Skip to main content
sharethis

ภาคประชาชนค้านระเบียบใหม่กองทุนกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ชี้ขาดความโปร่งใส รวบอำนาจ ส่อแววทุจริต ขู่หากยังไม่มีการทบทวน เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง 

 
วานนี้ (29 พ.ย.53) เวลา 13.30 น.ณ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน อาคารจามจุรีชั้น19 เขตปทุมวันตัวแทนเครือข่ายองค์กรประชาชน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า จากทั่วประเทศกว่า 300 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านระเบียบใหม่กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
 
ตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเป็นองค์กรกลางในการกำกับดูแลกิจการพลังงานออกระเบียบ หรือ ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเงื่อนไขเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 มาตรา97 (3) ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการยกร่างระเบียบของกองทุนขึ้นมาใหม่ เมื่อสิ้นสุดการรับฟังความคิดเห็นแล้วผลปรากฏว่า สาระสำคัญของระเบียบไม่ได้เป็นไปตามที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้เสนอไว้
 
นายเสด็จ เวชบุตร อดีตกรรมการกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าจังหวัดชัยภูมิและเป็นหนึ่งในคณะทำงานยกร่าง 20 คน กล่าวว่า ในระเบียบที่จะออกมาใหม่นั้นผิดเพี้ยนไปเยอะเกินกว่าที่ประชาชนจะยอมรับได้ ดำเนินการแบบรวบอำนาจและอาจนำไปสู่การทุจริตได้ง่าย โดยเฉพาะประธานคณะกรรมการกองทุนและรองประธานคนที่ 1 มีการเขียนล็อคไว้ให้ราชการมาเป็นโดยตำแหน่ง ทั้งที่การประชุมรับฟังความคิดเห็นได้มีการเสนอไว้ว่าประธานหรือรองประธานต้องมาจากการคัดเลือกกันเอง ไม่ใช่มาโดยตำแหน่ง 
 
นายเสด็จกล่าวต่อมาว่า ประเด็นที่สองมีการเขียนล็อคไว้ให้พลังงานจังหวัดเป็นกรรมการโดยตำแหน่งสองที่นั่ง ประเด็นที่สามคณะกรรมการในระดับตำบลซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านกลับถูกตัดออกไป นอกจากนี้ยังมีการโอนอำนาจให้แก่ อบต.หรือ เทศบาล เป็นผู้บริหารจัดการสำหรับกองทุนไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งก็ผิดไปจากเจตนารมณ์เดิมที่ต้องการให้ชาวบ้านเป็นผู้ดูแลกันเอง และกองทุนขนาดใหญ่ก็ต้องไปช่วยกองทุนขนาดเล็ก เป็นเครือข่ายซึ่งกันและกัน จากร่างระเบียบใหม่ที่จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ หากยังไม่มีการทบทวนทางเครือข่ายภาคประชาชนก็เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net