ชาวไทใหญ่ในไทยเตรียมจัดงานฉลองรับปีใหม่คึกคัก

ปีใหม่ชาวไต (ไทใหญ่) ศักราชที่ 2105 จะก้าวเข้ามาถึงในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ตามปฏิทินจันทรคติขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 หรือเดือนยี่ของทุกปี โดยชาวไทใหญ่ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยกำลังเตรียมจัดงานฉลองต้อนรับกันอย่างคึกคักในหลายพื้นที่

 
 
เริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ พี่น้องไทใหญ่หลายสาขาอาชีพนำโดยชมรมการศึกษาและศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ (เชียงใหม่) กำหนดจัดงานประเพณีต้อนรับปีใหม่ไตขึ้นที่วัดกู่เต้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 6 – 8 ธ.ค. 53 ในปีนี้เป็นปีที่ 7 ที่ชมรมการศึกษาและศิลปวัฒนธรรมฯ ได้จัดงานต้อนรับปีใหม่ไตที่วัดกู่เต้าต่อเนื่องกันมา 
 
งานนี้ทางคณะกรรมการได้เรียนเชิญนายทัศนัย บูรณูปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นประธานเปิดงานในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 6ธ.ค. จากนั้นในเวลา 24.00 น. จะมีพิธีฉลองต้อนรับปีใหม่ โดยภายในงานตลอดทั้งสามคืนจะมีการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องดังจากรัฐฉานหลาย คน อาทิ นางนาง, นางหนุ่มมาว, นางหลาวหลาว, จายกาบแสง, จายหย่านยะ, จายก๋อนเคือแลง เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงานจะการจัดแสดงนิทรรศการภาพประวัติศาสตร์ของไทใหญ่ และในช่วงกลางวันจะมีการแข่งขันกีฬาพื้นที่ต่างๆ 
 
ถัดมาคือที่บ้านหลักแต่ง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ พี่น้องชาวไทใหญ่หลายหมู่บ้าน ร่วมกับคณะพระสงฆ์และองค์การบริหารส่วนตำบลเปียงหลวง มีกำหนดจัดงานต้อนรับปีใหม่ไตขึ้นที่ลานหน้าพระเจ้าหมายเมือง ของวัดฟ้าเวียงอินทร์ บนสันเขาชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) ในวันที่5 – 7 ธ.ค. 53 ภายใต้ชื่อ "ปอยยกย่องเจ้าครูหมอ และ ปีใหม่ไต" ภายในงานมีการแสดงซุ้มเชิดชูเกียรติเจ้าครูหมอ รวมถึงการร้องเพลงเก่าและสมัยใหม่ การละเล่นพื้นบ้านแบบไทใหญ่ ในช่วงค่ำของวันที่ 5 ธ.ค. จะมีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร โดยมีท่านนายอำเภอเวียงแหงเป็นประธานในพิธี 
 
อีกแห่งหนึ่งคือที่ สถานปฏิบัติธรรม (วัดใหม่) ถ.สาธุประดิษฐ์ เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ทางมูลนิธิพระธรรมแสง ร่วมกับพี่น้องไทใหญ่หลายสาขาอาชีพในกรุงเทพฯ จะร่วมกันจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และงานประเพณีต้อนรับปีใหม่ไต 2105 ในวันที่ 5 ธ.ค. 53 โดยกิจกรรมในวันงานจะมีการจัดประกวดร้องเพลงไตสมัยใหม่ (ป๋านใหม่), ประกวดเล่นกีตาร์โปร่ง, กลอง, เบส ประกวดฟ้อนสมัยใหม่ การฟ้อนนก โต และประเพณีการร้องเพลงสมัยเก่า (ป๋านเก่า) ในเวลา 19.00 น. มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร จากนั้นช่วงเที่ยงคืนจะมีพิธีส่งท้ายปีเก่า 2104 ต้อนรับปีใหม่ 2105
 
นอกจากนี้ ที่บ้านเทอดไทย (บ้านหินแตก) อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ก็มีกำหนดจัดงานประเพณีต้อนรับปีใหม่ไตเช่นเดียวกัน โดยชาวไทใหญ่ในจังหวัดเชียงรายร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเทอดไท มีกำหนดจัดงาน "ปีใหม่ไตเทิดไท้มหาราชา" ขึ้นในวันที่ 5 – 7 ธ.ค. 53 ที่สนามกลางบ้านเทอดไท ซึ่งทางคณะผู้ดำเนินงานได้เรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายไปเป็นประธานเปิดงาน ในค่ำคืนของวันที่ 5 ธ.ค. มีกิจกรรมจุดเทียนถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่มากมาย อาทิ การร้องเพลง การประกวดชุดเสื้อผ้าไทใหญ่ รวมถึงการละเล่นต่างๆ 
 
ผู้สนใจร่วมงานสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ดังนี้... 
งานปีใหม่ไตวัดกู่เต้า เมืองเชียงใหม่ 083-7669703
งานปีใหม่ไตบ้านหลักแต่ อ.เวียงแหง เชียงใหม่ 087-1764170
งานปีใหม่ไตวัดใหม่ ยานนาวา กรุงเทพฯ 081-8081743, 081-3982756
งานปีใหม่ไตบ้านเทอดไท อ.แม่ฟ้าหลวง เชียงราย 086-1923874
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
________________________________________
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท