"จรูญ" ถอนตัวคดียุบปชป. เทพไทเผยสุเทพอาจขึ้นรักษาการนายก

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติอนุญาตให้นายจรูญ อินทรจาร ถอนตัวจากการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์เผยพร้อมรับคำตัดสิน ด้านเทพไท เสนพงศ์แย้ม หากสุเทพรักษาการนายกฯได้หากอภิสิทธิ์ถูกตัดสิทธิ์

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า เวลาประมาณ 16.20 น. วันที่ 26 พ.ย. เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้นำเอกสารเผยแพร่มาแจกให้กับผู้สื่อข่าวโดยเนื้อความระบุว่า เนื่องจากนายจรูญ อินทจาร และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีหนังสือขอถอนตัวออกจากการพิจารณาคดีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลว่าได้ฟ้องคดีในข้อหาความผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญาไว้ต่อศาลอาญาแล้ว ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นอื่นอันมิอาจก้าวล่วงได้ จึงอนุญาตให้นายจรูญ ถอนตัว ส่วนนายสุพจน์ ไม่อนุญาตให้ถอนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทั้งนี้เมื่อคณะตุลาการให้นายจรูญถอนตัว ทำให้เหลือตุลาการเพียง 6 คนในการพิจารณาวินิจฉัยในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายชัช ชลวร นายบุญส่ง กุลบุปผา นายจรัญ ภักดีธนากุล นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี นายสุพจน์ ไข่มุกด์ และนายนุรักษ์ มาประณีต
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตัดสินคดียุบพรรคซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์หน้าว่า ยังไม่มีแผนรองรับการตัดสินของศาล และหากศาลวินิจฉัยว่าไม่ผิดก็เดินหน้าทำงานต่อ ถ้าศาลวินิจฉัยว่าผิดก็ต้องดูว่าศาลตัดสินลงโทษใครอย่างไร เราก็ต้องยอมรับการตัดสิน คนที่ถูกตัดสิทธิ์ก็ต้องหมดสิทธิ์ไป คนที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ก็ต้องตัดสินใจอนาคตทางการเมือง แต่มั่นใจว่าสมาชิกพรรคที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ก็ต้องรวมตัวกันเพื่อทำงานในทางการเมืองต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลว่าถ้าตัดสินแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงฝ่ายบริหารจะเกิดสูญญากาศและอาจเป็นเหตุผลให้อำนาจนอกระบบกลับเข้ามาอีกครั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนก็พยายามป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว และยืนยันมาตลอดว่าทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินและบางปม เช่น เรื่องรัฐธรรมนูญที่เพิ่งผ่านไปก็เป็นปมปัญหาง่ายถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ก็พยายามจะลดในทุกๆเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม กรณีการตัดสินคดียุบพรรคหากฝ่ายบริหารต้องพ้นจากตำแหน่งไป คนถูกตัดสิทธิ์ก็ยังมีกลไกของรัฐสภาก็ต้องเลือกนายกฯคนใหม่ และดำเนินการต่อไป ทุกคนต้องยอมรับกติกา

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการเตรียมการของทางพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในวันที่ 29 พ.ย. นี้พรรคได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้แกนนำพรรคและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ร่วมฟังคำแถลงปิดคดีด้วยวาจา ประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งในจำนวนนี้ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายในการต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคด้วย
ส่วนผลของการตัดสินของศาลจะออกมาเช่นใด ทางพรรคไม่ได้มีการเตรียมการอะไร ซึ่งไม่ว่าผลออกมาจะเป็นบวกหรือลบ พรรคก็พร้อมเคารพและปฏิบัติตาม ยืนยันว่าจะไม่มีกระบวนการกดดันใดแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายเทพไท กล่าวว่า ถ้าผลออกมาเป็นลบ พรรคก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ถ้ามีการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค ก็ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม แต่ถ้าตัดสิทธิ์ผู้ที่มีตำแหน่งในฝ่ายบริหารในรัฐบาลนี้ ก็ต้องมีการสรรหาใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากนายกฯถูกตัดสิทธิ์ ก็จะมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ เพราะไม่ได้ร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พรรคมั่นใจว่าจะรอดพ้นจากคดีนี้ได้

ที่มา: http://www.thairath.co.th
ที่มา: http://www.komchadluek.net
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท