวันรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ ไดมอนด์ ไอแลนด์ เมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชารวมตัวกันในสถานที่เกิดเหตุเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต นายกรัฐมนตรีฮุนเซนร้องไห้ออกมาขณะที่เขาคุกเข่าแสดงความเคารพวิญญาณของผู้เสียชีวิต

รัฐบาลกัมพูชาแถลงว่า เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเวลาอันสั้นและในสถานที่เดียวกันอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์การเฉลิมฉลองเทศกาล การสูญเสียในครั้งนี้จะเป็นความทรงที่เจ็บปวดและขมขื่นของกัมพูชา ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญกล่าวว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับรัฐบาลในการจัดงานใหญ่เช่นนี้อีก

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์รัฐบาลกล่าวในวันพุธ (23 พ.ย.) ว่ามียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 456 ราย ก่อนที่จะมีการทบทวนยอดผู้เสียชีวิตใหม่และได้ยอดผู้เสียชีวิตลดลงเป็น 347 ราย

ปี เตอร์ ลี เจ้าหน้าที่จากองค์กรเอ็นจีโอ ไซด์บายไซด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้เข้าไปถึงพื้นที่ 45 นาที หลังเกิดเหตุ บอกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตปัจจุบันดูตรงกับความจริงมากกว่ายอดจากวันพุธ เขากล่าวอีกว่าเหตุที่มีมวลชนตื่นตระหนกในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ต้องกระจายความรับผิดชอบกันออกไป และให้ความเห็นว่าคนที่รับผิดชอบกับเรื่องนี้ทำผิดพลาดในการควบคุมฝูงชน

กระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชาได้สั่งปิดลานเบียร์, ไนท์คลับ และสถานบันเทิงอื่น ๆ ในวันที่ 25 พ.ย. ด้วย

สหภาพแรงงานกัมพูชาเรียกร้องค่าแรงชดเชยแก่ผู้เสียชีวิต
ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ทางสมาพันธ์สหภาพแรงงานกัมพูชา (CCU) ได้ส่งจดหมายไปยังสมาคมผู้ผลิตสิ่งทอของกัมพูชา (GMAC) เรียกร้องให้มีการจ่ายค่าแรงชดเชยแก่ครอบครัวแรงงานที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ไดมอนด์ ไอแลนด์ ซึ่งทางประธานสหภาพฯ ระบุว่าหากไม่มีการจ่ายค่าแรงแก่คนงานที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ทางองค์กรจะเฝ้าดูและติดตามผลในกรณีนี้ต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของสมาคมสิ่งทอฯ บอกว่าทางสมาคมได้เรียกร้องค่าจ้างที่ค้างอยู่จากโรงงานแล้ว แต่ทางโรงงานก็มีนโยบายในการจัดการกับสถานการณ์ในแบบของพวกเขาเอง โดยบอกอีกว่าพวกเขารู้ว่าจะช่วยคนงานอย่างไรโดยไม่ต้องให้สหภาพฯ มาเตือน และกล่าวอีกวาโรงงานทุกโรงงานจะจ่ายค่าแรงชดเชยส่งให้ทางบ้าน หรือให้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตมารับค่าแรงชดเชยเองได้

มีตัวเลขแรงงานผู้เสียชีวิตรายงานมาจากสหภาพต่าง ๆ โดยเจ้าหน้าที่ GMAC ระบุว่ามีรายงานผู้เสียชีวิตในวันพุธที่ผ่านมาจำนวน 26 ราย บาดเจ็บอีก 60 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

ขณะเดียวกันสมาพันธ์สหภาพแรงงานกัมพูชาระบุว่ามีสมาชิกเสียชีวิตจากเหตุการณ์ 20 ราย บาดเจ็บ 32 ราย และคนงานอื่น ๆ สูญหายอีก 15 ราย ส่วน สมาพันธ์สหภาพประชาธิปไตยแรงงานเครื่องนุ่งห่ม กล่าวว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีสมาชิกผู้เสียชีวิต 35 ราย และได้รับบาดเจ็บ 33 ราย ส่วนกระทรวงแรงงนขอกัมพูชายังไม่ยืนยันตัวเลขสมาชิกสหภาพที่เสียชีวิต

เว็บไซต์ข่าวของกัมพูชารายงานอีกว่า สหภาพและองค์กรธุรกิจทั่วประเทศกัมพูชาเริ่มมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แล้ว ตัวแทนจากสหพันธ์ผู้ผลิตสิ่งทอกัมพูชากล่าวว่ามีคนงานรายหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ และทางบริษัทให้จ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัวแล้ว 2 ล้านเรียล (ราว 15,000 บาท)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท